Nhấn mạnh vai trò của tri thức trẻ trong kỷ nguyên mới

GD&TĐ - Chương trình Tri thức trẻ vì giáo dục đã có nhiều công trình, sáng kiến được cộng đồng ủng hộ, nhận được đầu tư từ các doanh nghiệp và nhanh chóng trở thành những giải pháp giáo dục gắn liền thực tiễn.

Tác giả trẻ mô phỏng ý tưởng trong ngày chấm chung khảo “Tri thức trẻ vì giáo dục” năm 2020 để thuyết phục các giám khảo.
Tác giả trẻ mô phỏng ý tưởng trong ngày chấm chung khảo “Tri thức trẻ vì giáo dục” năm 2020 để thuyết phục các giám khảo.

Chương trình Tri thức trẻ vì Giáo dục do Trung ương Đoàn phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tập đoàn Thiên Long và báo Tuổi trẻ tổ chức đã bước sang năm thứ 6.

Kỳ vọng sự mới lạ và đột phá

Đại diện Ban tổ chức, ông Trịnh Văn Hào – Giám đốc Marketing Tập đoàn Thiên Long cho biết:  Nếu để nói về kỳ vọng với các nhóm tác giả trong “Tri thức trẻ và giáo dục” trong năm nay thì tôi sẽ dùng 2 từ “MỚI LẠ” và “ĐỘT PHÁ”.

Bởi lẽ, nền Giáo dục của chúng ta đang từng bước tiến vào một Kỷ nguyên mới – một kỷ nguyên được định hình bởi những nền tảng mới để mang con người đến gần hơn với tri thức và những quan điểm giáo dục tiến bộ.

Trong kỷ nguyên đó, chúng ta rất cần có các phương thức giáo dục hiện đại, và cách thức dung hoà, kết hợp linh hoạt cùng các phương thức giáo dục truyền thống. Điều này để không chỉ truyền đạt những kiến thức phổ thông mà còn mang đến sự trải nghiệm thực tiễn, phát triển con người một cách toàn diện từ giá trị đạo đức, các kỹ năng mềm, đến khả năng tự chủ trước mọi vấn đề và trong thời kỳ hội nhập quốc tế.

Để làm được điều này, các nhóm tác giả nên cần xác định rõ đâu là nhu cầu đương thời, đâu là xu thế mới của việc lĩnh hội tri thức. Và quan trọng, nhưng tôi có chia sẻ, các trí thức trẻ rất cần đảm bảo được 2 yếu tố: ĐỘT PHÁ và MỚI LẠ.

Tính “mới lạ” sẽ giúp công trình khai thác sâu hơn những vấn đề của thực tiễn, thể hiện sự sáng tạo và khả năng nhạy bén, nắm bắt xu thế. Tính “đột phá” sẽ giúp công trình đáp ứng cao khả năng ứng dụng vào thực tiễn, nhận được nhiều sự quan tâm và đánh giá hơn từ phía các doanh nghiệp, tổ chức xã hội và công chúng.

Nhiều công trình đi vào thực tiễn

Ông Trịnh Văn Hào cũng cho biết thêm, để tăng cường kết nối và đến gần hơn với người trẻ trong kỷ nguyên số, Ban tổ chức cũng không ngại đưa ra những đổi mới trong chương trình “Tri thức trẻ về giáo dục” ở mùa thứ 6 này.  Trong đó có 3 nội dung quan trọng, bao gồm: Hoạt động truyền thông; Tổ chức sự kiện mới – Ngày hội “Tri thức trẻ vì giáo dục” và mời các chuyên gia đồng hành cùng tác giả để phát triển dự án.

Ở mùa thứ 6 này, nhãn hàng sản phẩm cao cấp BIZNER cũng sẽ đặc biệt mở rộng giải thưởng phụ đến nhóm đối tượng Nhà báo, Phóng Viên. Đây không chỉ là hoạt động tri ân đầy ý nghĩa mà hơn hết, chính những nhà hoạt động truyền thông cũng có nhiều góc nhìn độc đáo, đa dạng và sâu sắc về giáo dục và mang tới nhiều ý kiến, giải pháp rất thực tế, có tính ứng dụng cao.

Tại phần sự kiện mới năm nay, lần đầu tiên trong chương trình, Ngày hội “Tri thức trẻ vì giáo dục” sẽ được tổ chức để triển lãm các sản phẩm dự thi trong các năm qua, vinh danh sức sáng tạo của người trẻ Việt trong lĩnh vực giáo dục, để cộng đồng thấy được một bức tranh chung mà suốt 5 năm chương trình đã nỗ lực xây dựng.

Sự kiện mới này cũng là dịp để người trẻ tham gia trong mùa thi năm nay ghi nhận ý kiến đóng góp từ chính cộng đồng, từ đó hiểu thêm về nhu cầu thực tế của giáo dục đương thời và hoàn thiện ý tưởng của mình để chuẩn bị cho giai đoạn kế tiếp đầy thử thách: Giai đoạn phát triển ý tưởng.

5 năm qua, “Tri thức trẻ vì giáo dục” đã dần trở thành cầu nối giữa các trí thức trẻ, doanh nghiệp, tổ chức xã hội và những người trực tiếp làm việc trong ngành giáo dục. Từ đây, nhiều công trình có khả năng thương mại hóa đã nhận được nguồn lực từ các doanh nghiệp và xã hội để ứng dụng nhanh chóng vào thực tiễn. Và chính các công trình đã tạo nên một luồng gió mới, mở ra những hướng đi mới cho một nền giáo dục Việt Nam tân tiến trong thời đại mới.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ