Bộ GD&ĐT gặp mặt các tác giả "Tri thức trẻ vì giáo dục" năm 2020

GD&TĐ - Ngày 14/11, tại Hà Nội, Thứ trưởng  Bộ GD&ĐT Ngô Thị Minh đã gặp mặt và chúc mừng các tác giả tham gia vòng chung khảo chương trình "Tri thức trẻ vì giáo dục" năm 2020.

Thứ trưởng Ngô Thị Minh chúc mừng các tác giả đoạt giải "Tri thức trẻ vì giáo dục" năm 2020.
Thứ trưởng Ngô Thị Minh chúc mừng các tác giả đoạt giải "Tri thức trẻ vì giáo dục" năm 2020.

Cùng dự buổi gặp mặt có đồng chí Bùi Quang Huy, Bí thư TƯ Đoàn, Chủ tịch TƯ Hội Sinh viên Việt Nam; đại diện lãnh đạo các Vụ, Cục thuộc Bộ GD&ĐT; Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam và 15 tác giả, nhóm tác giả vào vòng chung khảo Chương trình.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Thứ trưởng Ngô Thị Minh cho biết: Chương trình Tri thức trẻ vì giáo dục năm 2020 nhận được sự quan tâm ngày càng nhiều của tầng lớp trí thức trẻ với 1.132 công trình, sáng kiến dự thi (gấp 2 lần so với năm 2019).

Trong 15 công trình, sáng kiến vào vòng chung khảo, có nhiều công trình, sáng kiến phù hợp với xu hướng phát triển như ứng dụng tư vấn, hướng nghiệp JobWay; nền tảng xây dựng bài giảng tương tác trực tuyến lý tưởng dành cho giáo viên và học sinh; ứng dụng công nghệ vi điều khiển vào cải tiến đồ dùng bộ môn vật lý; Inspired creativity STEM; Ứng dụng Android “Toán học tiểu toàn thư”...

Đặc biệt, có nhiều công trình, sáng kiến hướng đến hỗ trợ cho các nhóm yếu thế: Cá nhân hóa thiết bị định vị đồ dùng cho học sinh khiếm thị; thiết kế, chế tạo thiết bị chống quên trẻ em trên xe ô tô; bàn học chữ nổi dành cho học sinh khiếm thị; …

Những công trình hướng đến việc bảo vệ môi trường như sgarden-Thiết bị hỗ trợ trồng cây cho học sinh; tái chế rác thải thành đồ dùng dạy học cho học sinh phổ thông; hệ thống nhận dạng vứt rác bừa bãi tại trường; xây dựng ý thức, nếp sống văn minh cho học sinh...

Quang cảnh buổi gặp mặt.
Quang cảnh buổi gặp mặt.

“Tôi thấy rất vui mừng trước tín hiệu tích cực mà Chương trình đã tạo ra. Qua mỗi năm số lượng và chất lượng của các sáng kiến lại được nâng lên. Các tác giả, nhóm tác giả có công trình, sáng kiến đoạt giải của Chương trình Tri thức trẻ vì giáo dục sẽ là niềm cảm hứng, động viên cho những người làm việc trong ngành Giáo dục không ngừng đổi mới và phát huy sức sáng tạo của bản thân”, Thứ trưởng Ngô Thị Minh nhận định.

Thứ trưởng bày tỏ mong muốn các trí thức trẻ sẽ có thêm nhiều sáng tạo hữu ích đóng góp vào sự phát triển không chỉ của ngành Giáo dục nói riêng mà còn góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của nước nhà.  Theo Thứ trưởng Ngô Thị Minh, Bộ GD&ĐT sẽ tiếp tục phối hợp với Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh để tổ chức nhiều hoạt động sáng tạo cho thế hệ trẻ, đặc biệt là tạo môi trường cho giáo viên, giảng viên trẻ, học sinh, sinh viên phát huy sáng tạo, đóng góp vào công cuộc đổi mới GD-ĐT.

Thứ trưởng Ngô Thị Minh tặng quà và bằng khen cho các tác giả đoạt giải.
Thứ trưởng Ngô Thị Minh tặng quà và bằng khen cho các tác giả đoạt giải.

Tại buổi gặp mặt, Thứ trưởng Ngô Thị Minh và đồng chí Bùi Quang Huy cùng lắng nghe, trao đổi với các tác giả đến từ 15 đội có công trình, sáng kiến vào Vòng chung khảo; ghi nhận nhiều ý kiến, đề xuất, xuất phát từ tâm huyết chung là mong muốn cống hiến nhiều hơn cho GD-ĐT. Theo kế hoạch, tối 14/11, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Bộ GD&ĐT phối hợp với đơn vị liên quan tổ chức lễ tổng kết và trao giải chương trình "Tri thức trẻ vì giáo dục" năm 2020.

Trước đó, ngày 13/11, Ban Giám khảo đã phỏng vấn trực tiếp các tác giả, trưởng nhóm tác giả của 15 công trình, sáng kiến lọt vào vòng chung khảo, nhằm lựa chọn ra các công trình, sáng kiến tiêu biểu nhất của năm 2020. Mỗi công trình, sáng kiến tiêu biểu nhất được nhận giải thưởng 100 triệu đồng; các công trình còn lại được nhận giải thưởng 10 triệu đồng. 

Chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục” được triển khai nhằm cổ vũ, khuyến khích đoàn viên, thanh niên, đặc biệt là các trí thức trẻ dưới 35 tuổi đóng góp cho sự nghiệp đổi mới GDĐT thông qua các công trình, sáng kiến thuộc 3 nội dung: Đổi mới phương pháp dạy học sáng tạo và hiệu quả; Sáng tạo, chế tạo ra các công cụ phục vụ giảng dạy và học tập; Công trình nghiên cứu trong lĩnh vực khoa học giáo dục.

Trong 5 năm qua, tham gia Chương trình có 2.668 công trình, sáng kiến của 2.822 tác giả đến từ 67 tỉnh, thành đoàn và đoàn trực thuộc. Trong đó, 1.286 công trình sáng kiến đổi mới phương pháp giảng dạy, học tập; 634 công trình, sáng kiến sáng tạo, chế tạo ra các công cụ phục vụ giảng dạy và học tập; 748 công trình nghiên cứu trong lĩnh vực khoa học giáo dục.

Thứ trưởng Ngô Thị Minh và các đại biểu chụp ảnh lưu niệm.
Thứ trưởng Ngô Thị Minh và các đại biểu chụp ảnh lưu niệm.

15 công trình, sáng kiến lọt vào vòng chung khảo chương trình "Tri thức trẻ vì giáo dục" năm 2020

1. Ứng dụng tư vấn hướng nghiệp JobWay. Nhóm tác giả: Đào Lê Hòa An, Nguyễn Thị Hoàng Anh, Đào Lê Tâm An, Lâm Tùng (TPHCM)
2. Nền tảng xây dựng bài giảng tương tác trực tuyến lý tưởng dành cho Giáo viên và Học sinh. Nhóm tác giả: Võ Nguyễn Đình Trí, Trần Anh Quân, Phan Đình Cường, Lê Văn Anh Tín, Hoàng Trọng Gia Huy (Đà Nẵng).
3. Sáng chế thiết bị thí nghiệm vật lý phổ thông mới. Tác giả: Nguyễn Trường Vũ, (Thừa Thiên Huế).
4. Thiết bị hỗ trợ công tác dạy nghề trong lĩnh vực điều khiển tự động. Tác giả: Hà Quốc Trung (Bà Rịa - Vũng Tàu).
5. Cá nhân hóa thiết bị định vị đồ dùng cho học sinh khiếm thịTrần Tuấn Minh, Phạm Ngọc Anh (Bà Rịa - Vũng Tàu).
6. Thiết kế và chế tạo mô hình hiệu chỉnh động cơ giao tiếp với máy tính. Nhóm tác giả: Tô Ngọc Luật, Phan Hoàng Sơn, Võ Trọng Hữu (Vĩnh Long).
7. Ứng dụng công nghệ vi điều khiển vào cải tiến đồ dùng bộ môn vật lý. Tác giả: 
Lê Thanh Liêm (Hậu Giang).
8. Sgarden – Thiết bị hỗ trợ trồng cây cho học sinh. Nhóm tác giả: Cao Thọ Hoàng Long, Hoàng Lý Đình Duy, Đinh Thị Yến Nhi (Bà Rịa - Vũng Tàu).
9. STEM khơi nguồn sáng tạo. Nhóm tác giả:Trần Trung Hiếu, Đinh Thị Thủy, Lê Thị Ngọc Diệp, Nguyễn Thị Hồng Nhung (Hà Nội).
10. Tái chế rác thải thành đồ dùng dạy học cho học sinh phổ thông. Tác giả: Nguyễn Hữu Quyết (Hà Nội).
11. Thiết kế, chế tạo thiết bị chống quên trẻ em trê xe ôtô. Nhóm tác giả: Thân Quý Mùi, Đỗ Bảo Ngọc (Thái Nguyên).
12. Bàn học chữ nổi dành cho học sinh khiếm thị. Nhóm tác giả: Đinh Thị Giàu, Lữ Xuân Minh (Bà Rịa -Vũng Tàu).
13. Hệ thống nhận dạng vứt rác bừa bãi tại Trường, xây dựng ý thức, nếp sống văn minh cho học sinh. Nhóm tác giả: Nguyễn Thị Hương Giang, Đào Thiên Long (Tây Ninh).
14. Ứng dụng Android "Toán Học Tiểu Toàn Thư". Tác giả : Huỳnh Phú Sĩ (Vĩnh Long).
15. Đàn piano trái cây. Nhóm tác giả: Lưu Hoàng Bảo Khang, Huỳnh Hải Đăng, Lê Quang (Trà Vinh).

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ