Mới đây Hàn Quốc đã đặt mua lô máy bay chiến đấu nội địa KF-21 Boramae đầu tiên. Thổ Nhĩ Kỳ cũng sắp hoàn thành dự án chế tạo tiêm kích KAAN của riêng mình.
Trong bối cảnh đó, có thể thấy rõ độ trễ nghiêm trọng tại Ấn Độ - quốc gia đang cố gắng phát triển chiến đấu cơ AMCA thế hệ thứ 5, vốn vẫn chưa được tạo ra dù chỉ dưới dạng nguyên mẫu.
Như Bộ Quốc phòng Ấn Độ giải thích với ấn phẩm EurAsian Times, những thất bại và chậm trễ trong chương trình tiêm kích AMCA là do phụ thuộc vào sự phát triển trong nước:
"Các chương trình cạnh tranh như KF-21 và KAAN đã đạt được tiến bộ nhưng phụ thuộc nhiều vào hỗ trợ cũng như công nghệ nước ngoài, trong khi Ấn Độ nhấn mạnh việc phát triển năng lực của chính mình".
New Delhi chỉ ra rằng các công ty Mỹ như Raytheon và Northrop Grumman đã đóng góp đáng kể vào việc tạo ra KF-21. Chương trình KAAN của Thổ Nhĩ Kỳ được hưởng lợi từ sự giúp đỡ của BAE Systems đến từ Anh cũng như một vài công ty Mỹ.
"Sự phụ thuộc này tạo ra những trở ngại tiềm ẩn. Đối tác nước ngoài có thể đưa ra những ưu tiên riêng khi thực hiện đơn hàng, hoặc chịu ảnh hưởng về địa chính trị".
"Hơn nữa, sự phụ thuộc vào các nguồn công nghệ quan trọng bên ngoài sẽ hạn chế quyền kiểm soát của một quốc gia đối với sản phẩm cuối cùng và làm tăng nguy cơ gián điệp", tờ EurAsian Times tin tưởng.
Chưa rõ bao giờ tiêm kích AMCA của Ấn Độ mới có thể cất cánh. |
Cần lưu ý rằng Ấn Độ đã đi theo con đường riêng của mình khi chế tạo máy bay chiến đấu.
New Delhi trong khi từ bỏ các mối quan hệ đối tác tiềm năng sinh lợi, đang đặt mục tiêu đạt được hơn 70% tỷ lệ nội địa hóa cho tiêm kích tương lai của mình.
"Chiến lược này đảm bảo rằng Ấn Độ giữ được toàn bộ sự chủ động về công nghệ đối với AMCA, đồng thời giảm thiểu rủi ro liên quan đến địa chính trị và sự phụ thuộc vào bên ngoài", Bộ Quốc phòng Ấn Độ nói rõ.
Trong bối cảnh thành công của các chương trình tiêm kích do Hàn Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ phát triển, nhà sản xuất AMCA, Tổ chức Nghiên cứu và Phát triển Quốc phòng Ấn Độ (DRDO) đã đưa ra nhận xét và “giải thích” về tốc độ làm việc chậm chạp:
"Việc phát triển máy bay chiến đấu AMCA của Ấn Độ đã gặp phải trở ngại ngay từ đầu. Hợp tác với Nga theo chương trình FGFA bắt đầu từ năm 2008 đã gặp phải vấn đề về thiết kế động cơ và khả năng tàng hình, khiến chúng tôi phải bắt tay làm lại từ đầu".
Tiêm kích FGFA hợp tác với Nga không đi tới đích khiến Ấn Độ quyết tự lực phát triển chiếc AMCA. |