Mỹ bất lực trong việc nâng cao tốc độ tối đa của tiêm kích F-35

GD&TĐ - Tiêm kích F-35 chắc chắn sẽ không nhận được động cơ mới trong những năm tới, ảnh hưởng nghiêm trọng tới quá trình nâng cấp.

Mỹ bất lực trong việc nâng cao tốc độ tối đa của tiêm kích F-35

Nhiều năm hứa hẹn từ các nhà sản xuất về việc máy bay chiến đấu tàng hình F-35 Lightning II - tác phẩm đắt giá và được khen ngợi nhất của họ - sẽ “sớm” và thậm chí “gần như sắp” được trang bị một động cơ mới, đã trở thành nỗi thất vọng lớn.

Giờ đây, vấn đề này đã nhận được quyết định chính thức: Thỏa thuận chi tiêu của Quốc hội Mỹ cho năm tài chính 2024 khiến tương lai của động cơ mới dành cho F-35 bị tạm dừng trong thời gian dài.

"Theo văn bản giải thích kèm theo luật, các nhà lập pháp sẽ phân bổ 280 triệu USD để phát triển động cơ tiên tiến - số tiền phần lớn sẽ thuộc về Pratt và GE Aerospace".

"Đây là những công ty đã phát triển hệ thống động cơ nguyên mẫu theo Chương trình chuyển đổi thích ứng động cơ máy bay (AETP) và đang cạnh tranh với nhau trong dự án chế tạo động cơ cho Tiêm kích chiếm ưu thế trên không tương lai (NGAD)".

"Thỏa thuận không hỗ trợ việc tích hợp động cơ thay thế trên F-35 và bao gồm một điều khoản mới, cấm sử dụng kinh phí để sử dụng thiết bị mới trên bất kỳ máy bay Lightning II nào khác", ấn phẩm quân sự Mỹ Breaking Defense nói rõ.

Động cơ F-135 do Pratt & Whitney sản xuất vẫn được sử dụng trên tiêm kích F-35 Lightning II.

Động cơ F-135 do Pratt & Whitney sản xuất vẫn được sử dụng trên tiêm kích F-35 Lightning II.

Trước đây, các nghị sĩ và quan chức Lầu Năm Góc đã thảo luận rất lâu về việc có nên nâng cấp động cơ F135 của Pratt & Whitney, hay đưa vào quá trình nâng cấp F-35 động cơ AETP, được tạo ra cho "máy bay chiến đấu thế hệ thứ 6" tương lai.

Tuy nhiên cuối cùng họ bị thuyết phục rằng AETP động cơ đầy hứa hẹn sẽ không tương thích với cả ba biến thể F-35 và bản thân chúng sẽ đòi hỏi chi phí cực cao.

Như vậy động cơ F135 do Pratt & Whitney sản xuất - việc chế tạo và cải tiến nó đã tiêu tốn khoảng 4 tỷ đô la, sẽ tiếp tục được “cải tiến” một cách chậm rãi và nhiều khả năng sẽ chẳng mang lại bước ngoặt nào.

Trên thực tế, Không lực Hoa Kỳ đã chuyển sang hiện đại hóa động cơ F135 trong ngân sách năm tài chính 2024. Đối với “động cơ thích ứng” mới, quá trình phát triển cũng chưa hoàn thiện, dự kiến ​​​​ít nhất phải “vào cuối những năm 2020” - tức là khi chương trình NGAD được triển khai mới sẵn sàng hơn.

Điều này cũng đồng nghĩa với tham vọng gia tăng tốc độ tối đa cũng như tầm hoạt động cho tiêm kích F-35 Lightning II chưa thể trở thành hiện thực.

Tiêm kích F-35B Lightning II luyện tập cất hạ cánh từ đường giao thông trong khuôn khổ cuộc tập trận Obsidian Iceberg.

Theo Breaking Defense

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lê Hoàng Nhật Nam thí nghiệm trong nghiên cứu chế tạo vật liệu giúp tăng hiệu quả điều trị viêm đại tràng.

Nano polymer trị viêm loét đại tràng

GD&TĐ - Lê Hoàng Nhật Nam - sinh viên Trường Đại học Quốc tế, Đại học Quốc gia TPHCM, đã nghiên cứu thành công hạt nano polymer gắn lên thuốc, giúp bảo vệ dược chất và tăng hiệu quả điều trị bệnh viêm loét đại tràng, mở ra hướng đi tiềm năng trong lĩnh vực y học.

Ảnh minh họa INT.

Khát vọng 'đại học xanh'

GD&TĐ - Trong bối cảnh phát triển bền vững trở thành xu hướng toàn cầu, giáo dục đại học không chỉ dừng lại ở vai trò đào tạo nhân lực, mà còn phải chuyển mình thành mô hình phát triển bền vững.

Một góc khuôn viên BUV. Ảnh: NTCC

Thách thức 'xanh hóa' đại học

GD&TĐ - Không chỉ truyền thụ tri thức, giáo dục đại học được kỳ vọng là gương điển hình trong kiến tạo môi trường bền vững và nâng cao trách nhiệm cộng đồng.