Người tiêu dùng có còn nắm dao đằng lưỡi!?

Người tiêu dùng có còn nắm dao đằng lưỡi!?

Đây là dịp để tổ chức các hoạt động, sự kiện nhằm đề cao vai trò và vị thế của người tiêu dùng, đẩy mạnh công cuộc bảo vệ người tiêu dùng ở nước mình. Hàng năm, Tổ chức người tiêu dùng quốc tế (CI) thường chọn một chủ đề tiêu biểu. Năm nay CI đưa ra chủ đề cho hoạt động của ngày này là: “Tiền của chúng ta là quyền của chúng ta”

Với chủ đề này, CI quốc tế sẽ tập trung vào các vấn đề quyền của người tiêu dùng trong lĩnh vực dịch vụ tài chính nhằm đảm bảo quyền và lợi ích của người tiêu dùng khi sử dụng các dịch vụ tài chính.

Người tiêu dùng có còn nắm dao đằng lưỡi!? ảnh 1
Có Luật, người tiêu dùng sẽ được bảo vệ tốt hơn.

Ở Việt Nam, trong tháng 3 này, Bộ Công Thương sẽ trình lên Chính phủ Dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thay thế Pháp lệnh Người tiêu dùng.

Được biết, Dự thảo Luật Bảo vệ người tiêu dùng có hai điểm mới quan trọng. Một là người tiêu dùng có quyền khởi kiện doanh nghiệp mà không cần chứng minh thiệt hại. Để thắng kiện, doanh nghiệp phải chứng minh mình không có lỗi. Điều này khắc phục được thế nắm dao đằng lưỡi khi người tiêu dùng không đủ năng lực và phương tiện để chứng minh hàng chất lượng kém trong các trường hợp như thực phẩm chứa độc tố, sữa thiếu đạm... Tiếp nữa, các thiết chế xử lý sẽ được đặc biệt chú trọng để tăng tính răn đe.

Theo kế hoạch, dự luật sẽ được đưa ra thảo luận tại Quốc hội vào tháng 5 tới và thông qua vào tháng 10/2010.

Quang Anh

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa.

Quy về thang điểm chung

GD&TĐ - Việc quy về một thang điểm chung là hoàn toàn khả thi; nếu khó cũng nên làm vì lợi ích chung của cả hệ thống...

Những ký ức trong tim

Những ký ức trong tim

GD&TĐ - Những năm tháng học trò là quãng thời gian đáng nhớ nhất, là lúc ta được trải nghiệm những giây phút vui buồn, với bao nhiêu khoảnh khắc không thể phai nhạt.