Mỹ lên tiếng việc Trung Quốc bắt hai công dân Canada

GD&TĐ - Việc bắt giữ hai công dân Canada ở Trung Quốc là không thể chấp nhận được và họ phải được thả - Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói trong một cuộc họp báo ngày 14/12 với Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis và những người đồng cấp Canada.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo

“Việc bắt giữ hai công dân Canada là điều không thể chấp nhận, họ phải được trở về” – ông Pompeo nói.

Đầu tuần này, Trung Quốc đã bắt giữ hai công dân Canada và nhiều người cho rằng, đây là sự đáp trả việc Canada bắt giám đốc tài chính Huawei Mạnh Vãn Châu theo yêu cầu của Mỹ trước đó.

Việc bắt bà Mạnh diễn ra sau khi bà bị cáo buộc vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ áp đặt vào Iran. Đại sứ quán Trung Quốc ở Canada cho rằng, việc này “đã gây ảnh hưởng trầm trọng” tới nhân quyền của bà.

“Theo yêu cầu của phía Mỹ, Canada đã bắt một công dân Trung Quốc không vi phạm bất kỳ luật Mỹ hay Canada nào. Phía Trung Quốc cực lực phản đối kiểu hành động vốn gây hại nghiêm trọng tới nhân quyền của nạn nhân này. Phía Trung Quốc đã lên tiếng với Mỹ và Canada, thúc giục họ lập tức sửa chữa những hành động sai trái và khôi phục lại tự do cho bà Mạnh Vãn Châu” – Đại sứ quán Trung Quốc nói trong một tuyên bố.

Theo Sputnik

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ