Mới mẻ qua từng tiết học

0:00 / 0:00
0:00

GD&TĐ - Đổi mới phương pháp dạy học là yêu cầu thôi thúc mỗi giáo viên để khơi gợi và kích thích sự hứng thú học tập trong học sinh.

Học sinh Trường Tiểu học, THCS – THPT SkyLine, TP Đà Nẵng thuyết trình dự án học tập. Ảnh: TG
Học sinh Trường Tiểu học, THCS – THPT SkyLine, TP Đà Nẵng thuyết trình dự án học tập. Ảnh: TG

Ứng dụng công nghệ thông tin đã không chỉ dừng lại ở những thời điểm buộc phải dạy – học trực tuyến.

Những giờ học truyền cảm hứng

Cô Trương Thị Bích Thảo (giáo viên Trường Tiểu học, THCS – THPT SkyLine, TP Đà Nẵng) chia sẻ, trong rất nhiều thiết kế bài giảng điện tử E-learning, cô vẫn tâm huyết nhất là chủ đề “Khúc tráng ca Bạch Đằng Giang”. Bài giảng này của cô Thảo gồm có 3 phần xoay quanh những trận chiến lẫy lừng của dân tộc trên sông Bạch Đằng, bao gồm: “Chiến thắng Bạch Đằng do Ngô Quyền lãnh đạo năm 938”, “Cuộc kháng chiến chống quân Tống xâm lược lần thứ nhất năm 981” và “Cuộc kháng chiến chống quân xâm lược Mông - Nguyên”.

Riêng bài giảng “Cuộc kháng chiến chống quân xâm lược Mông - Nguyên” được cô Thảo thiết kế dựa trên phần mềm Ispring Sute 10, gồm phần hình thành kiến thức và phần thực hành. Bài giảng có âm thanh, hình ảnh phong phú và lôi cuốn, nên khi trải nghiệm bài học học sinh không những thích thú, mà còn chăm chú theo dõi.

Từ “hiệu ứng” các tiết học Lịch sử sau chủ đề “Khúc tráng ca Bạch Đằng Giang”, cô Trương Thị Bích Thảo gợi ý cho học sinh thêm những câu chuyện, những vị anh hùng của dân tộc như: Yết Kiêu, Trần Quốc Tuấn, Trần Quốc Toản, Ngô Quyền, Lê Đại Hành…. Tùy theo sở thích, năng khiếu cá nhân, học sinh có thể vẽ truyện tranh, thiết kế sơ đồ tư duy về cuộc đời và con người của họ.

Cô giáo Kiều Đỗ Ngọc Trinh - giáo viên môn Vật lý, Trường THPT Hoàng Hoa Thám (quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) - nhận xét: Hiện nay, các bài giảng điện tử không chỉ đơn thuần dừng lại ở việc trình chiếu mà giáo viên có thể lồng ghép giữa trình bày lý thuyết và thực nghiệm để có thể hình thành kiến thức và kỹ năng cho học sinh ở mức độ tối đa. Cô Trinh ví dụ: “Với môn Vật lý, giáo viên có thể đưa các thí nghiệm thực nghiệm hay thí nghiệm ảo vào bài giảng. Đối với những quá trình, hiện tượng khó xảy ra trong tự nhiên hoặc khó thu được kết quả chính xác trong phòng thí nghiệm thì thí nghiệm ảo đem lại hiệu quả rất cao trong việc truyền thụ và lĩnh hội kiến thức”.

Bằng cách sử dụng linh hoạt, phù hợp các phần mềm soạn thảo bài giảng và trình diễn như PowerPoint, Flash, Violet… phối hợp với các phòng thí nghiệm ảo (Crocodile, Seasoft Optics, Interactive Physics, Ostralo, PhET…), những giờ dạy của cô Ngọc Trinh trở nên dễ hình dung hơn. “Với những kiến thức được thiết kế và tổ chức theo chủ đề, dạy học tích hợp nội môn thì học sinh sẽ có được cách xâu chuỗi vấn đề, có cái nhìn tổng quát và hiểu sâu hơn”, cô Trinh so sánh.

Em Lê Đăng Quốc - học sinh lớp 12, Trường THPT Hoàng Hoa Thám - nhận xét: “Có những hiện tượng vật lý, hóa học, nếu chỉ đọc trong sách giáo khoa và nghe thầy, cô giáo giảng thì rất khó để hình dung, thậm chí em thấy rất mông lung. Nhưng khi được xem các thí nghiệm ảo dưới dạng 3D, 4D thì chúng em dễ hiểu hơn rất nhiều, các kiến thức vì vậy ghi nhớ được sâu hơn”.

Học sinh Trường THCS Trưng Vương được giáo viên giao các dự án học tập và theo dõi tiến độ thực hiện thông qua hình thức trực tuyến. Ảnh: TG

Học sinh Trường THCS Trưng Vương được giáo viên giao các dự án học tập và theo dõi tiến độ thực hiện thông qua hình thức trực tuyến. Ảnh: TG

Khai thác triệt để thế mạnh

Ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy – học không còn xa lạ với học sinh. Từ trước khi bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, buộc phải chuyển sang dạy – học trực tuyến, học sinh nhiều trường THPT ở Đà Nẵng đã được tiếp cận các hình thức giao bài tập về nhà, trả bài qua mạng Internet. Ngoài bài giảng điện tử hoặc các slide bài giảng được đẩy lên kho học liệu của các trường, học sinh tiếp cận với các tài liệu học tập do giáo viên cung cấp như các video, bài tập về nhà, tài liệu trên các trang điện tử uy tín.

Từ năm 2017, khi môn Toán lần đầu tiên chuyển từ hình thức thi tự luận sang trắc nghiệm, cứ vào một giờ nhất định, thầy Trần Phước Đại (giáo viên Toán, Trường THPT Ngô Quyền, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) lại lên mạng tổ chức cho học sinh làm bài trực tuyến. “Sau một thời gian tìm hiểu nhiều trang luyện thi trắc nghiệm trực tuyến, nhận thấy với trang tracnghiem.vn, người dùng có thể đưa đề lên và bài làm được chấm ngay sau đó. Chính vì vậy, mình tổ chức cho học sinh làm bài ngay trên máy tính, chủ yếu là vào thời gian các em ở nhà”, thầy Đại cho biết.

Với cách này, thầy Đại có thể biết được nhóm câu hỏi nào học sinh dễ sai, nhóm câu nào các em có thể lấy điểm. Thậm chí, giáo viên cũng biết được lúc nào các em đang suy nghĩ, làm bài lúc nào, có thật sự làm bài nghiêm túc hay chỉ đánh chéo cho có mà thôi. Đây cũng là một cách mà thầy Trần Phước Đại tập cho học sinh làm quen với áp lực thời gian khi thi trắc nghiệm vì các em làm bài gần như là thi thật.

Thầy Nguyễn Cửu Huy, Hiệu trưởng Trường THPT Thái Phiên (Đà Nẵng), cho rằng, ưu điểm nổi bật của phương pháp dạy học bằng công nghệ thông tin so với phương pháp giảng dạy truyền thống là những thí nghiệm, tài liệu được cung cấp bằng nhiều kênh: Hình, chữ, âm thanh sống động làm cho học sinh dễ thấy, dễ tiếp thu. Bằng suy luận có lý, học sinh có thể có những dự đoán về các tính chất, những quy luật mới.

Thầy Hồ Ngọc Hưng - Hiệu trưởng Trường THCS Trưng Vương (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) - cho biết: Các thầy, cô giáo trong trường vẫn tiếp tục duy trì việc gửi câu hỏi, bài tập, tài liệu tham khảo qua kênh trực tuyến để học sinh luyện tập, củng cố kiến thức hoặc hoàn thành các dự án học tập. Theo thầy Hưng: “Ban giám hiệu nhà trường không bắt buộc giáo viên phải duy trì giao, chấm bài trực tuyến. Tuy nhiên, tự bản thân mỗi giáo viên thấy được những thuận lợi, ưu điểm để lựa chọn những hình thức tương tác với học sinh phù hợp ngoài 45 phút của một tiết dạy học trực tuyến”.

“Khi trường học mở cửa toàn diện, học sinh đến trường học trực tiếp thì việc duy trì bổ sung bài giảng vào kho học liệu số của giáo viên nhà trường vẫn được duy trì. Tuy nhiên, các bài giảng chủ yếu mới ở dạng slide và hệ thống các bài tập để học sinh luyện tập là chủ yếu”. - Thầy Hồ Ngọc Hưng - Hiệu trưởng Trường THCS Trưng Vương (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng)

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ