Mở cửa khẩu Chi Ma, hàng ngàn tấn trái cây sang Trung Quốc mỗi ngày

Mở cửa khẩu Chi Ma, hàng ngàn tấn trái cây sang Trung Quốc mỗi ngày

Ông Nguyễn Công Trưởng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết, tỉnh này đã hội đàm với phía Trung Quốc và thống nhất cho cửa khẩu song phương Chi Ma hoạt động trở lại.

Song, mới chỉ có hàng nông sản có hợp đồng mua bán với phía Trung Quốc trước đó được làm thủ tục thông quan ngay, còn hàng trao đổi cư dân biên giới vẫn chưa được phép thông quan.

Cũng theo ông Trưởng, tính cả cửa khẩu Chi Ma thì tại khu vực Lạng Sơn hiện đã có 3 cửa khẩu hoạt động trở lại. Tuy nhiên, tất cả các xe hàng, người khi làm thủ tục thông quan đều phải tuân thủ các biện pháp khử trùng.

Riêng với người thì phải mặc bộ đồ bảo hộ của y tế để phòng ngừa dịch Covid-19. Khi giao hàng xong, quay về cửa khẩu họ sẽ trả lại bộ quần áo này cho cơ quan chức năng. Làm như vậy họ sẽ không còn phải cách ly 14 ngày như trước.

Thông tin từ cơ quan kiểm dịch thực vật vùng 7 (Lạng Sơn), hiện mỗi ngày có khoảng 100 xe container chở các loại trái cây như: thanh long, mít, dưa hấu, xoài… làm thủ tục thông quan để xuất khẩu sang Trung Quốc, trong đó chủ yếu là mặt hàng thanh long. Theo đó, lượng trái cây xuất khẩu qua các cửa khẩu tại Lạng Sơn ước khoảng 2.000-3.000 tấn/ngày.

Theo thống kê từ Cục Hải quan Lạng Sơn, kể từ ngày 5/2 đến hết ngày 19/2, Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị đã làm thủ tục thông quan cho trên 2.300 xe hàng với 98% là hàng nông sản, ước tính trên 33.000 tấn.

Còn tại cửa khẩu Tân Thanh tính đến 17h ngày 20/2 (ngày đầu tiên mở cửa hoạt động trở lại) đã làm thủ tục cho 11 xe thanh long được xuất khẩu sang Trung Quốc.

Theo Vietnamnet

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ