Tờ Sunday Times hôm 7.12 cho biết, phi công của một chiếc Airbus 320 đã phát hiện ra một máy bay không người lái lúc 2h16 ngày 22.7 khi bay ở độ cao 1.400m. Chiếc máy bay không người lái đã không hề hiển thị trên hệ thống điều khiển không lưu.
Viên phi công lập tức thông báo sự cố cho UKAB và cơ quan này đã mở cuộc điều tra ngay, song họ vẫn chưa biết chủ sở hữu chiếc máy bay không người lái là ai.
Chưa rõ chiếc Airbus A320 chở bao nhiêu khách vào lúc xảy ra sự cố, song công suất thông thường của nó là 180 người và nó được sử dụng khá phổ biến ở các hãng hàng không Châu Âu.
Hồi đầu năm nay Hiệp hội Phi công Anh (Balpa) đã yêu cầu bảo vệ các chuyến bay tốt hơn trước nguy cơ các máy bay không người lái. Balpa cho rằng, các máy bay không người lái cần phải đáp ứng tiêu chuẩn an toàn tương đương với máy bay có người lái. Loại máy bay này sử dụng chung không phận với máy bay chở khách và chở hàng.
“Công nghệ máy bay không người lái phát triển rất nhanh và chúng ta có thể thấy máy bay này có kích thước tương tự như một chiếc Boeing 737 được đưa vào hoạt động thương mại trên bầu trời trong vòng 10 năm nữa” – ông Jim McAuslan, tổng thư ký Balpa cảnh báo.
Một nghiên cứu của các chuyên gia tình báo cho báo cáo của ủy ban chính sách Đại học Birmingham tháng 10 vừa qua cũng cảnh báo về việc sử dụng máy bay không người lái không đúng mục đích.
Báo cáo này kêu gọi các biện pháp khẩn cấp để bảo vệ không phận Anh trước việc sử dụng máy bay không người lái ngày càng phổ biến hơn trong dân dụng và thương mại.
Các máy bay loại nhỏ đã được sử dụng thường xuyên trong thương mại, kể cả để chụp ảnh, và thường xuyên vi phạm các quy định an toàn bay.