Dây chuyền sản xuất xe tăng chiến đấu chủ lực K2 của Hàn Quốc đang hoạt động hết công suất, hoàn thành 10 xe mới mỗi tháng, với hầu hết nguồn lực đều dành cho hợp đồng với Ba Lan.
Kết quả này đã được hãng truyền thông quốc phòng Hàn Quốc KFN đưa tin. Bài viết cho thấy đất nước này đã chuyển mình từ một quốc gia sản xuất vũ khí yếu thế thành cường quốc hàng đầu thế giới với vị thế thị trường tốt.
Với con số 10 chiếc mỗi tháng, khách hàng có thể nhận được khoảng 120 xe tăng mới mỗi năm. Đây là một kết quả rất đáng ghi nhận, vượt xa châu Âu với 50 chiếc Leopard 2 mỗi năm, chưa kể đến Hoa Kỳ - quốc gia không sản xuất xe tăng nào cả.
Nếu so sánh với kết quả của Nga, mọi thứ ở đây phức tạp hơn nhiều, đặc biệt khi xét đến việc đây là quá trình sản xuất, chứ không phải loại biên hay hiện đại hóa. Hiện tại theo nhiều ước tính khác nhau, Nga có khả năng sản xuất từ 120 đến 300 xe tăng T-90M mới, vượt kết quả của Hàn Quốc.
Mặt khác, mặc dù tốc độ của K2 kém hơn xe tăng Nga, nhưng nó vẫn là một trong những MBT nhanh nhất thế giới, và trong số những chiến xa không tham chiến, Hàn Quốc có lẽ chỉ đứng sau Trung Quốc, với kết quả chưa được công bố. Điều này cũng ảnh hưởng đến giá thành, thường thấp hơn hầu hết những chiếc MBT khác.

Do phần lớn công suất đã được hợp đồng với Ba Lan đảm nhiệm, nên có thể giả định rằng khối lượng công việc sẽ giảm khi bắt đầu và đẩy mạnh nội địa hóa phiên bản K2PL của Warsaw. Như đã đưa tin trước đó, theo thỏa thuận mới, việc giao hàng sẽ bắt đầu vào năm 2026, khi dây chuyền đặt tại Ba Lan khởi động.
Do tiến độ giao hàng nhanh, K2 có thể trở nên rất giá trị trong việc hỗ trợ quân sự cho Ukraine. Tuy nhiên luật pháp và vị thế chính trị của chính quyền Hàn Quốc rất tiếc đã cản trở những cơ hội như vậy, vì vậy Kyiv cần phải tìm kiếm các phương thức khác để có được chúng.
Mặt khác, câu hỏi về nhu cầu sử dụng xe tăng trên chiến trường hiện đại cũng còn nhiều nghi vấn. Mặc dù chúng vẫn có chỗ đứng, một số quốc gia, chẳng hạn như Bắc Macedonia, đang xây dựng lực lượng vũ trang hoàn toàn dựa trên xe bọc thép bánh lốp và máy bay không người lái.