Các nhà phân tích từ Nhóm tình báo xung đột (SIT) cho rằng chúng ta đang nói đến hàng trăm xe T-90M mỗi năm, họ đã báo cáo điều này trong tài liệu mới được đăng tải.
Nhóm nghiên cứu này đã đặt câu hỏi về ước tính mới được công bố của chuyên gia Michael Hjerstad về tốc độ sản xuất thiết bị quân sự của Nga trong một bài viết trên tờ The Economist, trong đó cho rằng vào năm 2024, Nga chỉ sản xuất được 28 - 30 xe tăng T-90M mới, cũng như khoảng 60 chiếc được nâng cấp từ T-90 cũ hơn.
Trong tuyên bố của mình, SIT dựa vào dữ liệu sản xuất từ nhà máy Uralvagonzavod (UVZ) cho biết thêm, từ năm 2001, UVZ đã tham gia đầy đủ vào các đơn đặt hàng cho cả sản xuất toàn bộ và cung cấp bộ linh kiện cũng như cụm lắp ráp ở dạng tháo rời để bán cho Ấn Độ.
Ngay cả khi không tính đến sản xuất bộ lắp ráp, nhà máy đã sản xuất tới 140 xe tăng mỗi năm vào thời kỳ đỉnh cao. Trong 20 năm qua, UVZ đã vượt mốc 100 xe tăng mỗi năm tới 6 lần.
Thực tế là việc sản xuất bộ lắp ráp được thực hiện song song trong những năm đỉnh cao cho thấy việc sản xuất thân xe bọc thép, tháp pháo và các thành phần chính khác không hoạt động hết công suất.
Điều này cho thấy UVZ có tiềm năng tăng sản lượng xe tăng lắp ráp hoàn chỉnh lên 180 chiếc mỗi năm và rõ ràng Uralvagonzavod đã duy trì năng lực sản xuất đáng kể trong những năm 1990 và 2000 khó khăn đối với ngành công nghiệp quốc phòng Nga.

Đồng thời trong toàn bộ thời kỳ trước cuộc chiến toàn diện với Ukraine, UVZ đã cung cấp cho quân đội Nga 435 - 465 xe tăng T-90 ở mọi phiên bản.
Theo các nhà phân tích, họ đã sản xuất 120 - 150 chiếc T-90 Vladimir nguyên bản cho quân đội Nga, cũng như 281 - 283 chiếc T-90A. Những con số này rất quan trọng, vì một số sau này sẽ được sử dụng để hoán cải thành T-90M.
Trong năm 2020 - 2021, Nga bắt đầu sản xuất T-90M cho lực lượng vũ trang của mình, ký 4 hợp đồng cung cấp ít nhất 160 xe tăng. Theo dữ liệu không chính thức, 40 trong số chúng được chế tạo từ đầu và 120 chiếc khác được hiện đại hóa.
Việc thiếu thông tin chi tiết về hợp đồng thứ tư không ảnh hưởng đáng kể đến đánh giá này, vì nó chỉ được ký kết vài tháng trước cuộc chiến và có khả năng không được thực hiện đúng hạn.
Bất chấp những vấn đề ban đầu rõ ràng trong việc tổ chức sản xuất hàng loạt xe tăng T-90M, Uralvagonzavod cuối cùng đã giải quyết được vấn đề và bắt đầu giao hàng thường xuyên, mặc dù muộn hơn vài năm so với kế hoạch ban đầu.
Trong năm 2020 - 2021, nhà máy đã sản xuất xe tăng với tốc độ như sau: trong 8 tháng từ tháng 4 đến tháng 11 năm 2020, 10 xe tăng đã được sản xuất; trong 5 tháng tiếp theo (cho đến tháng 3 năm 2021), nhà máy đã sản xuất 8 xe tăng; và trong 6 tháng tiếp theo (cho đến tháng 8 năm 2021), 18 xe đã được giao. UVZ đặt mục tiêu đạt được sản lượng hàng năm là 65 xe tăng, bao gồm cả xe mới chế tạo và hiện đại hóa.
"Giả sử Uralvagonzavod thực hiện thành công kế hoạch năm 2021, có tới 39 xe tăng T-90M nữa được bàn giao. Do đó vào thời điểm cuộc chiến, Quân đội Nga có thể sở hữu từ 66 đến 85 xe tăng T-90M đang hoạt động, cộng thêm 10 xe nữa tại Trường chỉ huy xe tăng cấp cao Kazan", các nhà phân tích cho biết.
Các nhà phân tích ước tính rằng khoảng 200 xe tăng của Nga đã bị mất trong 5 tháng đầu năm 2025. Con số này có thể lên tới khoảng 480 chiếc mỗi năm - một nửa số xe tăng bị mất năm ngoái.
Với tốc độ này, Nga có thể duy trì mức xe bọc thép hiện tại trong nhiều năm nữa. Nếu tổn thất vẫn ở mức thấp, đội xe tăng thậm chí có thể tăng thêm vài trăm chiếc mỗi năm.