Sự nghiệp ca hát
Đàm Vĩnh Hưng bước vào con đường âm nhạc chuyên nghiệp năm 21 tuổi, sau khi đoạt giải nhất trong một cuộc thi tuyển chọn giọng ca trẻ. Sơn Tùng lại được biết đến rộng rãi thông qua một ca khúc được tung lên trang nghe nhạc trực tuyến.
18 tuổi, Sơn Tùng bước vào con đường hoạt động nghệ thuật chuyên nghiệp. Tức nếu tính theo số tuổi thì Sơn Tùng vào nghề sớm hơn Đàm Vĩnh Hưng. Điều này là một lợi thế đối với nam ca sĩ trẻ.
Dòng nhạc mà Đàm Vĩnh Hưng theo đuổi là Pop, nhạc vàng và nhạc tiền chiến. Trong những chương trình biểu diễn của mình, Mr. Đàm thường hát nhiều dòng nhạc khác nhau nhằm tránh sự nhàm chán cho khán giả. Trong khi đó, dòng nhạc chủ đạo của Sơn Tùng là Electronic và Pop Dance. Những ca khúc của Sơn Tùng luôn tạo được dấu ấn riêng, nhất là đối với khán giả trẻ.
Kể từ khi bước chân vào nghề, giọng ca “Cơn mưa ngang qua” đã liên tục bội thu số lượng giải thưởng cả về âm nhạc lẫn điện ảnh. Có thể kể đến một số giải như: Giải Bài hát yêu thích, Bài hát của năm, Nghệ sĩ mới của năm, Nghệ sĩ quốc tế xuất sắc nhất khu vực Đông Nam Á, giải Diễn viên trẻ triển vọng của Cục điện ảnh... Gần đây nhất, Sơn Tùng “vượt mặt” nhiều đàn anh đàn chị giành được danh hiệu Ca sĩ của năm ở lễ trao giải Cống hiến 2016.
So với Sơn Tùng, Đàm Vĩnh Hưng lại lận đận hơn trong chuyện giải thưởng. Ban đầu mới vào nghề, anh chỉ đạt được một vài giải thưởng ở các cuộc thi không mấy tầm cỡ. Mãi năm 27 tuổi, sau 8 lần đi thi, Đàm Vĩnh Hưng mới đoạt Giải tư Tiếng hát truyền hình TP.HCM. Từ đó đến nay, Đàm Vĩnh Hưng lần lượt chinh phục nhiều giải thưởng âm nhạc trong và ngoài nước.
Có thể thấy về khoản giải thưởng, nếu tính theo số năm vào nghề thì Sơn Tùng “nhỉnh” hơn đàn anh của mình một chút.
Lượng fan
Nếu nói về lượng fan hâm mộ trên facebook thì Sơn Tùng M-TP bỏ xa đàn anh với gần 9 triệu lượt like fanpage, đa phần là các bạn tuổi teen, gọi chung là Sky. Trong khi đó, fanpage của Đàm Vĩnh Hưng chỉ sở hữu 3 triệu lượt like. Bù lại, fan Mr. Đàm trải dài qua nhiều thế hệ, nhiều thành phần và lứa tuổi khác nhau.
Cả hai ca sĩ này đều nổi tiếng là rất “chiều” fan. Đàm Vĩnh Hưng từng ký tên lên lưng trần và ngực của các fan nữ, tặng hoa hồng vàng cho fan nữ dịp 8/3, mở cửa miễn phí đón khách tham quan biệt thự triệu đô của mình và trả lời fan rất nhiệt tình trên mạng xã hội. Sơn Tùng cũng “chìu” fan không kém. Giọng ca đến từ Thái Bình thường tổ chức giao lưu, ký tặng, chụp ảnh selfie cùng fan; thường xuyên khoe quà fan tặng, thậm chí còn tự tay làm bánh cho fan.
Công ty quản lý
Đàm Vĩnh Hưng có hẳn một công ty riêng (Công ty TNHH Tiếng hát Việt) do chính anh mở ra. Mr. Đàm thừa nhận có công ty riêng rất lợi bởi anh được chủ động mọi thứ, tự tin sáng tạo sản phẩm mới, đầu tư thả ga miễn sản phẩm chất lượng. Đây chính là cánh tay phải đắc lực của giọng ca “Bình minh sẽ mang em đi”.
Sơn Tùng tuy không có lợi thế như đàn anh nhưng lại được trợ giúp đắc lực từ những người có kinh nghiệm. Sơn Tùng hiện đang là ca sĩ độc quyền của vợ chồng Phạm Quỳnh Anh (Công ty Thế giới giải trí WEPro). Đây là công ty giải trí đầu tiên tại Việt Nam có chức năng đào tạo ca sĩ. Một số ca sĩ trưởng thành từ WEPro như Ưng Hoàng Phúc, H.A.T, Anh Kiệt, We Boys. Với sự chăm chút kỹ lưỡng của vợ chồng Phạm Quỳnh Anh, cái tên Sơn Tùng hứa hẹn sẽ ngày càng phát triển.
Với những lợi thế như vậy, liệu trong tương lai Sơn Tùng M-TP có “soán ngôi” Ông hoàng nhạc Việt?