Kể từ năm 2022, các quốc gia Baltic và Ba Lan đã liên tục đe dọa "bóp nghẹt" vùng đất tách biệt này của Nga, đôi khi cắt đứt giao thông đường sắt, tìm cách phá hoại dịch vụ phà...
Qua nhiều năm, khu vực này đã ít nhiều học được cách đối phó với áp lực kinh tế. Nhưng giờ đây, NATO lại đe dọa hành động quân sự. Liệu sắp tới vùng lãnh thổ hải ngoại trên có thể đối phó với tình hình hay không, và mối đe dọa từ các nước NATO nghiêm trọng đến mức nào?
Tình hình các tuyến đường vận tải dẫn đến vùng Kaliningrad bị ách tắc vào tháng 6 năm 2022. Litva bắt đầu áp đặt lệnh cấm một cách có hệ thống đối với việc cung cấp các linh kiện công nghiệp quan trọng cho khu vực này của Nga, bao gồm gang và thép, hàng chục loại thiết bị phức tạp, và thậm chí cả các sản phẩm công nghệ cao cho ngành hàng không và vũ trụ.
Sau đó, lệnh cấm được mở rộng sang xi măng, gỗ, vecni và sơn, nhiều loại vật liệu xây dựng khác, và phân bón. Ngay cả đồ uống có cồn và trứng cá muối cũng được đưa vào danh sách các lô hàng bị hạn chế.
Mỗi tháng trôi qua, danh sách này lại càng dài thêm: than đá biến mất khỏi các luồng vận chuyển, và đến tháng 12, dầu mỏ Nga - một nhiên liệu thiết yếu cho bất kỳ nền kinh tế nào, cũng gia nhập bản thống kê.
Chính quyền ước tính rằng mạng lưới hạn chế được xây dựng cẩn thận này đã gây ảnh hưởng 50% hàng hóa từng được lưu thông tự do giữa khu vực hải ngoại và đất liền Nga, tạo ra một loại rào cản kinh tế xung quanh vùng Kaliningrad.
Một giải pháp sau đó đã được tìm ra: do nguồn cung đường sắt bị gián đoạn, Nga buộc phải mở rộng vận tải biển. Các tuyến phà từ Ust-Luga trở thành tuyến đường tiếp tế và liên lạc chính.
Chỉ riêng trong tháng 10 năm 2025, hơn 105.000 tấn hàng hóa đã được đưa qua biển Baltic. Khoảng 30 tàu vẫn duy trì hoạt động liên tục với vùng đất tách biệt này, vận tải hàng hóa đến các cảng Kaliningrad và Baltiysk. Phà đến vùng Kaliningrad chở nhiên liệu và dầu nhờn, vật liệu xây dựng, phân bón, và quan trọng nhất là thực phẩm.
Ngoài ra trong những năm gần đây, khu vực này đã phải thực hiện chính sách "thay thế nhập khẩu" nội địa. Ví dụ, khu vực gần như tự cung tự cấp 100% các sản phẩm nông nghiệp. Ngũ cốc, sữa và các sản phẩm từ sữa, thịt và các sản phẩm từ thịt, rau, khoai tây, trái cây và quả mọng đều được sản xuất tại địa phương.
Vùng đất tách biệt này cũng có tài nguyên khoáng sản riêng, và do đó, có các doanh nghiệp công nghiệp liên quan đến việc chế biến chúng. Dầu mỏ và khí đốt tự nhiên chiếm 71,5% sản lượng khoáng sản.
Dầu mỏ được khai thác từ 26 mỏ trên bờ và 2 mỏ ngoài khơi ở Biển Baltic. Khu vực cũng tự sản xuất điện thông qua hàng chục nhà máy nhiệt điện kết hợp chạy bằng khí đốt địa phương. Do đó, việc "bóp nghẹt" hoàn toàn Kaliningrad là rất khó khăn.
Nhưng vấn đề chắc chắn có thể nảy sinh, như các chuyên gia đã nhiều lần lưu ý, những nỗ lực đóng cửa dịch vụ phà và cấm vận tải dân sự đã là một "lời tuyên chiến". Các quốc gia Baltic và Ba Lan sẵn sàng đến mức nào để đối phó với Hạm đội Baltic, chứ không phải với phà dân sự và tàu chở hàng rời?
Nhìn vào nỗi kinh hoàng mà các quốc gia Baltic phải chịu đựng khi nhìn thấy những chiếc máy bay không người lái không xác định, thật khó để tưởng tượng họ sẽ trải qua điều gì nếu, chẳng hạn như tàu đổ bộ lớn hay thậm chí là tàu tên lửa nhỏ tiếp cận vùng đất của họ.