(GD&TĐ) - Là một tỉnh miền núi, điều kiện địa lý có nhiều cách trở, dân cư phân bố thưa thớt, GD Kon Tum gặp nhiều khó khăn về cơ sở vật chất nhưng toàn ngành vẫn nỗ lực để HS có những điều kiện tốt nhất bước vào năm học mới.
![]() |
Cung ứng đủ số lượng sách cho năm học mới |
Năm học 2009-2010, toàn tỉnh Kon Tum sẽ có 132.500 học sinh các bậc học, trong đó nhà trẻ 3.500 em, mẫu giáo 25.000 em, tiểu học 51.000 em, THCS 38.000 và THPT 15.000 em. Toàn tỉnh có 101 trường mầm non, 128 trường tiểu học, 93 trường THCS 11 trường THPT và 9 trường DTNT với 1410 phòng học kiên cố, 2411 phòng học bán kiên cố và 529 phòng học tạm thời. |
Với số lượng học sinh và phòng học hiện có theo tỷ lệ quy định của Bộ, Kon Tum không thiếu phòng học. Tuy nhiên là một tỉnh miền núi, điều kiện địa lý có nhiều cách trở, dân cư phân bố thưa thớt, có những lớp học biên chế chỉ có hơn 10 em nên số phòng học vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu dạy và học trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt số phòng thí nghiệm, phòng bộ môn cũng như nhà công vụ cho giáo viên còn quá thiếu: THCS 18 phòng, THPT 30 phòng và DTNT 9 phòng.
Thêm vào đó là tỷ lệ phòng học tạm thời, phòng học bán kiên cố còn khá cao. Hàng năm ngành Giáo dục bằng nhiều nguồn vốn khác nhau đầu tư xây dựng bổ sung và nâng cấp cơ sở trường lớp trên địa bàn. Chuẩn bị cho năm học 2009-2010, bằng nguồn vốn Đề án kiên cố hóa trường lớp, tỉnh đã đầu tư xây dựng 192 phòng học trong đó mầm non 39 phòng, tiểu học 66 phòng, THCS 69 phòng và THPT 18 phòng. Dự án giáo dục tiểu học trẻ em có hoàn cảnh khó khăn đầu tư 79 phòng học, 35 phòng ở giáo viên và 35 khu vệ sinh, nước sạch cho các xã đặc biệt khó khăn của 3 huyện Đăk Tô, Tu Mơ Rông, Sa Thầy. Hiện nay các nhà thầu tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công đảm bảo hoàn thành trước khi bước vào năm học mới.
Theo Phó phòng Kế hoạch tài chính Sở GDĐT Lê Thanh Hùng, hàng năm các nguồn vốn đầu tư xây dựng trường lớp vẫn còn hạn chế, thêm vào đó suất đầu tư cho mỗi phòng học ở các xã vùng sâu vùng xa cao nên số lượng phòng học xây mới hàng năm không cao; số phòng học xuống cấp, tạm bợ nhiều nên việc đầu tư xây dựng phòng học mới hàng năm không theo kịp nhu cầu của học sinh trên địa bàn. Điều kiện thời tiết trên địa bàn không thuận lợi cộng vào đó là giá cả biến động liên tục nên ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ thi công các công trình.
Ngoài việc đầu tư xây dựng trường lớp chuẩn bị cho năm học mới, Sở GD cũng đã đầu tư hơn 40 tỷ đồng triển khai mua sắm trang thiết bị dạy học như máy vi tính phục vụ việc triển khai dạy CNTT, thiết bị giáo dục quốc phòng, sách giáo khoa cho các thư viện...
Năm học 2009-2010, mục tiêu của ngành GD Kon Tum khá nặng nề; hoàn thành việc PCTHCS toàn tỉnh, PCTH đúng độ tuổi, xây dựng hệ thống trường đạt chuẩn quốc gia, nâng cao chất lượng học sinh DTTS; đặc biệt là việc ứng dụng CNTT trong trường học, xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực. Việc đầu tư xây dựng cơ sở trường lớp ngay từ bây giờ là tiền đề cho ngành GD-ĐT Kon Tum hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học mới.
Đan Tâm