Kình ngư tuổi 17

Nhắc đến cái tên Trần Duy Khôi, trong làng bơi lội Việt Nam nhiều người rất nể phục bởi những thành tích mà chàng trai trẻ này đạt được trên đấu trường trong nước và quốc tế.

Kình ngư tuổi 17

Đến với con đường bơi lội lúc 8 tuổi theo lời khuyên của mẹ “lỡ con có bị rơi xuống nước thì còn biết bơi để tự cứu lấy mình”, Khôi nói. 

Tuy nhiên, trong quá trình tập luyện, người thầy dạy bơi thuở ban đầu của Khôi là huấn luyện viên Nguyễn Mạnh Kha đã phát hiện Khôi có tố chất của một “kình ngư”.

Nhớ lại thời còn học tiểu học và THCS vừa học văn hóa vừa học bơi, lại thường xuyên tham gia các giải thi đấu nên Khôi gặp rất nhiều khó khăn, nhưng nhờ sự thông cảm, giúp đỡ của thầy cô, bạn bè nên Khôi đã vượt qua. 

Khôi cho biết: “Những ngày đi thi đấu các giải quốc gia và quốc tế buộc em phải nghỉ học. Bài vở nhờ mấy đứa bạn thân trong lớp ghi chép hoặc chụp lại rồi gửi qua mail để em học từ xa”. 

Không những thế cậu còn được các bạn động viên: “Khôi cứ yên tâm đi thi đấu và mang giải về đây bao tụi mình ăn uống là được rồi, còn bài vở ở lớp đã có người ghi chép đầy đủ”. 

Vì vậy, sau mỗi mùa giải trở về, Khôi thường phải làm lại tất cả các bài kiểm tra cũng như các môn thi đã qua.

Hiện Khôi là học sinh lớp 11 của Trường Nghiệp vụ thể dục thể thao TPHCM. Trung bình mỗi ngày cậu dành ít nhất 7 giờ đồng hồ để tập luyện tại hồ bơi Yết Kiêu (Quận 1).

 “Thời gian đầu ngâm dưới nước lâu như thế em cảm thấy rất lạnh nhưng bây giờ thì quen rồi. Với em bây giờ ngày nào mà không được xuống nước để bơi thì cảm thấy như thiếu thiếu điều gì đó. Hơn nữa, mỗi khi em gặp chuyện gì không vui trong cuộc sống thì nhảy xuống hồ bơi vài vòng là tinh thần thoải mái lại ngay” - Khôi tâm sự.

Ở tuổi 17, chàng “kình ngư” này đã nắm giữ trong tay nhiều thành tích đáng nể. Đó là 2 huy chương vàng (HCV) tại giải vô địch quốc gia 2012; 7 HCV tại giải bơi vô địch nhóm tuổi Đông Nam Á tại Indonesia năm 2012; 2 HCV, phá 4 kỷ lục tại giải vô địch quốc gia năm 2013. 

Tại SEA Games 27 tổ chức ở Myanmar vào tháng 12.2013, Khôi giành HCB, HCĐ và phá 2 kỷ lục quốc gia... Khôi bộc bạch: “Trong bơi lội, để phá một kỷ lục đòi hỏi phải có sự kiên trì tập luyện. Đôi khi để đạt được một vài giây chiến thắng trong thi đấu thì phải khổ luyện trong một thời gian khá dài”.

Chia sẻ về bí quyết đạt được thành tích cao ở đấu trường trong nước và quốc tế, Khôi nói: “Với em, bơi lội bây giờ đã trở thành niềm đam mê thật sự và em xem nó như một cái nghiệp gắn bó với cuộc đời mình. 

Và em cảm thấy rất vui, hạnh phúc khi được xuống nước để được tập luyện mỗi ngày. Còn khi bước vào thi đấu em luôn giữ cho mình có được tinh thần thật vững chắc, chiến đấu hết mình như một người lính ra trận”.

Hiện Khôi đang ra sức tập luyện để đạt thành tích cao nhất tại Đại hội thể thao châu Á (ASIAD) diễn ra ở TP Incheon (Hàn Quốc) vào tháng 9. 

Còn trong tương lai, Khôi mơ ước sẽ trở thành một huấn luyện viên giỏi để góp phần đào tạo ra những lớp vận động viên bơi lội xuất sắc cho Việt Nam thi đấu tại các giải lớn trên đấu trường quốc tế.

Theo Thanh niên online

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Joshua Zirkzee đang nằm trong kế hoạch mua sắm của Arsenal.

Arsenal nhắm tiền đạo của Bayern Munich

GD&TĐ - Theo Mirror, Arsenal muốn mời tiền đạo ngôi sao của Bologna - Joshua Zirkzee một bản hợp đồng đến năm 2029, với mức lương hàng năm là 5 triệu Bảng.