Trung Quốc: Phát hiện hàng ngàn hóa thạch sinh vật hơn 500 triệu năm vẫn được bảo quản tốt

GD&TĐ - Ông Martin Smith, một nhà cổ sinh vật học tại Đại học Durham, mặc dù không tham gia vào việc này, nhưng ông cho biết địa điểm mới này rất đáng chú ý vì đã ghi lại một thời điểm quan trọng trong lịch sử tiến hóa với chi tiết đáng kinh ngạc.

Các nhà khoa học đã tìm thấy một kho tàng hóa thạch có niên đại hơn nửa tỷ năm trên bờ sông Danshui ở tỉnh Hồ Bắc

Các sinh vật hóa thạch có từ hơn nửa tỷ năm trước (518 triệu năm), khi sự sống trên Trái Đất bùng nổ và phát triển đa dạng, được gọi là vụ nổ Cambrian. Sự kiện này diễn ra vào “buổi bình minh” của đời sống động vật, đánh dấu sự xuất hiện của tất cả các loại sinh vật mới. Nhiều loài đã tuyệt chủng, nhưng những loài khác vẫn tiếp tục phát triển mạnh mẽ.

Hàng ngàn hóa thạch hơn 500 triệu tuổi được phát hiện trong các tảng đá bên bờ sông Danshui ở tỉnh Hồ Bắc, miền Nam Trung Quốc cho thấy sự sống đa dạng trên Trái đất.

Giáo sư Robert Gaines tại sông Danshui.

Các nhà cổ sinh vật học tìm thấy các dạng sứa nguyên thủy, bọt biển, tảo, hải quỳ, giun và động vật chân đốt. Các sinh vật hóa thạch được bảo quản rất tốt đến nỗi các mô mềm trên cơ thể chúng như cơ bắp, ruột, mắt, nang, miệng và các khe hở khác vẫn có thể nhìn thấy. Cho đến nay, có 4.351 hóa thạch được khai quật, đại diện cho 101 loài, 53 trong số này là loài mới, theo The Guardian.

“Thật đáng ngạc nhiên khi một tỷ lệ lớn các loài trong tập hợp hóa thạch này là loài mới đối với khoa học,” ông Robert Gaines, nhà địa chất học thuộc nhóm nghiên cứu từ Đại học Pomona ở Claremont, California cho biết.

Cuộc sống đại dương Cambri ở Nam Trung Quốc được minh họa lại.

Các nhà khoa học vẫn còn tranh luận về những gì đã dẫn đến vụ nổ Cambrian. Cho đến nay, hóa thạch ấn tượng nhất từ vụ nổ Cambrian là những hóa thạch được tìm thấy trong Burgess Shale, một khối đá 508 triệu năm ở Canada và ở Thành Giang, Trung Quốc, với niên đại 518 triệu năm. Các hóa thạch mới, được tìm thấy gần ngã ba sông Danshui và Qingjiang ở tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, cung cấp một bức ảnh hệ sinh thái hoàn toàn khác nhau của các sinh vật sống cùng thời.

Các nhà cổ sinh vật học đang làm việc trên bờ sông Danshui, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc

Trong vụ nổ Cambrian, tất cả sự sống động vật tồn tại trên biển. Viết trên tạp chí Science, các nhà nghiên cứu cho rằng các sinh vật ở Thanh Giang bị một dòng bùn dưới biển nhấn chìm và cuốn chúng vào vùng nước lạnh hơn, sâu hơn. Ở đó, chúng bị chôn vùi trong trầm tích tốt, quá trình phân rã đã bị dừng lại, dẫn đến sự bảo tồn đặc biệt này.

Ảnh minh họa.

Xóa định kiến

GD&TĐ - Xóa bỏ định kiến về giới tính trong lựa chọn ngành, trường học, nghề nghiệp là vấn đề đặt ra nhiều năm nay và đã có những chuyển biến tích cực.
Joshua Zirkzee đang nằm trong kế hoạch mua sắm của Arsenal.

Arsenal nhắm tiền đạo của Bayern Munich

GD&TĐ - Theo Mirror, Arsenal muốn mời tiền đạo ngôi sao của Bologna - Joshua Zirkzee một bản hợp đồng đến năm 2029, với mức lương hàng năm là 5 triệu Bảng.