Công nghệ nhận diện danh từ riêng cho tiếng Việt

GD&TĐ -  Các kỹ sư nghiên cứu trí tuệ nhân tạo tại Alt Việt Nam vừa công bố công nghệ nhận diện danh từ riêng lồng nhau cho tiếng Việt tại Hội thảo về xử lý ngôn ngữ và tiếng nói Việt Nam năm 2018 (VLSP 2018).

TS. Phạm Quang Nhật Minh (trái ảnh), chủ trì công trình nghiên cứu về Nhận diện danh từ riêng lồng nhau cho tiếng Việt, nhận giải nhất cuộc thi Nhận diện danh từ riêng của VLSP 2018.
TS. Phạm Quang Nhật Minh (trái ảnh), chủ trì công trình nghiên cứu về Nhận diện danh từ riêng lồng nhau cho tiếng Việt, nhận giải nhất cuộc thi Nhận diện danh từ riêng của VLSP 2018.

Công nghệ này cho phép máy tính nhận biết các danh từ riêng lồng ghép trong một danh từ riêng khác với độ chính xác cao.

Theo tiến sỹ Phạm Quang Nhật Minh, chủ trì dự án nghiên cứu nhận diện danh từ riêng tiếng Việt tại Alt Việt Nam, nhận diện danh từ riêng là một trong những công nghệ cốt lõi của xử lý ngôn ngữ tự nhiên trên máy tính, nhằm giúp máy tính lý giải được ngôn ngữ con người, đặt nền móng cho ttuệ nhân tạo.

Nhận diện danh từ riêng lồng nhau là công việc khó hơn nhiều so với nhận diện danh từ riêng thông thường. Việc nhận diện này nhiều khi gây khó khăn cho cả con người.

“Nghiên cứu của chúng tôi đã đưa ra mô hình mới để nhận diện danh từ riêng lồng nhau và sử dụng các đặc trưng trong ngôn ngữ tiếng Việt vào mô hình” - tiến sỹ Phạm Quang Nhật Minh cho hay.

Nghiên cứu nhận diện danh từ riêng lồng nhau cho tiếng Việt được hội đồng thẩm định của VLSP 2018 đánh giá là độc đáo và giành kết quả cao nhất trong số các nghiên cứu tham dự cuộc thi nhận diện danh từ riêng của hội thảo VLSP 2018.

Tiến sỹ Minh và các cộng sự tại Alt Việt Nam cũng giành một giải thưởng khác ở VLSP 2018 cho nghiên cứu về tự động phán đoán cảm xúc từ văn bản.

Tin tiêu điểm

Hệ thống HIMARS của Ukraine sẽ được sử dụng để phóng ATACMS.

Canh bạc nguy hiểm với ATACMS

Thế giới
GD&TĐ - Theo chuyên gia quân sự kỳ cựu Nga, Andrey Koshkin, hệ thống phòng thủ nhiều tầng của Moscow luôn sẵn sàng đánh chặn mọi tên lửa, kể cả ATACMS tầm xa.

Đừng bỏ lỡ