Khi người nổi tiếng là… gián điệp (kỳ 5)

Khi người nổi tiếng là… gián điệp (kỳ 5)

Mata Hari

Trong tạo hình của một cô gái Ấn Độ, Mata Hari biểu diễn những vũ điệu kỳ lạ trước hàng nghìn người đàn ông và sẵn sàng cặp với những thành viên giới quý tộc và tầng lớp tinh hoa của Paris. Vỏ bọc này khiến bà trở thành một điệp viên Đức hoàn hảo.

Trong khi đó, người Pháp cũng tin rằng, Mata Hari làm việc cho mình và đã đề nghị bà chia sẻ với quân đội Pháp bất kỳ thông tin gì có được từ những cuộc chinh phục tình ái của mình. Do trong số các người tình của Mata Hari có cả các sĩ quan Đức, nữ điệp viên này đã có cơ hội tuyệt vời để thu thập thông tin.

Tuy nhiên, người Pháp không ngờ rằng, Mata Hari cũng nhận được lời đề nghị tương tự từ phía người Đức, càng không ngờ người phụ nữ này chấp nhận đề nghị này. Mặc dù vậy, hành vi của cô dần trở thành đáng ngờ. Người Pháp đã bắt đầu theo dõi và nhanh chóng bắt giữ Mata Hari.

Mata Hari thừa nhận đã được người Đức trả 20.000 francs để do thám nước Pháp. Tuy nhiên, cô nhấn mạnh rằng mình chưa bao giờ chuyển giao các thông tin giá trị. Một số người vẫn tin rằng cô vô tội.

Dù sao đi nữa, Mata Hari vẫn phải gánh chịu hậu quả với những gì đã làm. Năm 1917, vũ nữ kiêm điệp viên này bị bắt và bị xử tử. Trước khi phải đối diện với họng súng, cô viết hai lá thư tuyệt mệnh và nói lên những lời cuối cùng: “Tôi đã sẵn sàng”.

 

Roald Dahl

Roald Dahl được trẻ em yêu thích do những câu chuyện đầy bí ẩn của ông như Charlie and the Chocolate Factory (Charlie và Nhà máy chocolate) và James and the Giant Peach (James và trái đào khổng lồ).

Ông là một nghệ sĩ giải trí huyền thoại, luôn mang đến những điều bất ngờ thú vị. Nhiều người còn kinh ngạc khi biết rằng, ông còn sở hữu một bộ sưu tập văn học xuất sắc dành cho người lớn, và rằng chính ông đã viết kịch bản cho bộ phim James Bond ra mắt năm 1967 (Bạn chỉ sống hai cuộc đời).

Tuy nhiên, điều gây sốc hơn nhiều là công việc mà ông đã làm trước khi trở thành nhà văn: Roald Dahl từng là một điệp viên người Mỹ.

Trong những năm đầu của Thế chiến II, Mỹ là một thế lực không liên quan. Là một quốc gia bị cô lập do vị trí địa lý, hơn nữa, hầu hết người Mỹ cũng muốn tránh xa cuộc xung đột nguy hiểm. Đó cũng là khi Roald Dahl được đưa vào hoạt động.

Công việc này cũng là những gì mà ông sẽ không bao giờ được phép tiết lộ trong những cuốn sách của mình. Với hy vọng tìm hiểu những bí mật và thay đổi chính sách của Mỹ, ông được giao nhiệm vụ uống rượu và lên giường với những người phụ nữ giàu có để thu thập tin tức.

Mặc dù có lẽ Dahl không được yêu cầu trực tiếp rằng phải lên giường với những người phụ nữ xinh đẹp, nhưng dù sao Dahl cũng đã chọn tình ái là công cụ chính trong các phi vụ của mình. Chính phủ Anh không hề hay biết hoạt động của điệp viên này.

Khi đang tán tỉnh Clare Boothe Luce, vợ của nhà xuất bản tạp chí Time, Dahl đã phàn nàn rằng người phụ nữ này “quá đáng sợ”. Tuy nhiên, cuối cùng Dahl vẫn phải lên giường với bà ta theo mệnh lệnh. Mặc dù vậy, Dahl không phải là một điệp viên đắc dụng. Người ta cho rằng tin tức duy nhất do Dahl chuyển giao được lưu tâm, đó là tin đồn Franklin D. Roosevelt có thể đang ngoại tình.

(Còn tiếp)

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT.

Khi trách nhiệm… 'mơ màng'!

GD&TĐ - Trước khi mọi việc đi quá xa thì cần nghĩ đến đường dài cho nhạc hội bằng sự lắng nghe, cầu thị và tôn trọng khán giả.
Kết quả thi GCSE tại Anh sẽ tiếp tục giảm do ảnh hưởng từ việc đóng cửa trường học thời Covid-19.

Covid-19 vẫn 'đeo bám' học sinh Anh

GD&TĐ - Nghiên cứu do Quỹ Nuffield, quỹ từ thiện của Anh, tài trợ, dự đoán điểm số các môn thi chính trong kỳ thi GCSE sẽ giảm đến năm 2030.
Nhiều người lợi dụng thị thực du học để nhập cư Australia trái phép.

Ngăn chặn tình trạng lừa đảo du học

GD&TĐ - Các đại lý du học thiếu uy tín thường vẽ ra viễn cảnh tươi đẹp về cuộc sống đại học và cơ hội nhập cư để lừa sinh viên quốc tế đăng ký.
Robot chơi piano của nhóm sinh viên.

Sinh viên chế tạo robot chơi piano

GD&TĐ - Nhóm sinh viên Trường Đại học Kinh tế TPHCM chế tạo robot có thể chơi hàng trăm bản nhạc khác nhau một cách thuần thục với đàn piano.