Kết quả của Kỳ thi THPT quốc gia 2018 bảo đảm độ tin cậy để các trường ĐH-CĐ tuyển sinh

GD&TĐ - Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 có những điều chỉnh nhằm tăng tính khách quan, công bằng và có lợi hơn cho thí sinh. Kỳ thi cũng có một số điểm mới được điều chỉnh nhằm siết chặt kỷ luật phòng thi, tăng tính bảo mật đề thi. Xung quanh vấn đề này, ông Mai Văn Trinh – Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng (Bộ GD&ĐT) đã có những chia sẻ với báo chí.

Thí sinh hồ hởi sau Kỳ thi THPT quốc gia 2018
Thí sinh hồ hởi sau Kỳ thi THPT quốc gia 2018

Những điều chỉnh của kỳ thi năm nay là phù hợp

Trong thực tế cho thấy, với 925.753 thí sinh dự thi chỉ có 73 em bị đình chỉ do các em mang điện thoại di động và sử dụng tài liệu trong phòng thi. 

* Trước kì thi, ông và các cán bộ thanh tra luôn cảnh báo những thiết bị gian lận công nghệ cao trong kì thi năm nay. Vậy qua thực tế công tác thanh tra trong kỳ thi đã phát hiện hay là đã có những xử lý như thế nào đối với những thiết bị công nghệ cao?

- Năm nay, chúng tôi đặc biệt lưu ý phòng ngừa gian lận bằng thiết bị công nghệ cao. Do đó Bộ GD&ĐT, bộ Công an và Bộ Thông tin truyền thông đã có sự phối hợp rất chặt chẽ. Cho đến giờ phút này, chúng ta khẳng định hiệu quả của sự phối hợp này.

Chúng tôi đã chủ động tập huấn cho cán bộ những kỹ năng phát hiện, phòng chống và đặc biệt làm công tác tư tưởng giáo dục cho học sinh. Bằng những giải pháp như vậy và đặc biệt với một số các kỹ thuật nghiệp vụ nên không có một hiện tượng gian lận nào bằng thiết bị công nghệ cao được phát hiện.

* Một trong những điểm mới của kỳ thi năm nay đó là tăng cường công tác thanh kiểm tra. Kỳ thi năm nay cũng có một số điều chỉnh nhỏ để tăng lợi ích hơn cho thí sinh. Vậy nhìn nhận lại ông thấy những hiệu quả của việc điều chỉnh của kỳ thi năm nay như thế nào?

- Có thể nói rằng, những điều chỉnh của kỳ thi năm nay đã phù hợp. Cho đến giờ phút này đã khẳng định tính hợp lý của nó.

Thứ nhất: Phải nói rằng, phương thức tổ chức thi được giữ ổn định như vậy là phù hợp. Với các giải pháp đồng bộ cùng sự chủ động thì việc tổ chức thi tại huyện nhưng tình hình an ninh trật tự, kỷ luật của trường thi vẫn bảo đảm.

Thứ hai, việc sử dụng đội ngũ thanh tra lưu động và đặc biệt thanh tra cắm chốt đã có phát huy tác dụng tốt. Lực lượng thanh tra đã thanh tra toàn bộ các hoạt động của hội đồng thi và tập trung vào thanh tra quy trình; trong những lúc diễn ra giờ thi đã tập trung thanh tra những diễn biến trong các phòng thi. Cho nên những điều chỉnh này là hợp lý.

Còn một việc nữa đó là: Điều chỉnh phân hóa đề thi chắc chắn sẽ hỗ trợ tốt hơn cho công tác tuyển sinh đại học cao đẳng sau này. Ngoài ra có một số các điều chỉnh kỹ thuật nhỏ. Ví dụ: kết quả chấm thi sẽ được làm tròn đến hai số thập phân, thay vì 0,25 như trước cũng sẽ hỗ trợ một cách tốt nhất, công bằng hơn trong công tác tuyển sinh vào các trường đại học cao đẳng.

Ông Mai Văn Trinh cùng đoàn công tác của Bộ GD&ĐT đến kiểm tra công tác thi tại điểm trường THPT Bình Minh (Ninh Bình)
Ông Mai Văn Trinh cùng đoàn công tác của Bộ GD&ĐT đến kiểm tra công tác thi tại điểm trường THPT Bình Minh (Ninh Bình) 

Kỳ thi ngày càng nhẹ nhàng, thân thiện

* Năm nay là năm thứ hai chúng ta tổ chức bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội. Những môn thi này khiến mọi người lo lắng vì có thể tiểm ẩn nguy cơ mất trật tự trong phòng thi. Vậy Bộ GD&ĐT đã có những biện pháp như thế nào để siết chặt kỷ luật phòng thi?

- Năm nay là năm thứ hai chúng ta tổ chức các bài thi Khoa học tự nhiên và bài thi Khoa học xã hội; không chỉ riêng hai bài thi này mà với tất cả các bài thi thì kỷ luật phòng thi luôn luôn được quan tâm một cách đặc biệt. Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo thực hiện một số các giải pháp đồng bộ:

Thứ nhất là, chúng tôi làm tốt công tác tuyên truyền giáo dục đến với học sinh, để các em nhận thức rõ trách nhiệm của mình trong việc thực hiện quy chế thi.

Thứ hai là đối với cán bộ tham gia làm công tác thi, chúng tôi đã tập huấn đầy đủ, trong đó nhấn mạnh việc nâng cao trách nhiệm của cán bộ coi thi. Ngoài tập huấn kỹ thuật, tập huấn quy chế, chúng tôi đã tập huấn kỹ năng, trong đó nhấn mạnh kỹ năng phát hiện và phòng chống các thiết bị gian lận công nghệ cao.

Thứ ba về mặt kỹ thuật, tiếp tục duy trì đối với các đề môn thi trắc nghiệm. Mỗi thí sinh có một mã đề thi riêng. Trong mỗi phòng thi có 2 cán bộ coi thi, một cán bộ của Sở GD&ĐT và một cán bộ đến từ các trường đại học cao đẳng. Một ý nữa là, quy định mỗi cán bộ giám sát phòng thi giám sát tối đa không quá 7 phòng thi.

Đặc biệt năm nay, công tác thanh tra có những điều chỉnh; ngoài 11 các đoàn thanh tra lưu động thì đã có các đoàn thanh tra cắm chốt tại 2.144 điểm thi và có hơn 4.000 cán bộ thanh tra tham gia công tác này. Như vậy với một loạt các giải pháp đồng bộ và qua thực tế cho thấy, trật tự, an toàn của các điểm thi trong cả nước rất tốt.

* Sau 4 năm chúng ta tổ chức kỳ thi THPT quốc gia và thực tế diễn ra gần 3 ngày thi như vừa rồi, theo ông công tác tổ chức thi còn những vấn đề gì mà chúng ta cần lưu ý, rút kinh nghiệm?

Ngân hàng đề thi sẽ tiếp tục được xây dựng thêm, bồi đắp thêm để ngày càng đầy đủ và phong phú nhằm hỗ trợ tốt hơn cho công tác ra đề thi. 
Ông Mai Văn Trinh

- Qua 4 năm tổ chức Kỳ thi THPT, đặc biệt là với phương thức tổ chức như năm 2017, năm 2018 tổ chức các điểm thi tại các huyện đã tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho thí sinh và gia đình các em, các em đi thi như đi học

Với các phương thức giải pháp kỹ thuật kèm theo, đặc biệt là là có sự thay đổi trong việc ra đề thi, sự phối hợp giữa các trường đại học cao đẳng với địa phương tổ chức kỳ thi này, đã khẳng định tính hợp lý của nó.

Chúng ta thấy kỳ thi ngày càng nhẹ nhàng, thân thiện hơn nhưng tính nghiêm túc thì vẫn đảm bảo. Đặc biệt kết quả của Kỳ thi vẫn bảo đảm độ tin cậy để các trường đại học, cao đẳng yên tâm sử dụng trong tuyển sinh.

Xin cảm ơn ông!

"Qua thực tế và qua khảo sát nhanh cho thấy, người dân và xã hội rất ủng hộ phương thức tổ chức thi như thế này. Tuy nhiên, chúng ta có thể làm kỳ thi này ngày một tốt hơn, nhẹ nhàng hơn theo hướng ngày càng tăng cường nhiều hơn sự ứng dụng của công nghệ vào trong các khâu tổ chức thi, cũng như các thông lệ khác của các nước trên thế giới" - Ông Mai Văn Trinh.

Tin tiêu điểm

Hệ thống HIMARS của Ukraine sẽ được sử dụng để phóng ATACMS.

Canh bạc nguy hiểm với ATACMS

Thế giới
GD&TĐ - Theo chuyên gia quân sự kỳ cựu Nga, Andrey Koshkin, hệ thống phòng thủ nhiều tầng của Moscow luôn sẵn sàng đánh chặn mọi tên lửa, kể cả ATACMS tầm xa.

Đừng bỏ lỡ