Kế hoạch lớn với 25 chiếc An-124

0:00 / 0:00
0:00

GD&TĐ - Bộ Quốc phòng Nga có những kế hoạch đầy tham vọng cho phi đội máy bay vận tải, nhưng việc thực hiện kế hoạch này đặt ra câu hỏi cần giải đáp.

Kế hoạch lớn với 25 chiếc An-124

Bộ Quốc phòng Liên bang Nga đã ra lệnh phát triển máy bay vận tải hạng nặng trong khuôn khổ dự án Il-100 Slon, bằng sáng chế đã được đăng ký vào tháng 5 năm 2022 và "buổi giới thiệu" trước truyền thông đã diễn ra vào cuối năm 2022.

Đánh giá dựa trên những hình ảnh được công bố rộng rãi, chiếc Il-100 Slon có thể giống một cách đáng ngờ với An-124 Ruslan. Nhưng việc thực hiện dự án này có những rào cản công nghệ khó vượt qua.

Không chỉ có vậy, Moskva còn muốn tăng số lượng Ruslan trong lực lượng hàng không vận tải quân sự lên 25 chiếc vào năm 2026, tức là gấp hơn hai lần hiện nay.

Thông tin trên được nhà báo Piotr Butowski đến từ ấn phẩm ZBiAM của Ba Lan cho biết.

Hiện tại, các nhà nghiên cứu dự đoán Il-100 Slon sẽ có khả năng chuyên chở 100 tấn hàng hóa. Việc bàn giao máy bay sẽ diễn ra tại Nhà máy Hàng không Ulyanovsk.

Cơ sở trên là nơi Il-76MD-90A hiện đang được sản xuất theo hợp đồng với Bộ Quốc phòng Liên bang Nga, cũng như việc bảo dưỡng những chiếc An-124 Ruslan cho ngành hàng không vận tải quân sự của Liên bang Nga.

Mô hình thử nghiệm trong đường hầm gió của máy bay vận tải hạng nặng Il-100 Slon.

Mô hình thử nghiệm trong đường hầm gió của máy bay vận tải hạng nặng Il-100 Slon.

Hiện tại thông tin xung quanh chiếc Il-100 vẫn chưa thực sự rõ ràng, chiếc máy bay này đang ở giai đoạn "xác định thiết kế cuối cùng", và triển vọng bắt đầu sản xuất hàng loạt chỉ có thể được thảo luận trên các báo chí.

Một phần hình ảnh hé lộ mô hình thử nghiệm trong hầm gió cho thấy Il-100 Slon gần như là bản sao của An-124 Ruslan. Ngoài ra căn cứ những gì Bộ Quốc phòng Liên bang Nga phát biểu, có thể thấy một điều gì đó ở chiếc Slon là "sự kết hợp" giữa An-124 và Il-76.

Tuy nhiên, vấn đề chính của dự án Il-100 Slon là nhà động cơ. Hiện tại người Nga vẫn đang xác định loại động cơ nào có thể đặt trên chiếc máy bay này - từ loại D-18T hiện đại hóa (được sử dụng trên Ruslan), cho tới PD-35 đầy hứa hẹn nhưng công việc vẫn chưa hoàn thành.

Nếu người Nga chọn phương án thứ hai, trước tiên họ sẽ phải chế tạo được động cơ PD-35 với đủ lực đẩy theo thiết kế là 35 tấn thay vì chỉ 26 tấn như hiện nay, sau đó mới tiếp tục công việc trên chiếc Il-100 Slon.

Hai "người khổng lồ" Boeing 747-8 và Antonov An-124 tại Triển lãm hàng không Farnborough.
Theo ZBiAM

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ