Giám đốc Tiếp thị của Tập đoàn Saab - ông Mikael Franzen cho biết trong cuộc trò chuyện với tờ Defense News: "Chúng tôi hy vọng rằng nếu quyết định như vậy được chính phủ Thụy Điển chấp thuận, thì việc gửi máy bay đến Ukraine sẽ là một quá trình khá nhanh chóng. Hiện tại, chúng tôi đang đi đúng hướng".
Rõ ràng một trong những điều kiện tiên quyết mà Stockholm đưa ra chính là việc Thụy Điển gia nhập NATO. Hiện tại thỏa thuận kết nạp đã được Thổ Nhĩ Kỳ phê chuẩn, và Hungary dự kiến cũng sẽ thông qua trong thời gian sắp tới, và khi đó mọi rào cản sẽ biến mất.
Ấn phẩm Defense News lưu ý rằng đại diện của Saab đã xác nhận thông tin về việc từ năm ngoái, các phi công của Lực lượng Vũ trang Ukraine đã được huấn luyện làm quen tiêm kích Gripen trên đất Thụy Điển.
Quá trình này bao gồm đào tạo trên trình mô phỏng và các chuyến bay thực tế trực tiếp trên chiến đấu cơ. Đây được xem là một bước đi tích cực hướng tới việc chuyển giao dòng tiêm kích này cho Ukraine.
Tiêm kích JAS 39 Gripen do Thụy Điển sản xuất được đánh giá cao ở tính đơn giản trong bảo dưỡng và tin cậy trong hoạt động. |
Như cựu phi công Gripen và hiện đang giữ vai trò cố vấn hoạt động hàng không của Saab - ông Jussi Halmetoyi đã lưu ý rằng để phi công thuần thục một số nhiệm vụ hạn chế trên chiếc máy bay này, đặc biệt là sử dụng vũ khí không đối không, sẽ yêu cầu khoảng thời gian từ 4 đến 6 tháng.
Nhưng có lẽ quá trình này sẽ mất nhiều thời gian hơn nếu chúng ta nhớ lại ví dụ về F-16, khi Hoa Kỳ quyết định tăng thời gian đào tạo phi công Ukraine để họ đủ khả năng thực hiện nhiệm vụ chiến đấu tốt nhất có thể.
Ông Halmetoyi nhấn mạnh: “Một trong những vấn đề có thể dễ dàng khắc phục là rào cản ngôn ngữ, nhưng dạy họ cách bảo dưỡng máy bay, cách sử dụng vũ khí cũng như chiến thuật, phương pháp và quy trình đúng đắn, còn khó khăn hơn nhiều”.
Tiêm kích đa năng hạng nhẹ JAS 39 Gripen của Thụy Điển có tính năng kỹ chiến thuật rất đáng nể. |