Ngay khi iPad Pro được ra mắt, cả Apple và CEO Tim Cook đã dành cho chiếc tablet 12,9 inch những lời ca tụng rất có cánh như: chiếc iPad mà các nhà thiết kế tin dùng, một sản phẩm thay thế cho máy tính xách tay, một chiếc iPad khổng lồ, một sản phẩm tinh tế và hoàn mỹ...
Thế nhưng, câu trả lời về iPad Pro sau hơn 1 tháng lên kệ là 49.000 máy được vận chuyển tại Trung Quốc. Ngay trên sân chơi mà Apple làm chủ, iPad Pro đã gục ngã. Đáng chú ý, trong thời gian qua, Trung Quốc luôn được coi là một trong những thị trường trọng điểm của Apple.
Báo cáo được đưa ra bởi công ty phân tích TalkingData, hiện đang có trụ sở tại Trung Quốc. Đặc biệt, công ty này dự báo, doanh số ít ỏi của iPad Pro tại quốc gia đông dân nhất thế giới, sẽ ảnh hưởng tới tình hình kinh doanh của Apple trong Q4/2015, cũng như vị thế của The Cupertino trên thị trường tablet.
Một phép thử mà TalkingData đưa ra, đó là so sánh doanh số iPad Pro cùng 2 chiếc tablet khác của Apple là iPad mini 4 và iPad Air 2. Trong cùng 4 tuần bán ra tại Trung Quốc, Apple chỉ bán được 49.000 chiếc iPad Pro, nhưng có tới 92.500 chiếc iPad mini 4 được tiêu thụ, còn iPad Air 2 là 557.5000 máy.
Theo công ty phân tích TalkingData, giá bán cũng là 1 trong những yếu tố quyết định sự thành công của iPad Pro trong thời gian qua. Minh chứng là một chiếc iPad Pro phiên bản 16 GB, Wifi có mức giá khởi điểm lên tới 799 USD, cao hơn gần gấp đôi so với phiên bản iPad Air 2 cùng loại, là 499 USD.
Trước đó, chuyên gia Ming-Chi Kuo của công ty KGI Securities từng nhận định, Apple sẽ bán ra khoảng 2,4 tới 2,6 triệu chiếc iPad Pro trong dịp mua sắm tấp nập cuối năm. Thế nhưng, với báo cáo doanh số mới đây tại Trung Quốc, dự báo này sẽ khó lòng trở thành hiện thực.
Còn về phía Apple, nguồn tin thân cận với hãng cho biết, The Cupertino đang kì vọng iPad Pro sẽ trở thành một chiếc đòn bẩy cho doanh số chung của dòng iPad trên toàn cầu. Bởi những báo cáo mới đây chỉ ra rằng, trong 6 quý liên tiếp vừa qua, doanh số iPad chưa từng tăng trưởng.
Hiện tại, hướng đi mà Apple chọn cho iPad Pro, cũng như các dòng iPad trước đây, chính là việc tiến sâu vào thị trường dành cho các thiết bị doanh nghiệp. Trong năm 2015 này, mảng thiết bị doanh nghiệp của Apple đã tăng trưởng khoảng 40%, tương đương với 25 tỷ USD.
iPad Pro ế, iPad Pro được ra mắt, Apple, CEO Tim Cook, tablet 12,9 inch, iPad Pro gục ngã, thị trường tablet
Đặc biệt, trong tháng 10 vừa qua, CEO Tim Cook của Apple cũng bày tỏ sự quan tâm tới các khách hàng là doanh nghiệp, các công ty thường xuyên sử dụng sản phẩm của Apple. Gần đây nhất, The Cupertino đã đi tới thỏa thuận hợp tác với IBM trong việc phát triển và duy trì các ứng dụng doanh nghiệp trên iOS.
Cụ thể, cũng trong tháng 10, hệ điều hành iOS đã lần đầu cán mốc 100 ứng dụng chuyên nghiệp với hơn 14 ngành và 65 nghề, tập trung vào các lĩnh vực như hàng không, y tế và các sản phẩm bán lẻ. Chia sẻ về vấn đề này, ông Jitesh Ubrani, một chuyên viên phân tích cấp cao của IDC cho hay:
"Không thể phủ nhận, việc chuyển đổi từ các máy tính bàn sang các thiết bị có tính di động như tablet đang là một xu hướng mới của làng công nghệ thế giới. Trong đó, 2 hướng đi chính dễ nhận thấy nhất của các nhà sản xuất là: phát triển Windows, và sử dụng iPad thay cho laptop.
Rất khó để đưa ra kết luận rằng, iPad Pro thành công hay thất bại. Nhưng chúng tôi tin rằng, iPad Pro là lý do duy nhất để Apple giành lại thị phần trên thị trường tablet trong những năm tới. Tôi đã thấy sự thay đổi của Apple, họ tập trung nhiều hơn vào các khách hàng là doanh nghiệp".
Được biết, iPad Pro sẽ được Apple bán ra từ ngày 11/11 vừa qua, với giá khởi điểm 799 USD cho phiên bản 32 GB/Wi-Fi và 949 USD cho bản 128 GB/Wi-Fi. Nếu bỏ ra số tiền 1079 USD, người dùng sẽ có thêm khay SIM cho chiếc iPad Pro bộ nhớ trong 128 GB.
Hiện tại, Trung Quốc không phải là thị trường lớn nhất của Apple, nhưng lại là một trong những thị trường có tốc độ phát triển nhanh bậc nhất của The Cupertino, với doanh thu đạt 58,7 tỷ USD trong báo cáo Q3/2015 được công bố cách đây không lâu, tăng khoảng 99% so với cùng kì năm ngoái.