Hợp nhất MS-21 và Sukhoi Superjet mang lại gì cho Moscow?

GD&TĐ - Được biết, máy bay MS-21 và Sukhoi Superjet của Nga sẽ được sản xuất dưới một thương hiệu chung duy nhất là Yakovlev.

Hợp nhất MS-21 và Sukhoi Superjet mang lại gì cho Moscow?

Việc hợp nhất sản xuất máy bay chở khách tầm trung và tầm ngắn dưới một thương hiệu duy nhất thực sự đang được tiến hành, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Công thương Denis Manturov đã cho biết:

"Tôi sẽ không giấu giếm rằng chúng tôi đang làm việc theo hướng này. Tôi sẽ không nói dứt khoát về quyết định sắp đưa ra, nhưng rõ ràng thông tin sẽ sớm được công bố".

Hiện tại, máy bay chở khách chặng ngắn Sukhoi Superjet 100, sau khi thay thế nhập khẩu hầu hết các linh kiện, được đổi tên thành Sukhoi Superjet New, hay SSJ-New, được sản xuất bởi Công ty Cổ phần Máy bay Dân dụng Sukhoi.

Doanh nghiệp này được thành lập vào năm 2000 với mục đích tách các chương trình dân sự và quân sự của Cục Thiết kế Sukhoi, hiện là một phần của Tập đoàn hàng không Sukhoi.

Trong khi đó máy bay chở khách tầm trung đầy hứa hẹn MS-21 được phát triển bởi Tập đoàn Khoa học và Sản xuất Irkut. Sau sự kiện năm 2014 ở Ukraine, ngành công nghiệp hàng không dân dụng Nga phải chịu các lệnh trừng phạt nghiêm ngặt từ phương Tây.

Điều này gây ra nhiều vấn đề trong việc sản xuất máy bay thân hẹp, khiến chiếc MS-21 đối mặt với việc bị từ chối cung cấp các bộ phận cần thiết. Vào năm 2020, Moskva quyết định hợp nhất hai nhà sản xuất máy bay thành một cơ cấu duy nhất.

Công ty Cổ phần Máy bay Dân dụng Sukhoi không còn tồn tại với tư cách pháp nhân độc lập do tái tổ chức dưới hình thức sáp nhập với Irkut. Tập đoàn chế tạo Máy bay Thống nhất (UAC), sở hữu 85,12% cổ phần, đã bình luận về những gì xảy ra như sau:

"Những nỗ lực chính trong tương lai gần sẽ chủ yếu nhằm hoàn thành các cuộc thử nghiệm và triển khai sản xuất hàng loạt MS-21-300, hiện đại hóa Superjet 100 và phiên bản kinh doanh của nó, đồng thời tạo ra một hệ thống tiếp thị và dịch vụ hậu mãi thống nhất".

Nhưng đây không phải sự mở đầu, trở lại năm 2019, người đứng đầu UAC - ông Yuri Slyusar đã thông báo rằng tất cả các máy bay dân dụng của Nga có thể được đổi tên và sản xuất dưới một thương hiệu duy nhất:

"Việc đổi thương hiệu bao gồm hình thành chính xác vị trí thị trường mục tiêu của cơ cấu sẽ tham gia vào việc chế tạo, sản xuất và bán máy bay dân dụng, đồng thời tiếp cận chính xác việc đặt tên cho các sản phẩm của bộ phận này".

"Có lẽ mô hình mục tiêu là tạo một dòng sản phẩm duy nhất, dưới một tên duy nhất cho tất cả các máy bay. Ít nhất đây là thông lệ được chấp nhận trên thị trường hàng không dân dụng".

Không có gì đặc biệt về điều này, chẳng hạn, tập đoàn nổi tiếng châu Âu Airbus được thành lập để cạnh tranh thành công với các công ty Mỹ Boeing, McDonnell Douglas và Lockheed vào năm 1970 tại Pháp, dưới hình thức tập đoàn GIE Airbus Industrie.

Cơ cấu này bao gồm nhà sản xuất máy bay Aérospatiale của Pháp, Deutsche của Đức, Construcciones Aeronauticas SA (CASA) của Tây Ban Nha và Hawker Siddeley của Anh.

Trong bối cảnh bị trừng phạt và cô lập về công nghệ, việc sáp nhập bộ phận hàng không dân dụng của Sukhoi và Irkut dường như là một bước đi hoàn toàn hợp lý.

Điều tiếp theo là việc đổi thương hiệu của công ty hợp nhất, Irkut vào mùa hè năm 2023 đã chuyển thành Yakovlev để vinh danh người sáng lập nổi tiếng của nó. Thông cáo báo chí chính thức về vấn đề này nêu rõ như sau:

"Tập đoàn Irkut tuyên bố đổi tên, giới thiệu thương hiệu mới - Yakovlev. Quyết định này được đưa ra có tính đến sự phát triển về mặt địa lý và năng lực của công ty trong lĩnh vực hàng không dân dụng trong những năm gần đây. Mọi thủ tục đổi tên doanh nghiệp sẽ hoàn tất vào tháng 8 năm nay".

Các máy bay chở khách thế hệ mới của Nga sẽ bắt đầu bằng từ Yak.

Các máy bay chở khách thế hệ mới của Nga sẽ bắt đầu bằng từ Yak.

Hiện tại chúng ta đã biết tên của thương hiệu hàng không nội địa mới của Nga, nên có thể đoán nhận được MS-21 và Sukhoi Superjet New sẽ được gọi là gì trong thời gian tới.

Chữ MS-21 là viết tắt của “máy bay chở khách của thế kỷ 21”. Tuy nhiên trong giai đoạn phát triển, chiếc phi cơ đầy hứa hẹn này mang tên Yak-242, nhưng cuối cùng tên này đã bị bỏ rơi.

Rõ ràng khi đó họ nghĩ rằng một bản “làm lại” sẽ bán chạy hơn chứ không phải một kiểu hiện đại hóa sâu sắc nào đó của Yak-42 thời Liên Xô. Nhưng bây giờ chúng ta thấy gì?

Trong bối cảnh bị trừng phạt kinh tế và đối đầu với toàn bộ tập thể phương Tây, một yêu cầu đã xuất hiện và tên của nhà thiết kế máy bay nổi tiếng Liên Xô Alexander Sergeevich Yakovlev đã được chọn như một thương hiệu có thẩm quyền cho nhà sản xuất máy bay dân dụng thống nhất. Logic quy định rằng tên mới của MS-21 phải bắt đầu bằng Yak.

Công ty sản xuất có kế hoạch mở rộng nghiêm túc phạm vi mẫu mã của mình, có thể bao gồm máy bay chở khách MS-21-400 có trọng lượng cất cánh 105 tấn và động cơ PD-14M, cũng như MS-21-500, MS-21- 600 và MS-21-700.

Yakovlev thậm chí còn nhắm đến các phiên bản tầm xa MS-21-300LR và MS-21-400LR thân hẹp với tầm bay thương mại lên tới 12 nghìn km, tăng dung tích nhiên liệu và động cơ PD-18R.

Ngoài ra rất có thể những từ viết tắt thông dụng đã trở nên không được ưa chuộng sẽ bị xóa khỏi tên của chiếc Sukhoi Superjet New chặng ngắn, và nó cũng sẽ được đổi tên thành Yak.

Giả sử tùy thuộc vào cách bố trí nội thất và số lượng ghế, các máy bay chở khách có thể được đặt tên là Yak-75, Yak-10. Chúng ta sẽ sớm biết nó sẽ như thế nào trong thực tế.

Theo Reporter

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ