Hong sách vở, viết tiếp ước mơ sau lũ

GD&TĐ - Sau nhiều ngày gián đoạn, thầy và trò vùng lũ đang nỗ lực vượt khó khăn, khắc phục hậu quả thiên tai gây ra để trở lại với trường lớp, tiếp tục thực hiện nhiệm vụ dạy và học.

Giáo viên Trường Tiểu học Thạch Tân huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) phơi sách vở sau bão lũ. Ảnh: Trương Hoa
Giáo viên Trường Tiểu học Thạch Tân huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) phơi sách vở sau bão lũ. Ảnh: Trương Hoa

Bộn bề khó khăn nơi rốn lũ

Ông Hà Thanh Quốc, Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Nam cho biết: Trong vụ sạt lở kinh hoàng ở các xã Trà Vân, Trà Leng, Phước Thành, một số HS mất cả cha mẹ và người thân, trở thành trẻ mồ côi. Mất mát các em gánh chịu là quá lớn và bất ngờ. Sự quan tâm, động viên, an ủi của các thầy cô và bạn bè cũng chỉ mang tính chất chia sẻ chứ không thể giúp các em vơi bớt được nỗi đau này. Các trường học có HS có người thân bị nạn trong những vụ sạt lở ở Trà Leng, Trà Vân, Phước Thành, trong những ngày qua, đã chia nhau chăm sóc HS bị thương đang điều trị tại bệnh viện, sát cánh cùng HS trong đau thương, mất mát. Cùng với đó, nhận đỡ đầu để các em có thêm một gia đình, một chỗ dựa tinh thần.

Sau lũ rút, một số điểm trường thuộc bậc học mầm non, tiểu học ở các vùng núi cao như Trà Leng, Trà Vân của huyện Nam Trà My, Phước Lộc, Phước Kim của huyện Phước Sơn, học sinh chưa thể trở lại trường học tập. Đây là những địa phương bị ảnh hưởng bởi sạt lở, trường lớp bị lũ cuốn trôi. Nhiều gia đình học sinh cũng bị nạn trong và sau cơn bão số 9 do bị sạt lở. 

Tại một số trường học ở Nghệ An, Quảng Trị, bão lũ đi qua để lại hậu quả nặng nề khi trường sở bị tàn phá, dụng cụ học tập, sách vở của học sinh hư hỏng nặng nề. Hiện, vẫn còn hàng chục trường chưa  bảo đảm an toàn đón học sinh trở lại học tập.

Giảm tải và bắt nhịp lại

Vấn đề ổn định và bắt nhịp trở lại với công tác dạy và học là trăn trở của cán bộ quản lý và giáo viên các trường học vùng lũ. 

Thầy Lê Minh Quốc, Hiệu trưởng Trường Tiểu học – THCS Hướng Linh, Hướng Hóa, Quảng Trị cho hay: Theo quy định, thời gian thực học với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên ít nhất 35 tuần. Thời gian kết thúc năm học trước ngày 31/5/2021. Do đó, một số trường bị ảnh hưởng do bão lũ phải thực hiện dạy bù mới đảm bảo kịp tiến độ chương trình. Tuy nhiên, có một số trường do mưa bão, HS nghỉ học đến 3 tuần, thậm chí hiện vẫn có 1 điểm trường chưa tổ chức dạy học được. Chính vì vậy nếu tổ chức dạy bù với thời gian trên ít nhiều sẽ ảnh hưởng đến việc bổ trợ kiến thức cho học sinh.

Bên cạnh đó, việc tổ chức dạy bù cho học sinh lớp 1 cũng gặp nhiều khó khăn về mặt thời gian, đại diện Trường Tiểu học – THCS Hướng Linh kiến nghị điều chỉnh kéo dài khung kế hoạch thời gian năm học 2020 - 2021 từ 3 - 4 tuần để bảo đảm việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Lực lượng chức năng hỗ trợ thầy cô Trường Tiểu học Hàm Ninh (huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình). Ảnh: Thế Đại
Lực lượng chức năng hỗ trợ thầy cô Trường Tiểu học Hàm Ninh (huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình). Ảnh: Thế Đại

Còn theo Ông Hà Thanh Quốc, Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo và giao quyền chủ động cho ngành trong việc thực hiện kế hoạch - chương trình giảng dạy. Ngoài sử dụng 2 tuần dự trữ, các trường chủ động trong việc học tăng ca, học bù vào các ngày nghỉ. Một số nội dung có thể hướng dẫn tự học cho HS. Thời khóa biểu dạy bù, các trường sẽ tổ chức theo phân phối tiết học, bảo đảm bù đủ số tiết đã mất theo môn chứ không bù theo thời khóa biểu hành chính. 

Thầy Nguyễn Quang Hùng, GV Trường Tiểu học – THCS Hướng Linh, Hướng Hóa, Quảng Trị thông tin: Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 và đợt mưa lũ vừa qua, nhà trường cho học sinh nghỉ học tổng cộng 3 tuần. Việc đột nhiên bị gián đoạn học tập làm ảnh hưởng lớn đến quá trình học tập của các em, kiến thức mà các em tiếp thu bị đứt quãng nên chất lượng học tập của học sinh bị giảm sút rất nhiều. Bên cạnh đó tiến độ thực hiện chương trình cũng bị chậm lại so với quy định.

Để bù đắp kiến thức cho học sinh sau những ngày nghỉ học, nhà trường chỉ đạo dạy bù: Với bậc tiểu học thì tăng thời lượng môn Tiếng Việt để dạy tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số. Tăng cường rèn Toán để các em nắm vững kiến thức, đặc biệt là kiến thức cơ bản. Tuy nhiên, HS lớp 1 là lớp đầu tiên thực hiện Chương trình GDPT 2018 nên việc dạy bù gặp phải khó khăn về mặt thời gian.

Theo ông Trần Xuân Hà - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Thanh Chương, Nghệ An, 100% trường học trên địa bàn đã hoàn thành dọn dẹp, vệ sinh, đón học sinh quay lại trường. Tuy nhiên, một số địa phương học sinh đi lại vẫn chưa an toàn nên các trường quyết định cho học sinh nghỉ học. Cụ thể, ngày 4/11, có 105 trường đón  HS, còn 11 trường vẫn tiếp tục cho học sinh nghỉ học.

“Những trường nào bảo đảm an toàn tuyệt đối cho giáo viên và học sinh thì thông báo học sinh đi học, trường nào chưa an toàn, nhà trường thông báo cho các em tiếp tục nghỉ học đến khi an toàn mới quay lại trường, đồng thời có kế hoạch dạy bù khi các em quay lại học.

Phòng GD&ĐT bám sát kế hoạch giáo dục của các trường năm học 2020 - 2021 để chỉ đạo việc dạy bù, không gây áp lực cho học sinh, bảo đảm chuẩn kiến thức, kỹ năng theo kế hoạch giáo dục đã đề ra” - ông Trần Xuân Hà, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Thanh Chương, Nghệ An cho hay.

Qua thiệt hại của cơn bão số 9, vấn đề đặt ra đối với ngành Giáo dục và địa phương là cần phải có sự đầu tư cơ sở trường lớp theo hướng kiên cố, chịu được bão lũ thường xảy ra ở miền Trung; Nên có những thiết kế mô hình trường học phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu ở vùng miền núi, vùng đồng bằng, ven biển để tránh những thiệt hại nặng nề như vừa qua. Các trường học phải trang bị cho GV, HS kỹ năng cần thiết trong phòng chống thiên tai, bão lũ, dịch bệnh. HS sẽ là kênh chuyển tải thông tin đến gia đình và cộng đồng về những kỹ năng trên.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ