Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt các nhà giáo tiêu biểu

GD&TĐ - Chiều 15/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt 60 nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục tiêu biểu trên toàn quốc nhân kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt 60 nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục tiêu biểu.
Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt 60 nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục tiêu biểu.

Tham dự buổi gặp mặt có ông Lê Thành Long, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng; bà Nguyễn Thị Doan – nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam; ông Nguyễn Kim Sơn - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT; ông Võ Minh Lương - Thứ trưởng Bộ Quốc phòng. Buổi gặp mặt còn có sự hiện diện của đại diện lãnh đạo nhiều bộ, ngành, cơ quan Trung ương.

Sự kiện thường niên, mang ý nghĩa chính trị và nhân văn sâu sắc

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết: Thủ tướng Chính phủ gặp gỡ các nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục tiêu biểu đã trở thành sự kiện thường niên, mang ý nghĩa chính trị và nhân văn sâu sắc. Đây là nguồn cổ vũ, động viên tinh thần vô giá, thể hiện sự quan tâm sâu sát và sự tin tưởng của Chính phủ đối với đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục - lực lượng tiên phong nòng cốt, quyết định đến sự thành công của giáo dục nước nhà.

bt-15-11.jpg
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại buổi gặp mặt.

Thay mặt cho ngành Giáo dục và hơn 1,6 triệu nhà giáo, Bộ trưởng bày tỏ lòng biết ơn, sự trân trọng đối với những tình cảm, sự quan tâm của Thủ tướng.

Theo Bộ trưởng, sự hiện diện của 60 thầy cô tại sự kiện hôm nay không chỉ là niềm vinh dự cá nhân, mà còn là niềm tự hào chung của hơn 1,6 triệu nhà giáo trên cả nước.

Các thầy cô đại diện cho 173 cá nhân tiêu biểu được vinh danh năm 2025 đến từ mọi cấp học, mọi vùng miền, từ đô thị hiện đại đến vùng sâu, vùng xa, hải đảo xa xôi.

Mỗi thầy cô là một câu chuyện đẹp về lòng yêu nghề, nghị lực vượt khó, và sự sáng tạo không ngừng. Dù là người cống hiến trọn đời cho bục giảng, tiên phong trong chuyển đổi số hay thầm lặng dìu dắt học trò yếu thế. Chính các thầy cô là những tấm gương sáng về đạo đức, nhân cách, là nhân tố nòng cốt trong các phong trào thi đua "Đổi mới, sáng tạo", góp phần bồi đắp niềm tin và khơi dậy lòng tự hào về hình ảnh cao quý và nhân văn của nhà giáo.

Bộ trưởng nhấn mạnh: Đảng, Nhà nước và Chính phủ luôn dành sự quan tâm đặc biệt đối với đội ngũ nhà giáo - lực lượng quyết định sự thành công của nền giáo dục.

Quan điểm nhất quán này được thể hiện xuyên suốt qua các quyết sách lớn, từ Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, Kết luận số 91-KL/TW về tiếp tục thực hiện Nghị quyết 29, và đặc biệt, gần đây nhất là Nghị quyết 71-NQ/TW về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo.

Những định hướng này không chỉ khẳng định vai trò trung tâm của người thầy mà còn tạo ra các giải pháp và cơ chế mang tính chiến lược, đáp ứng yêu cầu cấp thiết về phát triển đội ngũ nhà giáo, đảm bảo chất lượng giáo dục tương xứng với tầm vóc phát triển nhanh chóng và mạnh mẽ của đất nước trong giai đoạn mới. Chính sách tập trung phát triển nhà giáo là giải pháp trọng tâm và là chìa khóa để hiện thực hóa mọi kỳ vọng phát triển nền giáo dục, phát triển đất nước.

Chia sẻ những kết quả, cùng với đó là những vấn đề còn khó khăn tồn tạo trong công tác xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo, Bộ trưởng cho biết, trong thời gian tới, cùng với việc tập trung triển khai nhiệm vụ phát triển lực lượng Nhà giáo theo Nghị quyết 71, một trong những nhiệm vụ Bộ GD&&ĐT đang khẩn trương triển khai thực hiện là soạn thảo các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Nhà giáo.

Khi Luật Nhà giáo có hiệu lực, vị thế, vai trò của nhà giáo được khẳng định; chính sách cho nhà giáo tốt hơn; một số quyền của nhà giáo được điều chỉnh theo hướng tạo hành lang pháp lý rộng mở hơn cho nhà giáo hoạt động nghề nghiệp.

Dịp này, Bộ trưởng gửi lời cảm ơn sâu sắc tới các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo các ban, bộ, ngành, đoàn thể chính trị xã hội trong những năm qua đã quan tâm chỉ đạo sâu sát, ủng hộ tích cực đối với ngành Giáo dục và lực lượng các nhà giáo. Cảm ơn các cấp ủy và chính quyền các địa phương đã chăm lo, cùng chung tay với sự nghiệp giáo dục và đào tạo nước nhà.

Nhân dịp 20/11, Bộ trưởng gửi lời chúc mừng tới đội ngũ giáo chức trên cả nước. Chúc các thầy, cô giáo luôn mạnh khỏe, tâm huyết và hạnh phúc với công việc cao quý của mình.

"Nếu được chọn lại, tôi vẫn sẽ chọn nghề gieo hạt giống tâm hồn"

Tại buổi gặp mặt, nhà giáo Trần Thị Tương Giao - Hiệu trưởng Trường Mầm non Trúc Xanh, phường Rạch Dừa (TP Hồ Chí Minh) chia sẻ, sinh ra và lớn lên trong gia đình có truyền thống với nghề giáo, mỗi câu chuyện của mẹ, cha đã gieo vào lòng mình những hạt mầm thiện lương và ý chí vươn lên mãnh liệt.

Chính từ mái nhà ấy, ngọn lửa nghề giáo đã nhen lên trong cô, bền bỉ, cháy mãi suốt chặng đường gắn bó với sự nghiệp giáo dục.

co-tuong-giao.jpg
Nhà giáo Trần Thị Tương Giao, Hiệu trưởng Trường Mầm non Trúc Xanh (phường Rạch Dừa, TPHCM).

Vào nghề năm 1991, đến thời điểm này, cô Giao đã công tác tại 5 cơ sở giáo dục mầm non. Mỗi ngôi trường với những đặc thù về vị trí địa lý, điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ khác nhau, cô nghiên cứu kỹ và có chiến lược phát triển riêng.

Với Trường Mầm non Trúc Xanh, cô đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại, bồi dưỡng đội ngũ về nghệ thông tin, ứng dụng các phương pháp giáo dục tiên tiến, đổi mới, sáng tạo trong tổ chức hoạt động giáo dục, cho trẻ làm quen tiếng Anh, phát triển kỹ năng, phẩm chất cho các con ngay từ những năm đầu đời.

“Chính sự linh hoạt và định hướng đó, không chỉ đưa nhà trường vượt qua khó khăn, nâng cao chất lượng, phát triển phù hợp với xu thế xã hội mà mỗi ngôi trường đều để lại dấu ấn riêng, thế mạnh nổi trội” – cô Giao chia sẻ.

Theo cô, việc hợp nhất tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương và Thành phố Hồ Chí Minh mở ra một không gian rộng lớn. Điều này giúp cô Giao có cơ hội học hỏi, giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm.

“Tuy nhiên, yêu cầu về chuyển đổi số, hội nhập quốc tế là những thách thức đòi hỏi bản thân tôi phải thích ứng linh hoạt, có phương pháp quản lý, chỉ đạo phù hợp để Trường MN Trúc Xanh không ngừng phát triển, nâng cao vị thế, hội nhập thành công với xu thế giáo dục tiên tiến của khu vực và thế giới” – cô Giao nhìn nhận.

Cô Giao tâm sự, 34 năm là chặng đường đầy khó khăn nhưng vô vàn niềm vui và hạnh phúc. Mỗi nụ cười, mỗi ánh mắt long lanh của con trẻ là phần thưởng vô giá, là động lực to lớn thúc đẩy tôi luôn nỗ lực phấn đấu. “Nếu được chọn lại, tôi vẫn sẽ chọn nghề này – nghề gieo hạt giống tâm hồn” – cô Giao quả quyết.

Với những nỗ lực không ngừng trong sự nghiệp giáo dục, cô Giao vinh dự được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Nhì. Đây là phần thưởng cao quý, là niềm tự hào, động lực mạnh mẽ để cô tiếp tục cống hiến, lan tỏa tình yêu nghề đến đội ngũ giáo viên.

Giáo dục không chỉ là gieo chữ mà là gieo niềm tin và nhân cách

Vinh dự có mặt trong buổi yết kiến, cô Nguyễn Thu Quyên, giáo viên môn Lịch sử, Trường THPT Chuyên Nguyễn Trãi (Hải Phòng) chia sẻ, tròn 20 năm gắn bó với nghề, cô đã đào tạo 168 học sinh đoạt giải học sinh giỏi Lịch sử cấp tỉnh và quốc gia, 9 đề tài nghiên cứu KHKT và STEM đạt giải cấp tỉnh và quốc gia.

Trong công tác giảng dạy, cô Quyên tâm niệm, giờ học Lịch sử không chỉ là hành trình tìm hiểu quá khứ, mà là hành trình nuôi dưỡng niềm tự hào và trách nhiệm công dân trong từng học sinh.

Từ niềm tin ấy, cô không ngừng đổi mới phương pháp dạy học, kết hợp Lịch sử với STEM và công nghệ số - giúp học sinh “bước vào lịch sử” qua các bảo tàng ảo 3D, bản đồ số di tích quê hương, hay cuộc thi bảo vệ môi trường trên app Greenfy.vn, thu hút hơn 20.000 học sinh tham gia trồng cây, phân loại rác và check-in bản đồ xanh chỉ trong 20 ngày.

co-giao.jpg
Cô Nguyễn Thu Quyên, giáo viên môn Lịch sử, Trường THPT Chuyên Nguyễn Trãi (Hải Phòng).

Theo cô Quyên, khó khăn lớn nhất của giáo viên nữ là áp lực thời gian, trách nhiệm và hành trình tự học không ngừng. Song, chính niềm tin vào học sinh và tình yêu nghề đã giúp cô bước tiếp - để mỗi bài giảng là một ngọn lửa và mỗi học sinh là một đốm sáng được thắp lên.

Từ thực tế giảng dạy, cô Quyên đề xuất: Xây dựng Quỹ sáng kiến giáo dục cấp cơ sở, hỗ trợ giáo viên triển khai mô hình dạy học đổi mới, STEM và chuyển đổi số. Đồng thời, đầu tư mạnh mẽ cho đào tạo năng lực số và kỹ năng nghiên cứu của giáo viên, để người thầy thực sự làm chủ công nghệ trong giảng dạy.

Ngoài ra, cần khuyến khích hợp tác giữa nhà trường - doanh nghiệp - viện nghiên cứu, tạo điều kiện cho học sinh học qua trải nghiệm thực tiễn; xây dựng hệ thống ghi nhận và lan tỏa điển hình đổi mới giáo dục, để mô hình tốt được nhân rộng, góp phần lan tỏa tinh thần sáng tạo. Cùng với đó, chăm lo đời sống tinh thần, tạo môi trường hạnh phúc cho giáo viên, bởi khi thầy cô hạnh phúc, học trò sẽ được truyền cảm hứng.

Cô Quyên tin rằng, giáo dục không chỉ là gieo chữ, mà là gieo niềm tin và nhân cách. Mỗi học sinh hôm nay, nếu được nuôi dưỡng bằng tri thức và yêu thương, sẽ trở thành công dân tử tế, sáng tạo và trách nhiệm cho Việt Nam ngày mai.

Mong muốn tạo điều kiện để khu vực giáo dục nghề nghiệp tư thục tham gia vào các chương trình mục tiêu quốc gia

Ông Trần Thanh Hải, Hiệu trưởng trường Cao đẳng Viễn Đông tại Thành phố Hồ Chí Minh bày tỏ lòng biết ơn đến Đảng, Chính phủ đã dành thời gian quý báu để lắng nghe tiếng nói người trong cuộc, từ cơ sở trước vận hội mới, thay đổi mang tính cách mạng để đóng góp vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

cd-vien-dong.jpg
Ông Trần Thanh Hải, Hiệu trưởng trường Cao đẳng tư thục tại TPHCM.

Thay mặt 8 vạn nhà giáo khối giáo dục nghề nghiệp (GDNN) nói lên tiếng nói của những nhà giáo dạy nghề, dạy chữ cho hàng chục vạn lao động hàng năm trong cả nước, ông Trần Thanh Hải đề xuất: Đẩy mạnh “đầu tư công, quản trị tư” vào đào tạo đội ngũ nhà giáo; tạo điều kiện để khu vực giáo dục nghề nghiệp tư thục tham gia vào các chương trình mục tiêu quốc gia để tạo sự cạnh tranh và tăng cường tính hiệu quả.

Cần ban hành thêm các cơ chế đặc thù cho giáo dục và đào tạo

Chia sẻ tại buổi gặp mặt, PGS.TS Hoàng Văn Hùng – Giám đốc Đại học Thái Nguyên nhấn mạnh sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước và Chính phủ đối với sự nghiệp giáo dục.

Ông cho rằng Nghị quyết số 57-NQ/TW về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, cùng Nghị quyết số 71-NQ/TW về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo đã mở ra tầm nhìn chiến lược mới, xác định giáo dục – đào tạo, khoa học – công nghệ là trụ cột then chốt trong tiến trình phát triển đất nước.

ong-hung-tn.jpg
PGS.TS Hoàng Văn Hùng – Giám đốc Đại học Thái Nguyên.

Luật Nhà giáo, được Quốc hội thông qua và có hiệu lực từ ngày 1/1/2026, được kỳ vọng tạo bước chuyển mạnh mẽ trong chính sách tôn vinh, chăm lo và phát triển đội ngũ nhà giáo – lực lượng nòng cốt của ngành.

Ba dự án Luật quan trọng đang được Quốc hội xem xét gồm: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục; Luật Giáo dục đại học (sửa đổi); và Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi), thể hiện quyết tâm chính trị lớn trong việc đổi mới toàn diện nền giáo dục, thích ứng yêu cầu phát triển trong kỷ nguyên số.

Là trung tâm đào tạo và nghiên cứu khoa học lớn nhất vùng trung du và miền núi phía Bắc, Đại học Thái Nguyên đang định hình mô hình “đại học gắn với không gian phát triển vùng”, xây dựng “hệ sinh thái” kết nối giáo dục đại học – giáo dục nghề nghiệp – địa phương.

Mục tiêu là gắn đào tạo với nghiên cứu và đổi mới sáng tạo, phục vụ phát triển kinh tế – xã hội, hỗ trợ đồng bào dân tộc, thúc đẩy kinh tế xanh, bảo tồn tri thức bản địa và giữ gìn an ninh biên giới. “Đó cũng là cách chúng tôi tri ân Đảng, Nhà nước và nhân dân bằng hành động và chất lượng”- PGS.TS Hoàng Văn Hùng nhấn mạnh.

Giám đốc ĐH Thái Nguyên đề xuất, thời gian tới, Chính phủ ban hành thêm các cơ chế đặc thù cho giáo dục và đào tạo gồm chính sách tiền lương, phụ cấp cho nhà giáo; tái cấu trúc nội bộ cơ sở giáo dục đại học, đặc biệt là các đại học vùng; giao nhiệm vụ chiến lược quốc gia và phát triển vùng cho các cơ sở giáo dục.

Bên cạnh đó, cần tiếp tục trao cơ chế đặc biệt cho một số trường đại học có tiềm năng bứt phá, đồng thời tăng cường đầu tư hình thành và hiện đại hóa các phòng thí nghiệm trọng điểm, đáp ứng yêu cầu phát triển khoa học – công nghệ của đất nước.

Kiến nghị sớm có một luật về Trí tuệ nhân tạo (AI)

Phát biểu tại buổi gặp mặt, ông Lê Nguyên Bảo, Giám đốc Đại học Duy Tân nhắc đến hàng loạt Nghị quyết của Đảng và Nhà nước, vừa mang tính đột phá, vừa thể hiện khát vọng và quyết tâm vươn mình của cả dân tộc Việt Nam. Nổi bật trong đó có thể kể đến: Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; Nghị quyết số 57-NQ/TW về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia; Nghị quyết số 71-NQ/TW về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo.

Những Nghị quyết này thể hiện giấc mơ lớn trong thời đại mới của Đảng, Nhà nước và toàn dân; nhưng cũng rất thực tế chỉ ra những chiến lược, những hướng đi, và cách tiếp cận xác đáng để biến ước mơ thành hiện thực. Và, “công nghệ lõi” là cụm từ ông Lê Nguyên Bảo tóm gọn cho mục tiêu, cũng như phương tiện cho công cuộc vươn mình cả dân tộc này qua các nghị quyết kể trên.

Để đáp ứng yêu cầu mới, ông Lê Nguyên Bảo kiến nghị sớm có một luật về Trí tuệ nhân tạo (AI). Ông cũng mong muốn các trường ngoài công lập được tiếp cận với quỹ đất về giáo dục đại học, cũng như tiếp cận các nguồn vốn từ các nguồn quỹ quốc gia về nghiên cứu.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ