Hơn 400 người của tổ chức Mũ trắng không thể rời khỏi Syria

GD&TĐ - Hàng trăm nhân viên “cứu hộ” của tổ chức Mũ trắng (White Helmet) và gia đình họ đang chạy khỏi Syria khi lực lượng chính phủ tiếp cận các khu vực do phiến quân kiểm soát ở phía nam đất nước. Tuy nhiên, còn hàng trăm người chưa thể rời Syria.

Tổ chức Mũ trắng
Tổ chức Mũ trắng

Một số thành viên của tổ chức Mũ trắng và gia đình họ đã không thể rời khỏi Syria “do tình hình đảo ngược” và hiện vẫn ở đây – tờ Agence France Presse nói khi dẫn các nguồn tin.

Theo các nguồn mà hãng tin trên dẫn ra, cơ hội cho một cuộc sơ tán mới khá mỏng manh vì tình hình “bất ổn” ở Syria.

Bộ Ngoại giao Jordan đã tuyên bố rằng nước này đã tiếp nhận 422 công dân Syria, trong khi trước đã cho phép 800 người đến.

Hôm qua (22/7), phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Israel nói rằng, để đáp ứng các yêu cầu từ Mỹ, Canada và một số quốc gia châu Âu khác, Israel đã sơ tán 800 nhà hoạt động của tổ chức Mũ trắng và gia đình họ tới Jordan từ phía nam Syria – nơi các lực lượng chính phủ đang có các hoạt động truy quét khủng bố IS vẫn đang hoạt động.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hôm qua cũng nói rằng ông đã hỗ trợ việc sơ tán theo yêu cầu của Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Canada Justin Trudeau.

“Những người đi cứu mạng người khác giờ đây lại đang trong cảnh nguy hiểm chết người, vì vậy tôi đã phê chuẩn việc đưa thọ qua Israel tới một nước khác như một bước đi nhân đạo quan trọng” – ông Netanyahu nói.

Trước đó Đức cũng đồng ý hỗ trợ cho 8 thành viên của Mũ trắng sơ tán khỏi Syria.

Được thành lập năm 2013, tổ chức Mũ trắng là một mạng lưới những người giải cứu người bị thương sau các đợt không kích ở các khu vực phiến quân kiểm soát.

Tổng thống Syria Bashar Assad và đồng minh của mình, bao gồm Nga, đã phản đối Mũ trắng và cho rằng đây là công cụ tuyên truyền do phương Tây tài trợ và là đại diện của quân nổi dậy Hồi giáo.

Theo Sputnik

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thủ môn Quan Văn Chuẩn thận trọng trước trận gặp U23 Iraq.

U23 Việt Nam 'đọc vị' U23 Iraq

GD&TĐ - Trước trận so tài với U23 Iraq ở tứ kết U23 châu Á, thủ môn đội trưởng U23 Việt Nam Quan Văn Chuẩn tỏ ra khá thận trọng.