Hội thảo nâng cao chất lượng bồi dưỡng giáo viên, giảng viên tiếng Anh

GD&TĐ - “Bồi dưỡng giảng viên, giáo viên tiếng Anh cần được đổi mới nhằm khuyến khích họ tự học, tự bồi dưỡng. Đồng thời coi trọng động cơ bên trong của các nhà giáo, bởi đó mới chính là yếu tố quan trọng, là động lực tạo nên thành công trong quá trình bồi dưỡng”.

Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển và các chuyên gia của Đề án điều hành phiên thảo luận tại Hội thảo
Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển và các chuyên gia của Đề án điều hành phiên thảo luận tại Hội thảo

Đó là chia sẻ của Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển tại Hội thảo “Tập huấn về giải pháp nâng cao chất lượng công tác bồi dưỡng giáo viên, giảng viên tiếng Anh các cấp và các trình độ đào tạo”.

Hội thảo do Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 phối hợp với Ban quản lý Đề án Ngoại ngữ Quốc gia 2020, Tổ chức Cengage Learning Việt Nam và các trường đại học, cao đẳng trong cả nước tổ chức vào ngày 3/10 tại Vĩnh Phúc.

Bồi dưỡng không tách rời đào tạo giáo viên mới

Các địa phương, các trường học cần xây dựng đội ngũ giáo viên cốt cán và đơn vị điển hình nhằm tạo sự lan tỏa sâu rộng không chỉ đối với địa phương, đơn vị mình mà còn đối với đợn vị, địa phương khác

Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển

Phát biểu đề dẫn tại Hội thảo, TS. Vũ Thị Tú Anh – Phó Vụ trưởng vụ Giáo dục Trung học, Phó trưởng Ban thường trực Ban quản lý Đề án Ngoại ngữ Quốc gia 2020 – cho biết: Những năm đầu tiên triển khai, Đề án đã tập trung đổi mới phương pháp giảng dạy và nâng cao năng lực Ngoại ngữ cho giáo viên tiếng Anh phổ thông theo 6 bậc tương đương Khung tham chiếu châu Âu, ưu tiên bồi dưỡng giáo viên tiếng Anh tiểu học và THCS.

Từ năm 2014, Ban quản lý Đề án đặt mục tiêu hoàn thiện Khung chương trình và tài liệu bồi dưỡng đội ngũ bám sát Khung năng lực 6 bậc dùng cho Việt Nam, Khung năng lực giáo viên tiếng Anh Việt Nam; Khung năng lực ứng dụng Công nghệ thông tin của giáo viên tiếng Anh Việt Nam theo định hướng bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ nhằm thực hiện chương trình mới và nâng cao chuẩn trên diện rộng.

Về năng lực Ngoại ngữ, trên cơ sở phân nhóm giáo viên theo khu vực cận chuẩn và xa chuẩn. Theo đó, nhóm cận chuẩn được ưu tiên bồi dưỡng nâng cao chuẩn song song với việc ưu tiên bồi dưỡng nâng cao năng lực Ngoại ngữ để đạt chuẩn.

Nhóm xa chuẩn khuyến khích tự học, tự bồi dưỡng để nâng chuẩn song song với việc ưu tiên bồi dưỡng nâng cao năng lực tiếng Anh cho giảng dạy đảm bảo dạy tiếng Anh bằng tiếng Anh.

Về nghiệp vụ sư phạm, các khóa bồi dưỡng tập trung vào đổi mới phương pháp, ứng dụng công nghệ thông tin, khai thác sử dụng trang thiết bị trong dạy học Ngoại ngữ, đổi mới thi kiểm tra, đánh giá và nghiên cứu hành động, nghiên cứu cải tiến sư phạm trong lớp học.

TS. Vũ Thị Tú Anh cho hay: Trong thời gian tới công tác bồi dưỡng đội ngũ sẽ được xác định không thể tách rời hoạt động đào tạo giáo viên mới ở các trường, các khoa chuyên ngữ, đảm bảo mục tiêu của mọi hoạt động bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ và phải hướng tới việc phát triển năng lực nhằm nâng cao thái độ, giá trị nghề nghiệp cho giáo viên, giảng viên theo chuẩn giáo viên trong đổi mới.

Đồng thời cung cấp cho giáo viên, giảng viên một bức tranh tổng thể về đổi mới dạy học Ngoại ngữ để họ chủ động, tự tin, tích cực triển khai chương trình dạy học mới trong những điều kiện tổ chức dạy học và học cụ thể.

Bồi dưỡng cần phát huy yếu tố kinh nghiệm của nhà giáo

Các đại biểu tham dự Hội thảo
 Các đại biểu tham dự Hội thảo

Chia sẻ với các đại biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cho biết: Trong những năm qua, ngành Giáo dục nói chung và giáo dục Ngoại ngữ nói riêng đã triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác bồi dưỡng giáo viên, giảng viên Ngoại ngữ các cấp, các bậc học và đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Hiện đội ngũ giáo viên, giảng viên của nhiều trường đã đáp ứng được yêu cầu về tiêu chuẩn năng lực tiếng Anh.

Thứ trưởng khẳng định: Bộ GD&ĐT không yêu cầu các trường phải tổ chức bồi dưỡng giáo viên, giảng viên giống nhau mà tùy từng điều kiện thực tiễn các trường tự xác định mục tiêu và xây dựng nội dung bồi dưỡng sao cho phù hợp và phát huy được hiệu quả.

Thực tế cho thấy có không ít giáo viên hiện nay không cảm thấy tự tin khi được cử đi học tập, bồi dưỡng. Trước thực trạng này các trường cần nhanh chóng tìm giải pháp tháo gỡ và cần biết cách động viên khích lệ họ. Đồng thời  khơi dậy được động lực bên trong và động cơ tự học của các giáo viên, giảng viên.

Thứ trưởng lưu ý: Nội dung bồi dưỡng cần được đổi mới nhằm phát huy được yếu tố kinh nghiệm giảng dạy sẵn có và kinh nghiệm cuộc sống của các nhà giáo. Mặt khác khuyến khích giáo viên “học không định trước”. Nghĩa là học một cách ngẫu nhiên, học theo sở thích, sở trường và học từ các đồng nghiệp.

Nhân dịp này, Thứ trưởng đã giải đáp một số kiến nghị, đề xuất của các đại biểu liên quan đến cơ chế bồi dưỡng giáo viên, xây dựng đơn vị điển hình, đội ngũ giáo viên cốt cán và tuyển sinh đầu vào của các trường đại học....

Hội thảo nâng cao chất lượng bồi dưỡng giáo viên, giảng viên tiếng Anh ảnh 2 Tiến sỹ Vũ Thị Tú Anh
 “Thực tế cho thấy, ở những trường mà lãnh đạo quan tâm và quyết tâm xác định dùng Ngoại ngữ như là một công cụ, một đòn bẩy để nâng cao năng lực cạnh tranh của từng thành viên và của cả trường, thì việc dạy và học Ngoại ngữ trên phạm vi toàn trường ở đơn vị đó có nhiều chuyển biến tích cực hơn.

Những nhà lãnh đạo này thường không chỉ tìm và tạo ra cơ hội cho đổi mới bằng chính nội lực của trường nhưng cũng tranh thủ những nguồn lực bên ngoài có thể tiếp cận được. Với những lãnh đạo này không gì có thể ngăn đợc quyết tâm đổi mới của họ. Công cuộc đổi mới dạy và học Ngoại ngữ rất cần những nhà lãnh đạo và quản lý với phẩm chất như vậy”.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ