Học sinh trung học Hà Nội “giải cứu thế giới” bằng Toán học

GD&TĐ - Điều gì xảy ra khi nhân loại đối diện với nguy cơ tận thế, và cách duy nhất để giải thoát loài người khỏi Zombie là… giải toán?

Ảnh minh họa/internet
Ảnh minh họa/internet

Câu trả lời sẽ có trong cuộc thi Maths Olympiad HAC 2020 với chủ đề: “Zombie Apocalypse - Giải cứu nhân loại” diễn ra vào ngày 28/11 do Trường phổ thông liên cấp Olympia phối hợp cùng THSchools tổ chức.

Đây là cuộc thi Toán vui nhộn bằng Tiếng Anh, bao gồm các chuỗi trò chơi giải đáp câu đố và vận động thể chất. Cuộc thi được tổ chức thường niên, có sự tham gia của hầu hết các trường Quốc tế trên địa bàn Hà Nội như: BIS, BVIS, Concordia…và các trường Trung học: Olympia, Vinschool, Wellspring, Nguyễn Siêu, …

Maths Olympiad là sáng kiến của HAC – Khối các trường quốc tế trên địa bàn Hà Nội (Hà Nội Activities Conference), với mong muốn mang đến trải nghiệm sôi động và thú vị về Toán học cho các bạn học sinh, thông qua các trò chơi, thử thách thực tế.

Thay cho việc ôn tập và giải đề, các bạn học sinh tham dự Maths Olympiad phải chủ động tìm kiếm 5 thành viên khác khối lớp (từ lớp 5 – 8 ở bảng Junior và từ lớp 9 – 12 ở bảng Senior) để tạo thành một đội chơi.

Thay vì ngồi trong im lặng trong các phòng thi và giải những đề toán hóc búa, căng thẳng, các đội chơi cần vận dụng đồng thời kiến thức về Toán học và các kiến thức xã hội khác như: nghệ thuật, thể thao, giải trí… và có sự kết hợp làm việc nhóm, phân chia nhiệm rõ ràng, linh hoạt, năng động để vừa giải toán và thực hiện các nhiệm vụ vận động.

Cuộc thi được luân phiên tổ chức tại các trường quốc tế như: Concordia, BVIS, BIS… Đây cũng là sân chơi bổ ích cho các bạn học sinh quốc tế tại Hà Nội được giao lưu, học hỏi để nâng cao khả năng sử dụng tiếng Anh và Toán học.

Ngay từ những năm đầu tiên tổ chức, Olympia đã có những đội chơi tham gia với tư cách khách mời, bắt đầu từ năm 2020 Olympia chính thức trở thành chủ nhà tổ chức sự kiện này. Toàn bộ nội dung và hình thức triển khai của Maths Olympiad được các thầy cô tổ Toán của trường Olympia nghiên cứu, triển khai và thực hiện. 

Chủ đề “Zombie Apocalypse - Giải cứu nhân loại” năm nay được lấy cảm hứng từ đại dịch Covid-19 đang diễn ra yêu cầu các bạn trẻ phải tìm ra các biện pháp để giải cứu nhân loại khỏi đại dịch.

Các học sinh sẽ phải trải qua 4 vòng thi đấu: Rise of the Undead (Sự trỗi dậy của những kẻ sống sót): Giải toán tìm mật ngữ; Arrows of Destiny (Những mũi tên của định mệnh): Giải câu đố toán học để bắn tên; The Last Cure (Phương thuốc cuối cùng): Đi tìm kho báu; Bridge to Freedom (Cây cầu tới tự do): giải câu đố Toán học để có thêm vật liệu xây cầu có sức chịu lực cao nhất. 

Năm nay, Maths Olympiad có sự tham gia của 45 đội chơi (5 thành viên/đội) đến từ 11 trường trung học trên địa bàn Hà Nội. Các đội được chia thành 2 bảng thi đấu: Junior (các đội chơi thuộc cấp THCS) và Senior (các đội chơi thuộc cấp THPT). Để có mặt tại vòng thi đấu HAC, các thành viên đã xuất sắc vượt qua vòng thi cấp trường trước đó.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Binh sĩ Ukraine nạp đạn súng cối tấn công về phía các cứ điểm của Nga tại Pokrovsk.

Cơ hội cuối cùng đã mất

GD&TĐ - Quân đội Ukraine đã mất cơ hội cuối cùng để rời khỏi Krasnoarmeysk (Pokrovsk), vì lực lượng Nga đã chặn mọi tuyến đường ra khỏi thành phố.

Vietjet thuộc nhóm thương hiệu hàng không lớn nhất ASEAN 2025

Vietjet thuộc nhóm thương hiệu hàng không lớn nhất ASEAN 2025

GD&TĐ - Vietjet vừa được Brand Finance, tổ chức định giá thương hiệu hàng đầu thế giới vinh danh trong Top các hãng hàng không có giá trị thương hiệu lớn nhất Đông Nam Á và là thương hiệu hàng không giá trị nhất Việt Nam năm 2025.

Tác giả Trần Thị Kim Lý (đứng giảng) tại một buổi tập huấn về khai vấn. Nguồn: VVOB

Lời khuyên từ cán bộ quản lý: Trợ lực hay rào cản trong bồi dưỡng chuyên môn

GD&TĐ - Với kinh nghiệm đồng hành cùng dự án TALK của VVOB tại Việt Nam - chương trình hỗ trợ thiết lập môi trường học tập giàu ngôn ngữ và nâng cao năng lực chuyên môn cho giáo viên và cán bộ quản lý - nhóm tác giả thường xuyên chứng kiến một “nghịch lý” thú vị: Cán bộ quản lý (CBQL) có nên đưa ra lời khuyên khi giáo viên gặp khó khăn chuyên môn hay không?