Hàng nghìn cuộc gọi hỏi về kỹ năng sống

Hàng nghìn cuộc gọi hỏi về kỹ năng sống
Học kỹ năng sống để học sinh biết cách đổi xử đúng với mọi người và với chính bản thân mình. Ảnh: N.N
Học kỹ năng sống để học sinh biết cách đổi xử đúng với mọi người và với chính bản thân mình. Ảnh: N.N

Trong những cuộc gọi này, vấn đề mà các em quan tâm thường là: làm thế nào để hòa mình trong nhóm bạn; để cho bạn hiểu về mình hơn; cảm thấy bị cô giáo ghét; không muốn thầy gọi “chúng mày”, xưng “tao”…

Th.S Đỗ Thị Hải cũng cho biết, qua khảo sát về thực trạng và nhu cầu được đào tạo kỹ năng sống của nhóm trẻ vị thành niên tại 2 trường THCS trên địa bàn Hà Nội với 361 em, khi được hỏi “Bạn đã bao giờ được học về kỹ năng sống chưa”, 12,2% trả lời được học 1 lần; 5,8 trả lời được học nhiều lần; 82% nói chưa bao giờ được học kỹ năng sống. Trả lời câu hỏi “Việc trang bị kỹ năng sống có cần thiết không?”, 70,6% trả lời rất cần; 25,8 trả lời cần thiết và 3,6% cho rằng không cần thiết phải học kỹ năng sống…

Kết quả điều tra trên đối tượng là học sinh THCS, THPT, sinh viên năm thứ nhất của một số trường ĐH, CĐ ở Hà Nội về thực trạng kỹ năng sống để thiết kế một chương trình giáo dục kỹ năng sống phù hợp cũng cho thấy, với 1.043 phiếu hỏi, có hơn 95% các em nhận thức chưa đúng về kỹ năng sống; 77,7% chưa bao giờ được đào tạo, tập huấn về nội dung này; 76,4% trả lời rất cần được tập huấn kiến thức về kỹ năng sống.

Những con số trên cho thấy sự thiếu hụt, thiếu tự tin trong cuộc sống của giới trẻ thời nay và nhu cầu cần được học tập về kỹ năng sống. Việc Bộ GD&ĐT đưa nội dung giáo dục kỹ năng sống vào chương trình chính khóa từ năm học 2010-2010 hy vọng sẽ giải quyết được sự thiếu hụt này.
 

Đan Thảo

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ