Hàng giả đội lốt hàng thật: Do doanh nghiệp "quên" khâu quan trọng nhất

Hàng giả đội lốt hàng thật: Do doanh nghiệp "quên" khâu quan trọng nhất
Để hạn chế tình trạng hàng nhái, vi phạm sở hữu trí tuệ, các doanh nghiệp ngay từ khi nghiên cứu, thiết kế, tạo dựng sản phẩm phải tính đến biện pháp công nghệ nhằm bảo vệ các sản phẩm đó trước khi đăng ký như khóa mã hay các kỹ nghệ chống sao chép nhãn hiệu, kiểu dáng.
 
Bánh kẹo là loại hàng đang bị làm giả, làm nhái nhiều
Bánh kẹo là loại hàng đang bị làm giả, làm nhái nhiều
"Bánh kẹo là loại hàng đang bị làm giả, làm nhái nhiều nhất trên thị trường Việt Nam. Sản phẩm bánh, kẹo Perfetti Van Melle là một ví dụ điển hình về tình trạng bị làm nhái, giả và sâm phạm quyền sở hữu trí tuệ tràn lan trên thị trường…”- đó là khẳng định của ông Lê Thế Bảo, chủ tịch Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam(Vatap) tại hội thảo Thực thi quyền sở hữu trí tuệ các biện pháp chống hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ của Perfetti Van Melle vừa được tổ chức tại Hà Nội.
 
Hàng giả “đội lốt” hàng thật
 
Những năm gần đây, tình trạng sản xuất tiêu thụ và buôn bán hàng giả, hàng nhái ngày càng có chiều hướng giá tăng. Hàng giả không chỉ “đội lốt” các loại hàng hóa thông thường mà nghiêm trọng hơn còn xuất hiện nhiều mặt hàng thực phẩm, trong đó có bánh, kẹo gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe người tiêu dùng và uy tín nhà sản xuất, phá vỡ môi trường kinh doanh… Các loại bánh kẹo có chất lượng thấp, giả mạo nhãn hiệu, giả mạo chỉ dẫn địa lý, vi phạm sở hữu trí tuệ được bày bán tràn lan trên thị trường mà người tiêu dùng khó có thể phân biệt được đâu là thật, đâu là giả.
 
Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết, chỉ trong thời gian ngắn, Thanh tra Bộ này đã phối hợp với các lực lượng chức năng công an, Quản lý thị trường xử lý nhiều vụ vi phạm sở hữu trí tuệ như nhãn hiệu “Hình giọt nước” và “hình viên kẹo cười” đang được bảo hộ cho công ty Mar (Mỹ) bị công ty bánh kẹo Thăng Long nhái nhãn hiệu; nhãn hiệu Milo và hình của công ty Néstle bị Công ty xuất nhập khẩu Nam Phương nhái nhãn hiệu “Camilo”. Đặc biệt, đối với sản phẩm của Công ty Perfetti Van Mell đã bị hàng chục cơ sở sản xuất hàng giả, hàng nhái, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.
 
Đâu là nguyên nhân chủ yếu?
 
Theo Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội, Làng nghề La Phù- Hoài Đức- Hà Nội là nơi nạn sản xuất bánh kẹo giả, nhái, vi phạm quyền sở hữu trí tuệ phát triển mạnh mẽ. Mặc dù biết chắc những chiếc kẹo mút Chupa Chups của Perfetti đang bị “nhái” ở làng nghề này, nhưng “bắt tận tay, day tận trán” đã rất khó khăn, việc xử lý vi phạm còn khó khăn hơn. Để kết luận được hành vi, vi phạm sở hữu trí tuệ là cả một quá trình theo trình tự quy định của pháp luật, các công đoạn từ công tác kiểm tra đến xử lý vi phạm hành chính, nhất là khâu giám định đối với hàng hóa vi phạm. Hiện nay lại chưa có cơ quan chuyên trách chịu trách nhiệm về kết quả giám định quyền sở hữu trí tuệ. Cơ quan kiểm tra xử lý và các tổ chức cá nhân bị xâm phạm chưa có sự phối hợp kịp thời…Cũng vì thế mà không nhiều doanh nghiệp kiên trì và có khả năng theo đuổi hành trình bảo vệ sự công bằng cho chính mình.
 
Bên cạnh đó, nhiều chủ sở hữu trí tuệ chưa thực sự bảo vệ quyền lợi của mình, chưa có ý thức trong việc bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa. Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng, hiện nay các doanh nghiệp chỉ chú trọng vào việc xây dựng thương hiệu, kiểu dáng công nghiệp, tên gọi, chất lượng hàng hóa, nhưng lại “quên” mất khâu quan trọng nhất, đó là khâu đăng ký bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa tại thị trường đã và sẽ phát triển. Rất ít doanh nghiệp có bộ phận chuyên chăm lo về sở hữu trí tuệ, chưa thật sự coi trọng và chưa có chiến lược về sở hữu trí tuệ …trong khi đó, việc xử lý mới chỉ ở mức độ hành chính chưa đủ sức răn đe đối với đối tượng vi phạm.
 
Để hạn chế tình trạng hàng nhái, vi phạm sở hữu trí tuệ, các doanh nghiệp ngay từ khi nghiên cứu, thiết kế, tạo dựng sản phẩm phải tính đến biện pháp công nghệ nhằm bảo vệ các sản phẩm đó trước khi đăng ký như khóa mã hay các kỹ nghệ chống sao chép nhãn hiệu, kiểu dáng. Cần thiết lập bộ phận chuyên trách bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của mình. Bên cạnh đó, doanh nghiệp xây dựng cẩm nang nhận biết bánh kẹo thật giả; cung cấp các thông tin về việc sản xuất tiêu thụ bánh kẹo giả… nhằm cùng với các lực lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý bánh kẹo giả lưu thông trên thị trường.
 
Ông Lê Thế Bảo đề nghị, các bộ ngành cần nhanh chóng hoàn thiện các quy định về sở hữu trí tuệ và xử lý vi phạm cho phù hợp, đáp ứng được nhu cầu thực tế hiện nay. Đồng thời, tăng cường công tác thanh kiểm tra phối hợp chăt chẽ giữa các cơ quan chức năng và chủ sở hữu, thông qua các biện pháp nghiệp vụ để phát hiện tội phạm và thật kiên quyết trong xử lý.
Theo Công Thương

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Shotel đặc trưng bởi lưỡi hình bán nguyệt. Ảnh: Ancient-origins.net

Kiếm 'tán gái' Shotel

GD&TĐ - Khám phá khảo cổ chỉ ra, Shotel có mặt từ muộn nhất là thế kỷ X trước Công nguyên, trong nền văn minh Damotian.