Hải Phòng: Đào tạo “chui” hàng chục sinh viên ngành y, dược?

GD&TĐ - Với mong muốn được hoàn thiện bằng cấp, đáp ứng quy định mới của ngành y tế, hàng chục người, trong đó có cả những nhân viên đang công tác tại các bệnh viện trên địa bàn TP Hải Phòng đã theo học khóa đào tạo của Trường Cao đẳng Y dược Hà Nội, thuê địa điểm tại Trường Cao đẳng nghề Duyên Hải (số 156/109 Trường Chinh, Kiến An).

Trường Cao đẳng nghề Duyên Hải (số 156/109 Trường Chinh, Kiến An) là địa điểm Trường Cao đẳng Y dược Hà Nội thuê địa điểm đào tạo
Trường Cao đẳng nghề Duyên Hải (số 156/109 Trường Chinh, Kiến An) là địa điểm Trường Cao đẳng Y dược Hà Nội thuê địa điểm đào tạo

Đào tạo “chui”

Trong quá trình kiểm tra hoạt động quản lý Nhà nước tại Trường Cao đẳng nghề Duyên Hải, thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) TP Hải Phòng đã phát hiện Trường Cao đẳng Y dược Hà Nội (phường Khúc Xuyên, TP Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh) đang tổ chức đào tạo cho hàng chục sinh viên tại đây, mặc dù chưa được cấp có thẩm quyền cấp phép hoạt động đào tạo tại Hải Phòng. Sở LĐ-TB&XH Hải Phòng đã lập biên bản yêu cầu chấn chỉnh và giao cơ quan chuyên môn xem xét mức độ vi phạm để xử lý hành chính theo thẩm quyền.

Trường Cao đẳng Y dược Hà Nội tiền thân là Trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật y tế Thăng Long, được Bộ LĐ-TB&XH thành lập theo quyết định số 801 ngày 16/6/2015. Đến tháng 8/2016, trường đổi tên thành Trường Cao đẳng nghề Y - dược Thăng Long và tháng 10/2016, đổi tên thành Trường Cao đẳng Y dược Hà Nội.

Theo giấy chứng nhận đăng ký bổ sung hoạt động giáo dục nghề nghiệp được Tổng cục Dạy nghề, sau là Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp thuộc Bộ LĐ-TB&XH cấp gần nhất vào ngày 5/9/2018, Trường Cao đẳng Y dược Hà Nội chỉ có địa chỉ đào tạo chính tại phường Khúc Xuyên, TP Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh và không có phân hiệu hay địa điểm đào tạo nào khác.

Tuy nhiên, tại thời điểm kiểm tra, trường khai báo bắt đầu đào tạo sinh viên trên địa bàn Hải Phòng từ năm 2017.

Trong biên bản làm việc của Sở LĐ-TB&XH Hải Phòng, Trường Cao đẳng Y dược Hà Nội báo cáo từ năm 2016 đến thời điểm kiểm tra mới chỉ tuyển được 56 sinh viên chuyên ngành dược và điều dưỡng trình độ cao đẳng. Trong đó, năm 2016 trường này không tuyển sinh, năm 2017 tuyển sinh được 31 sinh viên ngành dược và điều dưỡng, năm 2018 tuyển sinh được 25 sinh viên ngành dược.

Về kết quả đào tạo, năm 2017 trường đào tạo một lớp ngành dược với 19 sinh viên. Năm 2018, trường đào tạo 2 lớp với tổng số 44 sinh viên ngành dược (đã bao gồm một lớp 19 sinh viên của năm 2017). Năm 2019, trường đang đào tạo 2 lớp với tổng số 37 sinh viên ngành dược.

Tại thời điểm kiểm tra, đoàn phát hiện có một lớp dược đang học lý thuyết modun kiểm nghiệm với 16 sinh viên, một lớp dược thi thực hành với 14 sinh viên. Đoàn cũng ghi nhận tại thời điểm kiểm tra, trường có 63 giáo viên nhưng không có ai có hồ sơ lưu trữ tại Hải Phòng. Trường có 2 chương trình đào tạo chi tiết về nghề dược và điều dưỡng.

Hệ thống phòng học lý thuyết gồm 6 phòng và 4 phòng thực hành theo hợp đồng thuê với Trường Cao đẳng nghề Duyên Hải từ ngày 28/6/2016 với thời hạn đến năm 2022. Đặc biệt, trang thiết bị đào tạo tại địa điểm thuê không đủ theo quy định. Cơ quan chức năng ghi nhận, chỉ có một số thiết bị, dụng cụ ngành dược và điều dưỡng nhưng đều chưa đủ danh mục thiết bị tối thiểu theo quy định của ngành y.

Khó kiểm soát chất lượng

Trao đổi với Báo GD&TĐ, đại diện lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH Hải Phòng thừa nhận việc Trường Cao đẳng Y dược Hà Nội tổ chức đào tạo tại Hải Phòng khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép là sai quy định. Sở đã báo cáo Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Bộ LĐ-TB&XH xem xét và xử lý. Sở LĐ-TB&XH Hải Phòng chỉ là đơn vị quản lý Nhà nước đối với hoạt động của nhà trường trên địa bàn, không có thẩm quyền quyết định đình chỉ hoạt động vì thẩm quyền này thuộc đơn vị cấp phép.

Bà Phạm Thu Xanh, Giám đốc Sở Y tế TP Hải Phòng cho biết, qua rà soát các cơ sở y tế trên địa bàn cho thấy, số lượng người đang theo học hệ cao đẳng tại cơ sở đào tạo “chui” này lớn hơn nhiều so với con số 56 sinh viên mà Trường Cao đẳng Y dược Hà Nội báo cáo với đoàn kiểm tra của Sở LĐ-TB&XH. Trong số đó, có cả trường hợp nhân viên đang làm việc trong các cơ sở y tế đã tốt nghiệp, lấy bằng của trường này.

Trong khi đó, Trường Cao đẳng Y dược Hà Nội cho rằng, sở dĩ phải đào tạo “chui” cho sinh viên tại Hải Phòng vì thủ tục xin cấp phép bị vướng mắc. Ngày 25/3/2019, Trường Cao đẳng Y dược Hà Nội có làm hồ sơ gửi Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp để đăng ký bổ sung hoạt động giáo dục nghề nghiệp tại số 156/109 Trường Chinh (quận Kiến An, TP Hải Phòng) nhưng đến nay chưa được Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp phê duyệt.

Theo thông tin từ phòng tuyển sinh của Trường Cao đẳng nghề Duyên Hải, hiện nay Trường Cao đẳng Y dược Hà Nội đã chuyển địa điểm đào tạo sang cơ sở khác.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ