Hà Nội chi 2 triệu USD quảng cáo trên CNN: Không thể chờ "hữu xạ tự nhiên hương"

Việc mạnh tay quảng bá trên kênh truyền hình của Mỹ được kỳ vọng sẽ tạo cú hích thu hút du khách nước ngoài đến Việt Nam. Thế nhưng, việc quảng bá sẽ không phát huy tác dụng nếu Hà Nội không có những sản phẩm du lịch thật sự tốt và đặc sắc.

Hà Nội chi 2 triệu USD quảng cáo trên CNN: Không thể chờ "hữu xạ tự nhiên hương"

Mới đây, Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Đức Chung cho biết đã thương thảo xong với hãng truyền hình Mỹ CNN để quảng bá hình ảnh của Hà Nội trong 2 năm, từ 1/1/2017 đến 31/12/2018. Số tiền chi cho hoạt động quảng bá lên đến 2 triệu USD.

Cũng theo ông Nguyễn Đức Chung, chương trình này không đơn thuần chỉ quảng bá hình ảnh, xúc tiến du lịch mà còn có cả kế hoạch quảng bá, xúc tiến thương mại, xúc tiến đầu tư của Thành phố.

Xung quanh câu chuyện trên vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều khác nhau. Một bên cho rằng “hữu xạ tự nhiên hương”, tức là nếu du lịch Hà Nội có nhiều điểm hấp dẫn, CNN sẽ tự tìm đến làm chương trình chứ không cần chi tiền để quảng bá.

Trên thực tế, hình ảnh Hà Nội từng xuất hiện trên kênh truyền hình nổi tiếng này. Mới nhất là cảnh Tổng thống Obama ăn bún chả khi đến Việt Nam hay cửa hàng “bún chửi” nổi tiếng tại Hà Nội. Ngoài CNN, Thủ đô Hà Nội cũng không ít lần xuất hiện trên các trang báo hoặc nằm trong bảng xếp hạng về du lịch của nước ngoài.

Ha Noi chi 2 trieu USD quang cao tren CNN: Khong the cho

Hình ảnh Tổng thống Obama ăn bún chả Hà Nội từng xuất hiện trên kênh CNN

Thế nhưng, liệu việc chỉ ngồi chờ truyền thông quốc tế biết đến và quảng cáo “free” có phải một cách hiệu quả?.

Chia sẻ trên trang Facebook cá nhân, doanh nhân Hoàng Khải cho rằng “chỉ người không hiểu gì về kinh doanh mới nghĩ rằng một sản phẩm có thể nổi tiếng mà không cần quảng bá”. Ông Khải cho rằng nếu cứ chờ "hữu xạ tự nhiên hương" thì trên thế giới này làm gì còn tồn tại những công ty quảng cáo khổng lồ toàn cầu như Sattchi & Sattchi....

Theo ước tính của Sở Du lịch Hà Nội, khách du lịch quốc tế đến Hà Nội năm 2016 lần đầu tiên sẽ chạm mốc 4 triệu lượt khách, tăng 22,6% so với cùng kỳ năm 2015. Tuy nhiên, con số này vẫn chưa tương xứng với tiềm năng du lịch của Thủ đô.

Năm 2017, ngành Du lịch Hà Nội đặt ra mục tiêu sẽ đón 4.080.000 lượt khách quốc tế, 19.310.000 lượt khách nội địa, tổng thu từ khách du lịch 66.053 tỷ đồng.

Việc mạnh tay quảng bá trên kênh truyền hình của Mỹ được kỳ vọng sẽ tạo cú hích thu hút du khách nước ngoài đến Việt Nam. Thế nhưng, việc quảng bá sẽ không phát huy tác dụng nếu Hà Nội không có những sản phẩm du lịch thật sự tốt và đặc sắc. Điều đó đòi hỏi các cơ quan quản lý cần đưa ra những định hướng và chính sách hợp lý.

Nhìn sang quốc gia láng giếng Thái Lan, đất nước chùa vàng luôn coi du lịch là ngành công nghiệp mũi nhọn với những chiến lược đầu tư quy mô và bài bản.

Theo NDH

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Thưởng Tết - động lực để cống hiến

GD&TĐ - Ý nghĩa của thưởng Tết dù ít hay nhiều nhằm ghi nhận công lao, đóng góp của người lao động, đồng thời chính là thành quả mà người lao động tạo ra...