“Góc thư viện lớp học” đưa sách đến gần các em hơn

GD&TĐ - Với nhiều điểm sáng bởi cách làm sáng tạo, Trường THPT Long Thạnh (Kiên Giang) đã trở thành điển hình trong phong trào thi đua đổi mới, sáng tạo đó là, nhà trường đã thành lập mô hình “Góc thư viện lớp học”. Với mô hình này, học sinh trong trường đã hình thành được thói quen đọc sách.

Từ khi mô hình “Góc thư viện lớp học” học sinh đã dần hình thành thói quen đọc sách
Từ khi mô hình “Góc thư viện lớp học” học sinh đã dần hình thành thói quen đọc sách

Điểm khác biệt của “Góc thư viện lớp học”

Nói về mô hình này, thầy Hiệu trưởng Đàm Thanh Lạc cho biết: “Góc thư viện lớp học” là một trong 8 tiêu chuẩn mà nhà trường quy định trong phong trào trang trí lớp học xanh – sạch – đẹp. Theo tiêu chuẩn nhà trường đề ra, mỗi lớp học phải có một “Góc thư viện”, có thể là một kệ sách hay một tủ sách đơn giản do chính học sinh thiết kế và thực hiện.

“Ở góc thư viện trưng bày các loại sách bổ ích do học sinh mang từ nhà đến, sách hay các em mượn được từ thư viện trường hoặc sách mua từ quỹ của lớp do học sinh đóng góp. Hàng năm, mỗi lớp học của trường THPT Long Thạnh đều có “Góc thư viện” để phục vụ cho tập thể lớp. Hình thức “Góc thư viện” được thầy trò trường thiết kế, thực hiện khá phong phú, hấp dẫn. Đó là những kệ sách tự làm bằng giấy cac-tông, tủ sách mini làm bằng ván, bằng kính, bằng các thanh sắt hoặc tận dụng sọt đựng trái cây phế liệu... Các lớp còn phối hợp kệ sách chung với kệ trưng bày những chậu kiểng nhỏ hoặc những sản phẩm do chính các em học sinh tự làm như tranh vẽ, đồ lưu niệm, hoa giấy…” – thầy Đàm Thanh Lạc chia sẻ.

Theo thầy Đàm Thanh Lạc, từ xưa, sách được xem là kho tri thức quý báu của nhân loại và đọc sách là thói quen tốt, là hình thức giải trí lành mạnh đối với tất cả mọi người, đặc biệt là học sinh, sinh viên. Tuy nhiên, ngày nay, xã hội phát triển, sự bùng nổ của công nghệ thông tin dẫn đến thói quen đọc sách dần mai một, các em học sinh giải trí chủ yếu thông qua mạng xã hội, tivi như: nghe nhạc, xem phim, chơi games. Do đó, ý tưởng xây dựng “Góc thư viện lớp học” của nhà trường hướng đến mục tiêu đưa sách đến gần các em hơn và khơi dậy niềm đam mê đọc sách nơi các em.

Điểm khác biệt của “Góc thư viện lớp học” là các em có ngay thư viện trong lớp học của mình, dễ dàng, thuận lợi cho việc đọc sách giải trí hoặc sử dụng sách để học khi cần như: Từ điển tiếng Anh, tiếng Việt, các tác phẩm văn học…. Ngoài ra, phần lớn nguồn sách sẽ do các em mang từ nhà đến để trao đổi, chia sẻ với nhau.

Hình thành thói quen đọc sách cho học sinh

Một góc thư viện của lớp học Trường THPT Long Thạnh
Một góc thư viện của lớp học Trường THPT Long Thạnh 

Song theo thầy Đàm Thanh Lạc, điều mà thầy trò trường THPT Long Thạnh tâm đắc nhất đó là các em đã được tiếp cận gần hơn với sách. Chỉ cần vài ba bước chân là các em có quyển sách, tờ báo trên tay để đọc. Thời gian chuyển tiết 5 phút ngắn ngủi, không thể đến được thư viện thì các em vẫn có sách để giải trí, thư giãn giữa giờ bằng những quyển truyện tranh Đôrêmon hay Thần đồng Đất Việt, hoặc những cuốn từ điển, sách bài tập, sách nâng cao, sách giáo dục kỹ năng sống, sách về biển đảo quê hương và các loại báo phù hợp với lứa tuổi học sinh.

Thầy Đàm Thanh Lạc cho biết, từ khi mô hình “Góc thư viện lớp học” hoạt động, học sinh đã dần hình thành thói quen đọc sách. Số lượt mượn sách ở thư viện tăng lên đáng kể. Được giải trí lành mạnh nên các em ít vi phạm nội quy nhà trường và học tốt hơn, tỷ lệ học sinh khá, giỏi cũng tăng lên hơn 5% so với trước khi thực hiện mô hình.

“Trong những năm học tiếp theo, nhà trường sẽ tiếp tục duy trì mô hình và nâng cao hơn nữa chất lượng các đầu sách ở “Góc thư viện lớp học”. Đồng thời huy động nguồn kinh phí xã hội hóa giáo dục, vận động cha mẹ học sinh tặng sách hoặc đóng góp kinh phí mua sách để trang bị cho các em đọc. Ngoài ra, nhà trường cũng đề nghị các lớp tăng cường các loại sách như sách viết về Chủ tịch Hồ Chí Minh, sách về biển đảo, sách pháp luật, sách giáo dục kỹ năng sống, giáo dục giới tính….” - thầy Đàm Thanh Lạc chia sẻ trao đổi.

“Con đường tốt nhất, ngắn nhất để nâng cao tri thức cho chính mình là tự học, là đọc sách hàng ngày. Xây dựng “văn hóa đọc” trong học sinh cũng chính là góp phần hình thành năng lực tự học, đồng thời nuôi dưỡng tâm hồn trong sáng, và nâng cao hiểu biết về cuộc sống, về nhân loại cho các em học sinh” – Thầy Đàm Thanh Lạc – 
Hiệu trưởng Trường THPT Long Thạnh.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Kết quả thi GCSE tại Anh sẽ tiếp tục giảm do ảnh hưởng từ việc đóng cửa trường học thời Covid-19.

Covid-19 vẫn 'đeo bám' học sinh Anh

GD&TĐ - Nghiên cứu do Quỹ Nuffield, quỹ từ thiện của Anh, tài trợ, dự đoán điểm số các môn thi chính trong kỳ thi GCSE sẽ giảm đến năm 2030.