Thấy gì qua việc ông Đoàn Ngọc Hải từ chức?

GD&TĐ - Thực hiện cam kết của mình là không đòi lại được vỉa hè cho người đi bộ, sẽ “cởi áo từ quan” nên ông Đoàn Ngọc Hải đã quyết định xin từ chức. Xung quanh vụ việc này rất nhiều ý kiến về việc từ chức của ông Hải, đa số ý kiến đồng cảm, chia sẽ, đồng tình nhưng cũng buồn, bức xúc cho chuyện lấn chiếm vỉa hè đang diễn ra như thách thức dư luận xã hội, thách thức pháp luật.

Ồng Đoàn Ngọc Hải cùng lực lượng chức năng trong một lần ra quân giải tỏa vỉa hè. Ảnh theo An ninh Thủ đô
Ồng Đoàn Ngọc Hải cùng lực lượng chức năng trong một lần ra quân giải tỏa vỉa hè. Ảnh theo An ninh Thủ đô

Trước đó với cách làm quyết liệt, đúng kỷ cương và không nể nang, việc của ông Hải làm đã được đông đảo người dân ủng hộ, các cấp lãnh đạo từ cấp Chính phủ cho đến địa phương đồng tình nên phong trào đã lan rộng ra khắp cả nước, thu được nhiều kết quả bước đầu rất đánh khích lệ.

Tuy nhiên, đầu tháng 10/2017 lãnh đạo quận 1, TP.Hồ Chi Minh đã có động thái làm dư luận không khỏi băn khoăn, thắc mắc khi yêu cầu ông Hải ra quân lập lại vỉa hè phải có đề xuất từ cơ sở và phải được chủ tịch quận phê duyệt (?).

Ngay từ khi có các động thái này, nhiều người đã tiên đoán chiến dịch lập lại vỉa hè, lòng đường của ông Hải sẽ thất bại. Và điều gì đến cũng phải đến, đó là ông Hải giữ lời hứa từ chức, còn vỉa hè ở quận 1 TP Hồ Chí Minh cũng như nhiều địa phương khác lại bị lấn chiếm tràn lan như lúc chưa có chiến dịch rầm rộ trước đó.

Thêm vào đó là một số cán bộ, nhân viên quản lý đô thị bị phát hiện, yêu cầu xử lý nhưng bị phớt lờ hay những người có thẩm quyền không có hành động cụ thể mà chỉ thể hiện quyết tâm… qua chỉ đạo, hô hào khẩu hiệu chung chung tại các hội nghị như những “chiến dịch” dọn dẹp lòng lề đường, vỉa hè trước đây!

Từ việc ông Hải từ chức, có thể nhận ra một thực tế là nhóm lợi ích đứng đằng sau việc lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè ở quận 1 quả là “vô cùng lợi hại”, họ đã “dập tắt” và làm “vô hiệu” được cả một phong trào lấy lại vỉa hè được phát động rộng khắp các địa phương.

Còn dư luận qua việc này cũng đang “truyền tai” nhau về câu chuyện những cán bộ năng nổ, tâm huyết, hết lòng với chức trách, nhiệm vụ được giao dễ có nguy cơ… mất việc hoặc gặp phải “vận đen”. Còn những vị làm việc hời hợt, chỉ giỏi hô khẩu hiệu, chỉ tay năm ngón, “cắp ô đi, cắp ô về” lại vô tư yên vị và còn có thể được “ăn bát vàng” từ những nhóm lợi ích như việc chiếm dụng lòng lề đường vỉa hè để kinh doanh, còn người dân thì bức xúc, nhà nước thì… thất thu!

Nếu sự thật tồn tại cái chuyện người tâm huyết, quyết liệt vì việc chung nhưng đi ngược lại lợi ích của nhóm lợi ích nào đó mà “phải ra đi” hoặc từ bỏ vị trí, công việc thì quả là điều không thể xem nhẹ. Về vấn đề này, trong đơn từ chức, ông Hải cũng đã có đề cập. Mong rằng những nhận định đó của ông Hải là sai, nhưng sự thật thì chắc chắn vẫn là sự thật!

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg

NATO thừa nhận một sự thật phũ phàng

GD&TĐ - Tổng thư ký tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Stoltenberg mới đây nói rằng, các nước của khối cần thừa nhận họ không hỗ trợ Kiev như đã hứa.
Ảnh minh họa.

Xóa định kiến

GD&TĐ - Xóa bỏ định kiến về giới tính trong lựa chọn ngành, trường học, nghề nghiệp là vấn đề đặt ra nhiều năm nay và đã có những chuyển biến tích cực.
Joshua Zirkzee đang nằm trong kế hoạch mua sắm của Arsenal.

Arsenal nhắm tiền đạo của Bayern Munich

GD&TĐ - Theo Mirror, Arsenal muốn mời tiền đạo ngôi sao của Bologna - Joshua Zirkzee một bản hợp đồng đến năm 2029, với mức lương hàng năm là 5 triệu Bảng.