Giáo viên nhận xét đề thi Ngữ văn năm nay dễ hơn so với năm trước

GD&TĐ -Đề thi môn Ngữ văn thi tốt nghiệp THPT năm 2022 được các giáo viên đánh giá dễ hơn so với năm trước, câu hỏi đặt ra không quá hóc búa và trừu tượng.

Các giáo viên đánh giá đề thi Ngữ văn dễ hơn so với năm trước. Câu hỏi đặt ra không quá hóc búa và trừu tượng.
Các giáo viên đánh giá đề thi Ngữ văn dễ hơn so với năm trước. Câu hỏi đặt ra không quá hóc búa và trừu tượng.

Từng có kinh nghiệm đứng giảng dạy gần 20 năm trên bục giảng, rồi mới làm quản lý, chị Nguyễn Thị Chung, Phó hiệu trưởng Trường THPT Chu Văn Thịnh xã Chiềng Mai, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La cho biết, đề có cấu trúc quen thuộc như những năm trước. Độ khó rất “đúng tầm”, phù hợp với điều kiện học sinh trong thời gian dài phải học trực tuyến. Tuy nhiên, đề vẫn có câu hỏi phân loại được thí sinh, dù tổng thể không khó.

Cụ thể, ở phần Đọc hiểu, những câu hỏi ở mức độ nhận biết, thông hiểu, chủ yếu kiểm tra kiến thức cơ bản, học có thể dễ dàng trả lời được và có thể “ăn điểm” tuyệt đối của phần này.

“Câu 1 trong phần làm văn khá đơn giản, gắn với vấn đề quen thuộc là trách nhiệm của thế hệ trẻ, học sinh có thể dễ dàng trả lời. Câu 2 phần làm văn nằm trong nội dung chương trình cơ bản, nội dung phân loại nằm ở yêu cầu liên hệ giữa nghệ thuật và cuộc sống. Nói chung, với đề này, số điểm học sinh dưới trung bình sẽ rất ít. Học sinh học lực trung bình có thể chắc điểm 5; học sinh khá giỏi có thể đạt 8 - 9,5 điểm”, cô Chung nói.

Đề thi Ngữ văn năm nay dễ, nhiều thí sinh bước ra khỏi phòng thi khá sớm so với thời gian quy định.

Đề thi Ngữ văn năm nay dễ, nhiều thí sinh bước ra khỏi phòng thi khá sớm so với thời gian quy định.

Nhận định về đề thi tốt nghiệp THPT năm 2022, thầy Ngô Gia Năm Hai, giáo viên Trường THPT huyện Mai Sơn nhận định: Đề thi tuân thủ theo cấu trúc, quy cách trình bày của một đề thi tốt nghiệp THPT Quốc gia môn Ngữ văn. Vừa đảm bảo yêu cầu, mức độ của một đề thi tốt nghiệp nhưng vẫn có khả năng phân hoá học sinh, đặc biệt là câu nghị luận văn học.

Đề thi xoay quanh những kiến thức trọng tâm, bám sát nội dung chương trình Ngữ văn THPT. Tuy nhiên, với ai chờ đợi sự bứt phá, mới mẻ của đề thi so với các năm trước thì chắc sẽ chưa thấy rõ.

Đi sâu vào từng câu hỏi, thầy Ngô Gia Năm Hai nói thêm: Phần đọc hiểu thì đề thi có nội dung khá gần gũi với lứa tuổi học sinh THPT, đề cập đến vẻ đẹp và những khát khao, nung nấu của tuổi trẻ. Câu 1, 2 dễ làm, học sinh sẽ lấy được điểm tuyệt đối. Câu 3, 4 có độ khó hơn nhưng vẫn là những dạng câu hỏi học sinh đã được rèn luyện kỹ năng làm bài nhiều lần. Nhìn chung, câu đọc hiểu không làm khó được học sinh. Học sinh sẽ làm được và đạt được điểm cao ở phần này.

Ở Câu nghị luận xã hội: Các vấn đề được đề cập về trách nhiệm của tuổi trẻ không mới, đã được nói nhiều, bàn nhiều và chắc chắn, học sinh sẽ không bỡ ngỡ với điều này. Tuy nhiên, dẫu vấn đề quen thuộc nhưng vẫn rất cần một cách viết mới, một cách nghĩ táo bạo hơn để tránh sa vào cuồng ngôn, sáo ngữ, hô hào khẩu hiệu: Các bạn trẻ bây giờ có chính kiến, tư duy độc lập hơn nên tôi hy vọng các em có thể nói được những điều thiết thực, mới mẻ, thực sự trăn trở của thế hệ mình, không cần phải đi theo một khuôn mẫu giáo điều nào cả.

Nhiều em học sinh phấn khởi, khi đề thi môn đầu tiên làm bài tốt so với mong đợi.

Nhiều em học sinh phấn khởi, khi đề thi môn đầu tiên làm bài tốt so với mong đợi.

Thầy Ngô Gia Năm Hai tiếp tục chia sẻ, có thể nói đề Ngữ văn năm nay bám sát chương trình sách giáo khoa theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Trong đó, câu đọc hiểu đưa ra ngữ liệu là đoạn thơ của Nguyễn Trọng Tạo về tuổi trẻ không quá lạ, nhưng vẫn gợi cảm xúc của học trò, về thế hệ trước kết nối thế hiện tại.

Câu nghị luận xã hội cũng nối tiếp vấn đề này, học sinh được viết về tuổi trẻ, về trách nhiệm của chính mình nên các em sẽ dễ hào hứng, bày tỏ suy nghĩ, chính kiến bản thân. “Theo tôi, câu hỏi đọc hiểu và câu nghị luận xã hội ngoài kiểm tra kiến thức, thể hiện kỹ năng làm bài, hiểu biết xã hội còn có tính giáo dục cao” – thầy Hai cho hay.

Theo thầy Hai, nhìn chung đề thi tốt nghiệp 2022 không đánh đố học sinh, có sự phân hóa rõ, để học sinh tùy vào lực học, mục tiêu của mình có thể đạt điểm số như mong muốn. Riêng để đạt điểm 9, 10 thì phải là học sinh có năng lực văn chương, biết cảm thụ, phân tích, so sánh, lập luận chặt chẽ. Với đề thi này, tôi mong đợi và hy vọng sẽ tìm được những bài văn hay, sáng tạo, cảm xúc của thí sinh.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ