Luôn đồng hành cùng VNEN

GD&TĐ - Ông Vũ Bá Khánh - Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư và Phát triển GD Hà Nội (Nhà Xuất bản GD Việt Nam) - khẳng định như vậy trong tọa đàm về chương trình Trường học mới VNEN vừa diễn ra tại Hà Nội. 

Cô và trò hào hứng trong tiết học theo Mô hình VNEN?tại Hiệp Thành (Hậu Giang)
Cô và trò hào hứng trong tiết học theo Mô hình VNEN?tại Hiệp Thành (Hậu Giang)

Ông Vũ Bá Khánh cho biết, sau khi dự án Mô hình Trường học mới tại Việt Nam kết thúc (tháng 6/2016), Bộ GD&ĐT tiếp tục có những chỉ đạo liên quan đến việc triển khai chương trình này. Các đơn vị liên quan, trong đó có Nhà xuất bản GD Việt Nam cũng tích cực triển khai nhiều hoạt động cho VNEN trong năm học mới.Đồng hành cùng VNEN

Theo ông Vũ Bá Khánh, trong công văn số 4068 ngày 18/8/2016, Bộ GD&ĐT đã đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo các Sở GD&ĐT tiếp tục chủ động nghiên cứu, áp dụng các phương thức GD tiên tiến, phù hợp với điều kiện thực tiễn, đảm bảo thực hiện mục tiêu đổi mới GD; đồng thời chủ động nghiên cứu, lựa chọn các thành tố tích cực của Mô hình Trường học mới để bổ sung vào phương thức GD đang áp dụng.

Trong công văn này, Bộ GD&ĐT nêu rõ khuyến khích các cơ sở GD đang triển khai Mô hình Trường học mới tiếp tục triển khai trên cơ sở tự nguyện, đảm bảo hiệu quả thiết thực và duy trì trong suốt cấp học vì quyền lợi của HS.

Với các cơ sở GD không áp dụng Mô hình VNEN, có thể lựa chọn một số thành tố tích cực của Mô hình Trường học mới để bổ sung vào đổi mới phương thức GD đang thực hiện, đảm bảo nguyên tắc lấy hoạt động của HS làm trung tâm. Mới đây, ngày 7/7/2017, Bộ GD&ĐT có quyết định số 2263/QĐ-BGDĐT về tổ chức đánh giá, thẩm định khách quan tài liệu Mô hình Trường học mới.

“Nhà Xuất bản GD Việt Nam tham gia vào dự án VNEN, chúng tôi khẳng định đồng hành đến cùng với chương trình này. Hiện chúng tôi đã hoàn thiện tài liệu “Hướng dẫn học” theo chỉ đạo của Bộ GD&ĐT tại quyết định số 2263/QĐ-BGDĐT. Đồng thời, Nhà xuất bản GD Việt Nam tiếp tục rút kinh nghiệm những ưu điểm cũng như những mặt hạn chế của bộ sách thuộc dự án VNEN để tổ chức bộ Sách giáo khoa mới và thiết bị dạy học theo định hướng phát triển năng lực HS đạt chất lượng tốt hơn ở hai cấp tiểu học và THCS, đáp ứng tốt nhất các yêu cầu của chương trình GD phổ thông mới khi Bộ GD&ĐT ban hành chương trình tổng thể và chương trình bộ môn” – ông Vũ Bá Khánh chia sẻ.

Số trường tự nguyện tham gia VNEN tăng

Cũng theo ông Vũ Bá Khánh, năm học 2016 - 2017, số lượng tham gia nhân rộng Mô hình VNEN là 4.441 trường tiểu học và 1.180 trường THCS. Số HS tiểu học tham gia VNEN xấp xỉ 15%; số HS THCS tham gia xấp xỉ 10%.

Năm học 2017 - 2018, số lượng đăng ký triển khai VNEN ở tiểu học tăng lên 4.800 trường tại 58 tỉnh thành với tỷ lệ 18% HS tham gia; cấp THCS có 1.500 trường trên 51 tỉnh thành tham gia VNEN trong năm học mới, tỷ lệ HS là 13%.

Tại buổi tọa đàm về chương trình Trường học mới VNEN, các ý kiến đều khẳng định VNEN là một mô hình tốt; tuy nhiên, dư luận vẫn có những ý kiến trái chiều. Lý giải điều này, ông Đặng Tự Ân - chuyên gia Trưởng dự án VNEN, nguyên Vụ trưởng Vụ GD Tiểu học (Bộ GD&ĐT) – cho rằng, nguyên nhân đầu tiên là do công tác truyền thông chưa tốt, khiến mọi người chưa hiểu đúng, đầy đủ về VNEN.

Bên cạnh đó, công tác tập huấn, bồi dưỡng giáo viên chưa hiệu quả; sự vận dụng mô hình chưa được linh hoạt và sáng tạo tại các địa phương.

Về kết quả triển khai VNEN, ông Đặng Tự Ân thông tin, Ngân hàng Thế giới đã có báo cáo đánh giá tác động dự án này rất công phu. “Hôm qua chúng tôi mới nhận được và đang xin ý kiến lãnh đạo Bộ GD&ĐT công khai bản đánh giá này” – ông Đặng Tự Ân chia sẻ.

Nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển cũng khẳng định VNEN là mô hình tốt, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản GD-ĐT. “Chúng tôi sẽ theo đuổi tiếp mô hình này. Tôi cho rằng, những nơi nào thực hiện tốt VNEN, sẽ triển khai tốt nhất chương trình GD phổ thông mới” – TS Nguyễn Vinh Hiển nêu rõ.

Từ năm học 2011 - 2012 đến cuối năm 2016, Bộ GD&ĐT được sự tài trợ của Tổ chức Quỹ hỗ trợ GD toàn cầu (GPE), ủy thác qua Ngân hàng Thế giới, đã nghiên cứu, thí điểm và triển khai dự án “Mô hình Trường học mới Việt Nam”. Sau triển khai thành công ở GD tiểu học, nhiều nơi đã nhân rộng mô hình lên cấp THCS.

Báo cáo tổng kết Dự án của Bộ GD&ĐT, có tham khảo kết quả đánh giá độc lập của Viện Nghiên cứu phát triển Mekong (MDRI) đã khẳng định: Mô hình Trường học mới của Dự án đáp ứng đúng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT theo yêu cầu Nghị quyết 29, thể hiện ở chất lượng các môn học văn hóa của HS tốt hơn do làm giảm tỷ lệ điểm số thấp, tăng tỷ lệ điểm trung bình, HS phát triển hơn các kỹ năng cần thiết của công dân thế kỷ 21 như làm việc nhóm, lãnh đạo, giao tiếp, tự học, tự chủ…

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Joshua Zirkzee đang nằm trong kế hoạch mua sắm của Arsenal.

Arsenal nhắm tiền đạo của Bayern Munich

GD&TĐ - Theo Mirror, Arsenal muốn mời tiền đạo ngôi sao của Bologna - Joshua Zirkzee một bản hợp đồng đến năm 2029, với mức lương hàng năm là 5 triệu Bảng.