Lần đầu tiên có lớp cao đẳng sư phạm dành riêng cho người khiếm thính

GD&TĐ - Sáng nay 8/9, Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương long trọng tổ chức lễ khai giảng năm học 2017-2018 các lớp phổ thông dành cho học sinh khiếm thính.

Lần đầu tiên có lớp cao đẳng sư phạm dành riêng cho người khiếm thính

Dự lễ khai giảng có Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa - Trưởng ban chỉ đạo Giáo dục trẻ khuyết tật và trẻ có hoàn cảnh khó khăn Bộ GD&ĐT, lãnh đạo các Bộ, ngành, đại diện các tổ chức quốc tế, lãnh đạo Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương cùng các thầy cô giáo, phụ huynh, học sinh.

Năm học này, Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương có 8 lớp phổ thông với 91 học sinh trong cả 3 cấp học và 1 lớp cao đẳng với 9 sinh viên. Trường chào đón 10 em học sinh lớp 1, 10 học sinh lớp 5 và 13 em học sinh lớp 6, những học sinh năm đầu tiên đến nhập học tại nhà trường bên cạnh các em học sinh lớp 7, 8, 9 và 12, những thành viên đã thân thiết và gắn bó với nhà trường trong những năm vừa qua.

Năm học 2016-2017, Khối học sinh phổ thông dành cho người điếc và toàn thể các em học sinh, sinh viên của trường đã có những cố gắng. Chất lượng dạy và học tiếp tục được nâng cao, cơ sở vật chất ngày càng khang trang, đáp ứng được yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục, tạo điều kiện cho học sinh điếc phát triển một các toàn diện, có khả năng tiếp cận với các trình độ đào tạo ở các bậc học khác nhau.

Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa tặng hoa chúc mừng nhà trường
 Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa tặng hoa chúc mừng nhà trường

NGƯT, TS Đặng Lộc Thọ- Hiệu trưởng nhà trường cho hay: Đặc biệt, năm học 2016-2017 là năm đầu tiên có 9 học sinh lớp 12 đã tốt nghiệp THPT. Điều rất phấn khởi là 9 em học sinh này đều đăng kí tiếp tục học tập chương trình cao đẳng tại trường. Đây sẽ là một mô hình mới mà nhà trường đang thí điểm ứng dụng, để có thể tạo ra được nguồn nhân lực chất lượng cao. Các em khi học xong sẽ quay lại xây dựng các chương trình giáo dục phục vụ cho các em học sinh điếc.

Nhằm đáp lại niềm tin của các em học sinh, của các phụ huynh, sự quan tâm của Bộ GD&ĐT, nhà trường sẽ tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất trang thiết bị, chú trọng bổ sung và đào tạo đội ngũ giáo viên chất lượng cao tâm huyết với nghề để đổi mới phương pháp dạy học phù hợp với văn hóa và kí hiệu của người điếc.

Tập thể sư phạm nhà trường đồng tâm nhất trí, đoàn kết sáng tạo đổi mới cùng nhau xây dựng mô hình giáo dục dành cho người điếc ngày càng hoàn thiện, đáp ứng được nhu cầu học tập của cộng đồng người điếc nói riêng và của xã hội nói chung, thực hiện thẳng lợi nhiệm vụ năm học 2017-2018.

Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa phát biểu tại buổi lễ
 Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa phát biểu tại buổi lễ

Bày tỏ niềm vui, xúc động khi đến dự lễ khai giảng cùng các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt, Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa chúc mừng thành tích của nhà trường đã đạt được trong những năm học vừa qua, chúc mừng các học sinh đã vượt qua những khó khăn trong cuộc sống để vươn lên trong học tập.

Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa cho biết: Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương là cơ sở đào tạo giáo viên trình độ cao đẳng có chất lượng cao trong cả nước. Trường đã hợp tác hiệu quả với tổ chức Nippon Nhật Bản trong việc giáo dục học sinh điếc và kết quả của hợp tác đó là đào tạo đội ngũ cán bộ giáo viên dạy bằng ngôn ngữ kí hiệu. Trên cơ sở thành công này và với năng lực của nhà trường, Bộ GD&ĐT đã giao cho nhà trường thực hiện dự án thí điểm mô hình dạy phổ thông dành cho trẻ em điếc.

Bắt đầu từ năm học 2014-2015, Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương tuyển sinh Khối học sinh phổ thông dành cho người điếc ở cấp trung học. Đến nay đã trải qua 3 năm, lứa học sinh đầu tiên đã tốt nghiệp THPT. Điều đáng mừng là 9 em học sinh đầu tiên của trường đã được tham dự vào chương trình giáo dục tiểu học dành cho người điếc trình độ cao đẳng tại Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương.

Chúng ta đã tạo cơ hội cho các em tiếp cận với hệ thống giáo dục, được học tập và sau khi học xong phổ thông, các em được tuyển vào trường cao đẳng sư phạm và đồng nghĩa tương lai sau này các em sẽ có việc làm. Các thầy cô đã tạo điều kiện cho các em đều được hưởng thụ nền giáo dục thân thiện, có chất lượng, thể hiện tính nhân văn của xã hội Việt Nam, mang lại niềm vui, niềm hạnh phúc của gia đình có các em học sinh kém may mắn.

Đến năm học 2017-2018, quy mô các lớp học sinh điếc đã tăng lên, khẳng định công tác chăm sóc giáo dục của nhà trường đối với học sinh điếc đã nâng lên. Chất lượng giáo dục của nhà trường đã lan tỏa, đem lại niềm tin cho các bậc phụ huynh không chỉ ở thủ đô Hà Nội mà các địa phương khác.

Những học sinh lớp 1 năm đầu tiên nhập trường
Những học sinh lớp 1 năm đầu tiên nhập trường

Thứ trưởng gửi lời nhắn nhủ: Việc giáo dục các em học sinh bình thường đã đòi hỏi sự nỗ lực tâm huyết của các nhà giáo. Đối với việc chăm sóc, giáo dục các đối tượng rất đặc biệt là các em học sinh điếc đòi hỏi nhiều hơn nữa sự kiên trì, tâm huyết và trên hết là tình yêu thương trẻ.

Các thầy cô giáo với kiến thức của những nhà sư phạm, với những kĩ năng của ngôn ngữ kí hiệu và bằng tấm lòng của người thầy, người mẹ, người cha, là những người đưa các em vượt qua những khó khăn mặc cảm để bước vào cuộc đời, để các em được tiếp cận với nền giáo dục phát triển, có chất lượng, được hòa nhập với cộng đồng và giúp các em trở thành những người có ích cho xã hội.

Thứ trưởng bày tỏ sự xúc động khi chứng kiến chương trình Đón các em vào lớp 1 và trên áo của các em có in dòng chữ: Lớp chúng mình là một gia đình. "Hi vọng tất cả chúng ta sẽ là một gia đình, ở đó trường là nhà, các thầy cô cũng chính là cha mẹ, các bạn bè là các thành viên trong gia đình. Chúng ta cùng nhau chia sẻ cùng nhau hỗ trợ giúp đỡ để cùng nhau vượt qua những khó khăn. Các em là những người thiếu may mắn nhưng cũng là những người rất giàu nghị lực để vươn lên làm chủ bản thân mình để trở thành những người có ích cho đất nước".

Bày tỏ sự cám ơn các phụ huynh đã luôn đồng hành cùng Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương để tạo điều kiện tốt nhất cho các em học sinh được phát triển toàn diện cả về thể lực, trí lực, tình cảm và dần hoàn thiện nhân cách, thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa khẳng định Bộ GD&ĐT sẽ tạo điều kiện thuận lợi để cho trường thực hiện mục tiêu phát triển mô hình dạy học học sinh điếc và trở thành mô hình mẫu để có thể nhân rộng ra các tỉnh thành khác trong cả nước.

Video học sinh khiếm thính hát quốc ca tại lễ khai giảng

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Cảnh giác với dòng rip

GD&TĐ - Dòng rip là luồng nước mạnh chảy vuông góc từ bờ ra biển. Hiểu nôm na, đó là một dòng nước chảy xiết nhưng bằng mắt thường rất khó phát hiện.
Học sinh Trường THPT Đức Hợp (Kim Động, Hưng Yên) tham gia trò chơi tại chương trình “Hành trình khởi nghiệp từ THPT” năm 2024. Ảnh: TG

Cách làm mới hỗ trợ khởi nghiệp từ THPT

GD&TĐ - “Hành trình khởi nghiệp từ THPT” là cách làm mới mà nhiều địa phương đã và đang kết hợp với cơ sở GD đại học nhằm hỗ trợ học sinh THPT khởi nghiệp...
Thực phẩm chống đột quỵ giả được bày bán trong cửa hàng nằm bên trong siêu thị Coopmart Thanh Hóa.

Ai chịu trách nhiệm?

GD&TĐ - Công an TP Thanh Hóa vừa phát hiện bắt giữ nhiều sản phẩm là thuốc chống đột quỵ giả bày bán trong siêu thị Coopmart Thanh Hóa.
Hệ thống HIMARS của Ukraine sẽ được sử dụng để phóng ATACMS.

Canh bạc nguy hiểm với ATACMS

GD&TĐ - Theo chuyên gia quân sự kỳ cựu Nga, Andrey Koshkin, hệ thống phòng thủ nhiều tầng của Moscow luôn sẵn sàng đánh chặn mọi tên lửa, kể cả ATACMS tầm xa.
Xe tăng rùa với thiết bị gây nhiễu đặc biệt.

Clip UAV FPV chịu thua xe tăng rùa

GD&TĐ - Máy bay không người lái kamikaze góc nhìn thứ nhất (FPV) của Ukraine đã không hiệu quả khi tấn công những xe tăng rùa của Nga trên chiến trường.
Minh họa/INT

Khi nào Hamas buông súng?

GD&TĐ - Việc phát hiện hố chôn gần 240 thi thể trong bệnh viện Nasser ở thành phố Khan Younis, phía Nam Dải Gaza, thể hiện rõ nhất sự đẫm máu của cuộc xung đột.