Đảm bảo tính hiệu quả bền vững, thực hiện thành công mục tiêu giáo dục quốc gia

GD&TĐ - “Sau khi Bộ GD&ĐT đề xuất về việc giãn tiến độ 1 năm thực hiện chương trình và sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới, Thủ tướng Chính phủ đồng ý, đề nghị Quốc hội cho lùi thời gian 1 năm triển khai thực hiện chương trình sách giáo khoa mới, theo tôi đây là 1 quyết định đúng đắn”, PGS.TS Võ Văn Minh – Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm (ĐH Đà Nẵng) nhìn nhận.

Không vì sức ép thời gian mà cố đẩy nhanh tiến độ cho đúng hạn.
Không vì sức ép thời gian mà cố đẩy nhanh tiến độ cho đúng hạn.

PGS.TS Võ Văn Minh – Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm (ĐH Đà Nẵng) cho biết: Vào tháng 5/2017 khi góp ý về dự thảo Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể, tôi cũng đã có ý kiến về lộ trình thực hiện Chương trình, sách giáo khoa mới và đã đề cập đến việc lùi thời gian thực hiện như thế này rồi. Theo tôi, lần đổi mới giáo dục lần này mặc dù vẫn còn có ý kiến khác nhau xung quanh Chương trình, sách giáo khoa nhưng khách quan nhìn nhận về cách tiếp cận, cách làm thì rõ ràng lần này có sự chuẩn bị chu đáo hơn, có nhiều nội dung đổi mới triệt để hơn, có sự tiếp thu ý kiến của nhiều bên liên quan hơn,… Điều đó đã thể hiện sự cẩn trọng, cầu thị và trách nhiệm của Bộ GD&ĐT cũng như người tham gia biên soạn Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể.

Tuy nhiên, với cách làm thận trọng như vậy nên đến nay các mốc thời gian đã được quốc hội thông qua chưa thực hiện kịp. Một số người cho rằng những mục tiêu vĩ mô của giáo dục cứ lùi, khất thể hiện sự thiếu thận trọng trong việc lập kế hoạch. Song nếu nhìn ở khía cạnh tích cực thì đó cũng là thể hiện tinh thần cầu thị, cẩn trọng không chủ quan trong giáo dục.

“Có thể nói lần này, Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể có nhiều điểm mới căn bản so với trước đây (nói chung là khác nhiều) và cũng mới được thông qua. Theo trình tự thì căn cứ vào Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể sẽ xây dựng chương trình chi tiết cho từng môn học từ đó mới biên soạn sách giáo khoa tương ứng.

Từ sách giáo khoa mới sẽ hướng dẫn giáo viên phổ thông tiếp cận nội dung, phương pháp dạy, hướng dẫn học cho học sinh phù hợp với mục tiêu cụ thể,… Với cách tiếp cận logic, chặt chẽ như vậy thì việc chậm trễ ban hành Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể sẽ phải lùi thời gian cho việc biên soạn, thẩm định, thực nghiệm các chương trình môn học và hoạt động giáo dục; biên soạn, thẩm định, thực nghiệm sách giáo khoa mới một cách kỹ càng.

Tiếp đến là tập huấn, bồi dưỡng giáo viên,… cũng là những nhiệm vụ hết sức quan trọng. Chúng ta không vì sức ép thời gian mà cố đẩy nhanh tiến độ cho đúng hạn. Đấy cũng là mục tiêu của giáo dục - giáo dục không thể vội vàng, hấp tấp; tất cả phải chặt chẽ, thang bậc mới đảm bảo tính hiệu quả bền vững,…”, PGS.TS Võ Văn Minh nhấn mạnh.

PGS.TS Võ Văn Minh bày tỏ: “Tôi hoan nghênh Chính phủ, Bộ GD&ĐT cũng như các bên liên quan đã hết sức nỗ lực và trách nhiệm đối với sự nghiệp đổi mới giáo dục & đào tạo. Về lâu dài, những việc cần phải quyết định căn cơ hơn nữa đó là phải quan tâm đầu tư phát triển các trường đại học sư phạm – đây chính là nhiệm vụ hết sức quan trọng đối với công cuộc đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục. Nếu Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể tốt, sách giáo khoa tốt mà chất lượng giáo viên kém, điều kiện sống của giáo viên thấp thì khó có thể nào thực hiện thành công mục tiêu giáo dục của quốc gia”.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lễ kết nạp đảng viên đối với anh Nguyễn Cảnh Cường (bìa trái) - Giám đốc thú y cụm trang trại 2 kiêm chuyên gia thú y của Dự án chăn nuôi bò sữa TH ở Nga.

Phía sau những ly sữa tươi sạch

GD&TĐ - Một trong những yếu tố căn bản phía sau làm nên thương hiệu sữa tươi TH chính là kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Công ty.