Giải quyết bài toán “quá tải”

GD&TĐ - Những năm gần đây, quy mô học sinh vào các lớp đầu cấp tại Hà Nội liên tục tăng. Năm học mới 2018 - 2019, bài toán quá tải trường, lớp học đã được Hà Nội đặt ra từ nhiều năm trước, nay lại càng “nóng” lên khi các quận nội thành, nhất là các khu vực có tốc độ đô thị hóa tăng nhanh, có những lớp học phải “gánh” tới hơn 60 học sinh.  

Phát triển đô thị mới nhưng bỏ quên quy hoạch trường lớp để lại nhiều hệ lụy cho các thành phố lớn
Phát triển đô thị mới nhưng bỏ quên quy hoạch trường lớp để lại nhiều hệ lụy cho các thành phố lớn

Áp lực quá tải

Theo thống kê của Sở GD&ĐT Hà Nội, năm học 2018 - 2019, số học sinh vào lớp 1 tăng thêm khoảng 30.000 học sinh, vào lớp 6 tăng thêm khoảng 11.000 học sinh và vào lớp 10 tăng thêm khoảng 24.000 học sinh so với năm học trước. Tại một số trường trường tiểu học trên địa bàn Hà Nội, năm nay sĩ số các lớp 1 đều tăng so với mọi năm. Điển hình ở một số quận, huyện như: Hoàng Mai, Cầu Giấy, Thanh Xuân…

Mặc dù quận Cầu Giấy là một trong những quận nhận được sự đầu tư lớn cho giáo dục, song trước sức ép tăng dân số cơ học, không ít trường học trên địa bàn quận vẫn vượt quá ngưỡng về sĩ số.

Ông Phạm Ngọc Anh - Trưởng phòng GD&ĐT quận Cầu Giấy cho biết: “Trên địa bàn quận hiện có 93 trường mầm non, tiểu học và THCS. Số học sinh vào lớp 1 năm nay của toàn quận là 6.900 em (tăng 1.700 em so với năm học 2017 - 2018). Hầu hết các trường đều có sĩ số học sinh/lớp ở mức trung bình là 55 học sinh/lớp và một số trường tiểu học có sĩ số học sinh/lớp ở mức trên 60 như: Dịch Vọng A, Dịch Vọng B, Nghĩa Tân, Nghĩa Đô...”.

Để thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới không chỉ đòi hỏi sự đổi mới của giáo viên mà còn cả điều kiện về cơ sở vật chất để chất lượng giáo dục phổ thông được nâng cao, Như vậy việc quá tải sĩ số sẽ là rào cản lớn. Sự cộng hưởng trách nhiệm của các cấp, các ngành chính là lời giải cho bài toán về cơ sở trường, lớp và chất lượng nguồn nhân lực của ngành Giáo dục Thủ đô.

Ông Lê Hồng Vũ, Trưởng phòng GD&ĐT quận Tây Hồ cho hay, địa bàn quận Tây Hồ có 8 trường tiểu học. Năm nay quận Tây Hồ phải tăng chỉ tiêu lên so với năm ngoái 520 HS/8 trường tiểu học. Ngoài ra, quận phải tuyển vượt chỉ tiêu so với tổng là 270 em. Như vậy, tổng HS tăng quá chỉ tiêu năm nay của quận Tây Hồ là 790 em, tương đương cả một trường mới.

Tình trạng tương tự cũng diễn ra tại quận Hoàng Mai. Đây cũng là một trong những địa bàn “nóng” về áp lực tuyển sinh năm học mới 2018 - 2019. Hiện nay, tại phường Hoàng Liệt (quận Hoàng Mai) có 78 chung cư, trong đó có những tòa lên tới gần 1.000 hộ dân sinh sống. Tuy nhiên, cả phường chỉ có hai trường là Trường Tiểu học Hoàng Liệt và Trường Tiểu học Chu Văn An. Do đó, hai trường học này thường xuyên rơi vào tình trạng quá tải.

Việc xây dựng các dự án khu đô thị, chung cư cả cũ và mới trên địa bàn gần như chưa đồng bộ với việc xây dựng trường học công lập, khiến cho việc tìm nơi học tập cho con em của người dân khá chật vật.

Đề xuất tăng quỹ đất, mở rộng trường học

Theo ước tính, tại Hà Nội hiện có trên 500 dự án khu đô thị và nhà ở thương mại, khu nhà ở. Hàng loạt dự án được mở ra, bộc lộ bất cập do công tác quy hoạch và xây dựng của nhiều khu đô thị chưa đáp ứng đúng mục tiêu ban đầu, đặc biệt là hệ thống trường học .

Để giải quyết tình trạng quá tải và chuẩn bị tốt cho việc triển khai chương trình, sách giáo khoa phổ thông mới, năm học 2018 - 2019, ông Phạm Xuân Tiến, Phó Gám đốc Sở GD&ĐT TP Hà Nội cho biết, Sở GD&ĐT Hà Nội đã đề nghị các quận huyện tìm mọi giải pháp, tận dụng tối đa các phòng trống, phòng chức năng... để làm phòng học cho HS. Bên cạnh đó, Sở cũng kiến nghị UBND TP Hà Nội chỉ đạo các địa phương, nhất là các quận, khu đô thị và các khu chung cư trong việc tăng cường quỹ đất, đầu tư xây dựng thêm phòng học để giảm sĩ số HS mỗi lớp, bảo đảm ít nhất không quá 45 học sinh/lớp.

Sở GD&ĐT Hà Nội đã trình UBND thành phố xem xét phê duyệt quyết định “điều chỉnh bổ sung quy hoạch mạng lưới trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội đến năm 2030”. Trong đó, đề xuất điều chỉnh đến năm 2030, toàn thành phố sẽ cải tạo và xây mới 1.557 trường học (trong đó xây mới 1.275 trường) với tổng kinh phí khoảng 74.000 tỷ đồng.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lễ kết nạp đảng viên đối với anh Nguyễn Cảnh Cường (bìa trái) - Giám đốc thú y cụm trang trại 2 kiêm chuyên gia thú y của Dự án chăn nuôi bò sữa TH ở Nga.

Phía sau những ly sữa tươi sạch

GD&TĐ - Một trong những yếu tố căn bản phía sau làm nên thương hiệu sữa tươi TH chính là kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Công ty.