'5 rõ' trong xây dựng kế hoạch tổ chức dạy học 2 buổi/ngày

GD&TĐ - Ông Bạch Đăng Khoa - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Bắc Ninh nhấn mạnh “5 rõ” trong xây dựng kế hoạch tổ chức dạy học 2 buổi/ngày với cơ sở giáo dục.

'5 rõ' trong xây dựng kế hoạch tổ chức dạy học 2 buổi/ngày

Theo quy định của Sở GD&ĐT Bắc Ninh, các cơ sở giáo dục phổ thông xây dựng kế hoạch tổ chức dạy học 2 buổi/ngày phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị, bảo đảm lộ trình triển khai thực hiện; phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương và các lực lượng xã hội trên địa bàn trong quá trình tổ chức dạy học 2 buổi/ngày nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả.

Lưu ý về nguyên tắc xây dựng kế hoạch, ông Bạch Đăng Khoa cho rằng, trước hết, kế hoạch phải bảo đảm phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông; dựa trên kết quả rà soát đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học và điều kiện thực tế của nhà trường, địa phương đáp ứng nội dung học tập, nhu cầu, sở thích, năng khiếu của học sinh trong buổi 2.

Kế hoạch cũng cần bảo đảm nguyên tắc không gây quá tải, bảo đảm sức khỏe và tâm lý đối với học sinh; bố trí linh hoạt thời lượng buổi 1 và buổi 2. Trong một buổi sáng/chiều không được để tiết buổi 2 đan xen vào các tiết của buổi 1. Thực hiện công khai, minh bạch; lấy ý kiến của giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh và các tổ chức có liên quan trước khi phê duyệt kế hoạch.

tu-hoc.jpg
Tổ chức hoạt động nhóm nhằm nâng cao năng lực tự học cho học sinh tại Trường THCS Đống Đa.

Về yêu cầu của kế hoạch, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Bắc Ninh nhấn mạnh “5 rõ”, cụ thể:

Rõ lộ trình triển khai: Xác định mốc thời gian từng giai đoạn từ khảo sát, xây dựng kế hoạch, chuẩn bị điều kiện.

Rõ nguồn lực: Xác định đầy đủ và cụ thể các nguồn lực về cơ sở vật chất, thiết bị, đội ngũ giáo viên, nhân viên, kinh phí; có phương án huy động, bổ sung kịp thời.

Rõ nội dung và phương pháp dạy học: Xây dựng thời khóa biểu hợp lý; phân định rõ nội dung buổi 1 và buổi 2; lựa chọn hình thức tổ chức dạy học đa dạng, phù hợp từng khối lớp và nhu cầu học sinh.

Rõ trách nhiệm: Phân công nhiệm vụ cụ thể cho cán bộ quản lý, tổ chuyên môn, giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn, nhân viên, Ban đại diện cha mẹ học sinh.

Rõ kết quả và chất lượng giáo dục: Xác định chỉ tiêu, tiêu chí đánh giá chất lượng từng giai đoạn; có cơ chế kiểm tra, giám sát và báo cáo định kỳ.

Để bảo đảm yêu cầu trên, việc xây dựng kế hoạch cần bảo đảm các bước: Khảo sát và đánh giá điều kiện; xây dựng kế hoạch tổng thể; phân công trách nhiệm; cơ chế phối hợp và giám sát.

Cụ thể, các trường cần rà soát thực trạng cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, sân chơi, bãi tập, thư viện, phòng chức năng; đánh giá số lượng và cơ cấu đội ngũ giáo viên, nhân viên; nhu cầu bổ sung hoặc bố trí điều tiết; khảo sát nhu cầu, nguyện vọng của học sinh và cha mẹ học sinh.

Sau đó, xây dựng kế hoạch tổng thể với lưu ý: Nêu rõ căn cứ pháp lý, mục tiêu, phạm vi áp dụng; xác định lộ trình triển khai theo từng học kỳ/năm học; lập phương án phân bổ tiết học buổi 1 và buổi 2 phù hợp chương trình giáo dục phổ thông, điều kiện thực tế của đơn vị, địa phương; lựa chọn nội dung buổi 2 (ôn tập, phụ đạo, bồi dưỡng học sinh giỏi, hoạt động trải nghiệm, giáo dục STEM/STEAM, ngoại ngữ, thể thao, nghệ thuật,…); quy định phương pháp tổ chức dạy học linh hoạt, phát huy tính tích cực của học sinh.

Cán bộ quản lý chịu trách nhiệm chỉ đạo chung, kiểm tra, giám sát, điều chỉnh sự bất hợp lý kịp thời (nếu có). Tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch chi tiết, nội dung giảng dạy. Giáo viên thực hiện giảng dạy, đánh giá học sinh, phối hợp phụ huynh. Nhân viên hỗ trợ hậu cần, cơ sở vật chất, y tế học đường. Ban đại diện cha mẹ học sinh phối hợp tuyên truyền, vận động, giám sát.

Về cơ chế phối hợp và giám sát, cần phối hợp chặt chẽ với UBND xã, phường, các đoàn thể, tổ chức xã hội trên địa bàn. Nhà trường công khai kế hoạch và kết quả triển khai; tiếp thu góp ý của phụ huynh, học sinh và cộng đồng; tổ chức kiểm tra, đánh giá định kỳ và báo cáo cơ quan quản lý cấp trên.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ