Giáo dục Malaysia dưới tác động của Covid-19

GD&TĐ - Học sinh, giáo viên Malaysia phải đối mặt với những khó khăn liên tiếp khi dạy và học trực tuyến nhưng Chính phủ Malaysia đã có những giải pháp khắc phục cho năm học 2021.
Phụ huynh Malaysia hướng dẫn con học trực tuyến tại nhà.
Phụ huynh Malaysia hướng dẫn con học trực tuyến tại nhà.

Thử thách khi dạy và học trực tuyến

Theo dõi bài giảng qua thiết bị công nghệ đòi hỏi học sinh phải có tính kỷ luật, tập trung. Ban đầu, Chiam Kai Li, 17 tuổi, cảm thấy thoải mái khi học trực tuyến vì có thêm thời gian để tự ôn luyện. Nhưng quá trình học online kéo dài khiến nữ sinh thấy nhàm chán, làm việc riêng.

Do Covid-19, kỳ thi lấy Chứng chỉ THPT Malaysia (STPM) đã bị hoãn sang tháng 2, tháng 3 năm nay. Điều này khiến nhiều học sinh cuối cấp lo lắng về kế hoạch học đại học. Hệ thống giáo dục đại học Malaysia cho phép học sinh mới tốt nghiệp trung học đăng ký bằng kết quả thi Chứng chỉ giáo dục Malaysia (SPM).

Sau đó, học sinh sẽ học dự bị đại học, cao đẳng và thi STPM vào tháng 1 để đăng ký vào các trường đại học. Nhưng hiện tại, kết quả của SPM và STPM sẽ công bố vào cuối năm 2020, điều này đồng nghĩa học sinh bị lỡ sáu tháng học đại học.

Đối với giáo viên, giảng dạy trực tuyến đặt ra những thách thức hoàn toàn mới, đặc biệt khi trường học phải đóng cửa chóng vánh vì Covid-19. L, giáo viên giấu tên, sống tại Malacca, nhận xét học trực tuyến không ảnh hưởng nhiều đến học sinh khá giỏi nhưng lo lắng cho học sinh yếu hơn.

Giáo viên này cho biết: “Không gì có thể thay thế lớp học truyền thống vì giáo viên có thể nắm bắt tâm lý học sinh thông qua ngôn ngữ cơ thể, ở lại sau giờ học để giải đáp câu hỏi của học sinh hoặc dạy thêm. Khi học online, tôi không biết học sinh có thực sự hiểu kiến thức hay không. Tôi phải gọi ngẫu nhiên để kiểm tra sự chú ý của học sinh và giao nhiều bài tập”.

L lưu ý dạy trực tuyến nên ưu tiên các môn Toán học, Khoa học, giảm thời lượng các môn ngôn ngữ, Lịch sử. Tuy nhiên, rất khó để đánh giá sự tiến bộ của học sinh trong năm học 2020 vừa qua.

“Mặc dù, việc dạy và học trực tuyến mở ra những cánh cửa mới nhưng tôi đã quen làm việc trực tiếp với học sinh. Một số học sinh gửi email, nhắn tin riêng cho tôi để hỏi bài nhưng số khác thì không. Điều tôi lo lắng nhất hiện nay là liệu học sinh có đang học hiệu quả hay không”, giáo viên này cho biết.

Thiếu thiết bị kỹ thuật số

Trong thời gian đóng cửa, điểm quan trọng là trang bị công cụ học trực tuyến cho học sinh. Các gia đình có mức thu nhập khá, trung bình có thể mua máy tính xách tay, gói data Internet để con học tại nhà nhưng nhiều người khác không may mắn như vậy. Ngoài ra, kết nối Internet cũng là vấn đề lớn đối với người dân nông thôn vì địa lý, chi phí xây dựng băng thông.

Vào tháng 7, Radzi Md Jidin, Bộ trưởng Giáo dục Malaysia cho biết, 36,9% học sinh không có thiết bị học online, 5,8% có máy tính bảng trong khi 46,5% sử dụng điện thoại thông minh.

Kế hoạch năm 2021

Trả lời phỏng vấn của CNA, Bộ Giáo dục Malaysia cho biết nhận thức những hạn chế của học trực tuyến và thách thức của những gia đình khó khăn. Bộ đang tìm các biện pháp tốt nhất để giải quyết vấn đề như xây dựng chương trình Cerdik liên kết với các tổ chức kinh doanh. Dự án nhằm cung cấp cho 150.000 học sinh các thiết bị, kết nối Internet để học online vào đầu năm 2021.

Rút kinh nghiệm từ năm 2020, Bộ Giáo dục Malaysia cho biết đã lên kế hoạch cho chương trình học chuyển tiếp, chương trình giảng dạy thích ứng trong năm học 2021. Chương trình chuyển tiếp đồng nghĩa khi trường học tái mở cửa, họ sẽ tiếp nhận và chuẩn bị cho học sinh lớp Một phải nghỉ học kéo dài ở trường mầm non. Chương trình giúp các em thích ứng về mặt tinh thần, thể chất và xã hội trong môi trường học tập mới và chuẩn bị các kỹ năng đọc viết, làm toán cơ bản.

“Học sinh các cấp còn lại sẽ học tập dựa trên chương trình giảng dạy thích ứng gồm chương trình chưa được dạy trong năm 2020, chương trình học của năm 2021”, Bộ cho biết.

Ngày 2/1, Bộ Giáo dục Malaysia thông báo năm học 2021 sẽ bắt đầu từ ngày 20/1 như dự kiến trước đó. Tuy nhiên, số ca nhiễm nCoV gia tăng khiến nhiều phụ huynh lo ngại nếu các trường học tái mở cửa.

Hew, phụ huynh sống tại Sarawak cho biết: “Tôi cảm thấy lo lắng cho học sinh nhỏ tuổi, không chỉ riêng con tôi. Tuy nhiên, điều cần quan tâm hiện nay là các trường sẽ tổ chức lớp học như thế nào nếu mọi học sinh đều tập trung cùng lúc”.

Theo CNA
Khủng hoảng lương thực: Hệ lụy đối với bữa ăn học đường

Khủng hoảng lương thực: Hệ lụy đối với bữa ăn học đường

GD&TĐ - Khủng hoảng lương thực và chi phí sinh hoạt không chỉ tác động lên cuộc sống của người dân mà đang bủa vây các trường học ở nhiều quốc gia trên thế giới. Các chương trình bữa trưa miễn phí hoặc trợ giá cho học sinh tại trường học đang bị cắt giảm do thiếu nguồn cung, giá thực phẩm lên cao.
Một nghiên cứu cho thấy, nhiều sinh viên ở Bắc Phi hay Trung Đông ra nước ngoài học tập đã không trở lại quê hương mình.

Trung Đông và Bắc Phi: Làm gì để ngăn chặn tình trạng chảy máu chất xám?

GD&TĐ - Một báo cáo cảnh báo việc các trường đại học chất lượng cao vắng bóng ở Trung Đông và Bắc Phi. Báo cáo cũng chỉ ra mối lo ngại về triển vọng việc làm trong tương lai, đang gây ra tình trạng “chảy máu chất xám” ra khỏi khu vực. Điều này đang khiến nhà chức trách phải tìm ra giải pháp để nâng cao chất lượng các trường đại học.
Giáo viên Mỹ hỗ trợ học sinh giáo dục đặc biệt.

Học sinh đặc biệt trong trạng thái 'bình thường mới'

GD&TĐ -Học sinh khuyết tật, học sinh đặc biệt là những nhóm chịu ảnh hưởng nặng nề nhất khi dịch bệnh khiến trường học đóng cửa. Khi bước sang trạng thái bình thường mới, các quốc gia đang và sẽ có những biện pháp gì để hỗ trợ nhóm đối tượng này trở lại trường học?
Hơn 90% học sinh sống tại nhà trệt.

Phổ cập kiến thức cho học sinh tiểu học

GD&TĐ -Các nhà khoa học đã phát triển một chương trình giáo dục cho học sinh tiểu học về mối liên hệ giữa véc tơ với mầm bệnh sốt xuất huyết. Nghiên cứu được phát triển với tám nhóm học sinh lớp 5 và lớp 6 tại Trường Tiểu học “Escola Estadual de 1o e 2o Graus GS Euclides de Carvalho Campos” ở thành phố Botucatu, Sao Paulo (Brazil).
Sinh viên Trung Quốc tham gia ngày hội việc làm năm 2021.

Trung Quốc: Áp lực việc làm đẩy sinh viên tới... gian lận

GD&TĐ -Trong bối cảnh tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp tại Trung Quốc cao kỷ lục và tỷ lệ cạnh tranh việc làm gay gắt, các cơ sở giáo dục đại học phải chịu áp lực rất lớn trong việc kết nối và tìm kiếm việc làm cho sinh viên. Điều này khiến nhiều sinh viên và trường học gian lận.
Thiếu giáo viên ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo tại Đức.

Đức thiếu giáo viên trầm trọng

GD&TĐ - Liên minh Khoa học và Giáo dục Đức (GEW) mới đây cảnh báo các trường học, nhà trẻ ở Đức phải đối mặt với tình trạng thiếu giáo viên trầm trọng, gây bất bình đẳng trong khu vực.
Học sinh quận Tân Trúc, Đài Loan trở lại trường sau dịch Covid-19.

Đài Loan: Số học sinh tiểu học giảm 20.000 mỗi năm

GD&TĐ - Báo cáo mới đây của Cơ quan Giáo dục Đài Loan dự đoán số lượng học sinh phổ thông sẽ sụt giảm nghiêm trọng trong 16 năm tới. Trong đó, số học sinh tiểu học Đài Loan giảm trung bình 20.000 em mỗi năm.
Học sinh Nhật Bản chuẩn bị bữa trưa. Ảnh: INT.

Học sinh các nước được dạy yêu lao động ra sao?

GD&TĐ - Nhật Bản, Singapore yêu cầu học sinh phổ thông trực nhật, dọn dẹp vệ sinh lớp học và khu vực chung của trường. Trong khi học sinh Mỹ đăng ký làm tình nguyện viên trong các viện dưỡng lão, câu lạc bộ địa phương.
Sinh viên Indonesia khó khăn tìm việc làm sau khi tốt nghiệp.

Sinh viên Indonesia: Khó tìm việc làm sau tốt nghiệp

GD&TĐ - Hỗ trợ sinh viên khi họ bước vào thị trường lao động đã trở thành mối lo lắng lớn của các bên liên quan ở Indonesia. Theo Cơ quan thống kê Badan Pusat Statistik (BPS), tỷ lệ thất nghiệp ở Indonesia tương đối cao,
Sinh viên Đài Loan tham quan phòng thí nghiệm sản xuất chip.

Đài Loan: Đầu tư đào tạo nhân tài chip

GD&TĐ - Từ năm 2021, Đài Loan đã xây dựng nhiều “trường chip” nhằm đào tạo thế hệ kỹ sư bán dẫn tương lai và củng cố vị thế trên thế giới ở lĩnh vực này.