Giáo dục lòng yêu nước từ sáng kiến, kinh nghiệm

0:00 / 0:00
0:00

GD&TĐ - Đối với các thầy cô giáo, niềm hạnh phúc của nghề dạy học đơn giản chỉ là mỗi ngày đến lớp, thấy học trò không bị ướt mưa; sau mỗi tháng, mỗi kỳ không nhận tin em nào bỏ học…

Cô Hà Thị Khuyên (ngoài cùng bên phải) cùng học trò Trường THPT Quan Sơn trong Lễ bế giảng năm học 2021-2022.
Cô Hà Thị Khuyên (ngoài cùng bên phải) cùng học trò Trường THPT Quan Sơn trong Lễ bế giảng năm học 2021-2022.

Sáng kiến gắn với đổi mới phương pháp

“Việc đúc rút sáng kiến kinh nghiệm (SKKN) có vai trò quan trọng đối với giáo viên (GV) và toàn ngành giáo dục. Các kinh nghiệm tốt, cách làm hay nếu được phổ biến rộng rãi sẽ góp phần đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy học, từ đó nâng cao chất lượng giáo dục”.

Đây là chia sẻ của cô giáo Mai Thị Ngọc Hà – GV bộ môn Giáo dục công dân, Trường THPT Triệu Sơn 3 (Triệu Sơn, Thanh Hóa). Nữ nhà giáo xứ Thanh tham gia viết SKKN ngay từ thuở mới gắn bó với nghề. Đến nay, sau 17 năm cống hiến cho sự nghiệp giáo dục, cô đã có 7 SKKN được đánh giá, xếp loại cấp tỉnh, ngành.

Điều đặc biệt là trong 7 SKKN được xếp loại, thì có tới 6 sáng kiến tập trung nghiên cứu về đổi mới phương pháp, tạo hứng thú học tập và phát huy tính tích cực, chủ động của HS. Thông qua đó, góp phần tuyên truyền giáo dục pháp luật, giáo dục lòng yêu nước và tự hào dân tộc cho học sinh THPT.

Trong số các SKKN, nữ GV tâm đắc nhất là sáng kiến: “Sử dụng hình ảnh và các câu chuyện đạo đức kết hợp với một số kỹ thuật dạy học tích cực nhằm nâng cao hứng thú học tập cho HS khi học phần Công dân với đạo đức - GDCD 10”.

SKKN này vinh dự được Hội đồng khoa học đánh giá, xếp loại A cấp ngành và loại B cấp tỉnh, năm học 2013-2014. Theo cô Hà, sáng kiến này được đúc rút trong không khí tích cực thực hiện Nghị Quyết số 29-NQ/TW Hội nghị Trung ương 8 khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

“Sau khi được áp dụng, SKKN này đã có ảnh hưởng lớn đến việc tham gia viết sáng kiến của đồng nghiệp; là sự thay đổi về đổi mới phương pháp dạy học của phần lớn các thầy, cô giáo ở các môn học khác nhau, đặc biệt là các môn khoa học xã hội trong toàn tỉnh.

Các giải pháp của SKKN này giúp GV dễ dàng vận dụng phương pháp, kỹ thuật dạy học tích cực vào các bài dạy cụ thể, qua đó nâng cao hứng thú học tập của HS”, cô Hà chia sẻ.

Cô Mai Thị Ngọc Hà (áo đỏ) trong lễ tuyên dương giáo viên, học sinh đạt thành tích cao năm 2021.

Cô Mai Thị Ngọc Hà (áo đỏ) trong lễ tuyên dương giáo viên, học sinh đạt thành tích cao năm 2021.

Cũng theo cô Hà, Giáo dục công dân là môn học đặc thù vì trực tiếp ảnh hưởng đến sự hình thành, phát triển nhân cách của HS, song lâu nay vẫn bị xem là môn phụ. Chính vì vậy, để đảm bảo thực hiện được vai trò của bộ môn đòi hỏi GV phải không ngừng tìm tòi, đổi mới phương pháp để mang lại sự mới lạ, niềm hăng say và sự rung động từ trái tim đến trái tim sau khi các em được học những bài học mới.

Tình yêu nghề, sự tận tâm đã giúp nữ nhà giáo gặt hái thành quả đúc rút SKKN, được đồng nghiệp, học trò tin yêu. Trong vai trò dẫn dắt đội tuyển, cô Hà đã có hơn 40 HS đoạt giải tại kỳ thi HSG cấp tỉnh.

Đặc biệt, trong năm học 2021-2022 cả 5/5 HS do cô Hà dẫn dắt đều đoạt giải tại kỳ thi HSG cấp tỉnh. Trong đó, có 2 em đoạt giải Nhất, 2 giải Nhì và 1 giải Ba.

Tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, trường THPT Triệu Sơn 3 có 35 HS đạt điểm 10 môn Giáo dục công dân, điểm trung bình môn GDCD của các thí sinh đạt 9,31, xếp thứ 4 toàn tỉnh.

Chứng kiến đổi thay, nếm trải gian khó

Với cô giáo Hà Thị Khuyên, GV Ngữ văn, Trường THPT Quan Sơn (Quan Sơn), 13 năm gieo chữ nơi vùng cao là hành trình thấm đẫm những giọt mồ hôi, để rồi sau đấy là niềm hạnh phúc vỡ òa khi chứng kiến những đổi thay của ngôi trường, học trò yêu dấu.

Nhớ lại thuở mới về trường công tác, nữ GV không khỏi xúc động khi cả trường mới chỉ có một chiếc máy chiếu lắp ở phòng học riêng, vốn được cải tạo lại từ hai phòng kí túc xá.

“Mỗi lần muốn dạy bằng máy chiếu, chúng tôi phải đăng kí mượn phòng và xếp lịch để không bị trùng nhau. Ai may mắn được dùng phòng máy chiếu để thao giảng, thì cảm thấy đó là niềm hạnh phúc vô bờ”, nữ GV tâm sự.

Cô Hà Thị Khuyên trong giờ dạy Ngữ văn tại Trường THPT Quan Sơn (Thanh Hóa).
Cô Hà Thị Khuyên trong giờ dạy Ngữ văn tại Trường THPT Quan Sơn (Thanh Hóa).

Không chỉ thiếu thốn về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học mà nguồn nước sinh hoạt cũng khó khăn trăm bề. Vì nước được dẫn từ khe núi về lại dùng chung với Trường THCS Dân tộc nội trú Quan Sơn, nên thường xuyên thiếu nước sinh hoạt.

Như lửa thử vàng, gian nan thử sức, cô Khuyên và các thầy, cô nơi đây đã không bỏ cuộc, mà trái lại càng quyết tâm gắn bó với giáo dục vùng khó. Nhờ sự quan tâm của các cấp, ngành, hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị của nhà trường đến nay đã được trang bị đầy đủ, kiên cố hơn.

Bản thân nữ nhà giáo cũng đóng góp cho ngành GD 4 SKKN được đánh giá, xếp loại. Cô Khuyên cho rằng, kết quả này dù còn khiêm tốn so với đồng nghiệp nhưng cũng khiến cô cảm thấy tự hào vì đó là sản phẩm được đúc rút từ thực tiễn công tác và việc nghiên cứu nghiêm túc, tâm huyết của bản thân.

Điểm chung trong các SKKN của nữ GV là đều xuất phát từ những khó khăn, rào cản của HS người dân tộc thiểu số, đó chính là ngôn ngữ.

“Với các em người Thái, việc sử dụng Tiếng Việt để tạo lập và lĩnh hội văn bản đôi khi quá sức. Các em chỉ thông thạo tiếng mẹ đẻ (ngôn ngữ thứ nhất) còn Tiếng Việt là ngôn ngữ thứ hai.

Thành thử, khi lĩnh hội văn bản qua lời giảng của GV các em không hiểu thầy cô đang hỏi gì và khi tạo lập văn bản cũng vậy, đôi khi các em viết những câu rất ngô nghê…”, cô Khuyên chia sẻ.

Lợi thế là GV người bản địa (dân tộc Thái) đã giúp cô Khuyên ít nhiều hiểu được học trò của mình gặp khó ở đâu và gỡ khó như thế nào.

Hiện tại, ngoài công tác chuyên môn, cô Khuyên còn đảm trách vai trò dạy chữ Thái cho HS nhà trường. Công việc tuy khó nhọc, song nữ GV cho rằng đó là niềm vui, niềm tự hào khi được trao truyền chữ viết của dân tộc mình để bảo tồn, phát huy những giá trị tốt đẹp.

Sau tất cả, niềm hạnh phúc của nữ GV gieo chữ nơi vùng cao lại giản dị đến vậy. Đó là mỗi sáng đến lớp thấy học trò không bị ướt mỗi khi trời mưa; là sau mỗi tháng, kỳ không nhận tin em nào bỏ học giữa chừng. Hạnh phúc còn là những giây phút được ngồi nghe các em chia sẻ, tâm sự những chuyện vui buồn…

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Sinh viên Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội học thực hành. Ảnh: Website nhà trường

Các trường có 'nhờn luật'?

GD&TĐ - Thanh tra Bộ GD&ĐT đã có Kết luận về việc thực hiện quy định trong tự chủ mở ngành đào tạo các trình độ giáo dục đại học...