Giáo dục giới tính trong trường phổ thông

Giáo dục giới tính trong trường phổ thông

Nhiều người biết rằng không nên để con cái phải tự lần mò tìm hiểu lấy chuyện tình dục, song lại không biết cách hướng dẫn, tác động, không biết khi nào cần nói và nói như thế nào về vấn đề nhạy cảm này. Cần phải dẫn dắt, giáo dục thế hệ trẻ theo hướng phù hợp với xu thế phát triển chung về nhận thức và thời đại, phải có bài bản cụ thể mới mong có kết quả khả quan.

Ảnh: MH
Ảnh: MH

Trẻ em hiện nay trưởng thành nhanh hơn. Chúng thay răng sớm hơn. Trước khi cắp sách đến trường, nhiều em đã bắt đầu thay răng. Những em ở thành phố lớn nhanh hơn chúng ta xưa kia. Thức ăn của chúng chất lượng hơn, chúng có nhiều thời gian nghỉ ngơi, chơi thể thao, không bị phát triển mất cân đối do lao động nặng trước tuổi. Những điều kiện đó làm chúng phát triển sớm hơn chúng ta về mặt tình dục.

Các cô gái ngày nay có kinh nguyệt sớm hơn hai năm so với bà nội, bà ngoại các cô trước kia. Các cậu con trai cũng có tinh trùng sớm hơn so với thế hệ ông nội của họ. Chưa học hết phổ thông cơ sở, một số cậu đã có khả năng có con. Nói gì thì nói, bản năng tình dục trong người họ cũng lên tiếng sớm hơn các thế hệ trước. Nhưng có một điều kỳ cục là sự chín chắn về mặt xã hội, tâm lý của họ lại chậm hơn các thế hệ trước. Sự chín chắn khác với sự hiểu biết.

Ở đây chúng tôi muốn nói tới sự chín chắn, sự trưởng thành chứ không nói tới sự hiểu biết. Rõ ràng là thế hệ trẻ ngày nay biết nhiều hơn so với các thế hệ trước. Có nhiều cái hôm nay vốn rất thông thường, quen thuộc thì ngày xưa chưa hề có.

Ông bà chúng ta xưa kia thỉnh thoảng khăn gói ra khỏi làng mới biết một vài cái khác lạ của những vùng quê khác. Trẻ em ngày nay chỉ cần bấm nút radio hay tivi là lập tức có thể thâu nhận hàng loạt thông tin từ các nước khác nhau trên thế giới. Có rất nhiều cái chúng không hiểu được nhưng chúng có thể cảm thụ được.

Thế giới mỗi ngày một đa dạng, phức tạp hơn. Tìm được ở thế giới ấy một chỗ đứng, một thái độ phù hợp với mình không phải chuyện dễ dàng, chóng vánh.

Trong lĩnh vực tình dục, thời kỳ mạo hiểm của lớp trẻ ngày nay được kéo dài ra. Điều kiện sống thuận lợi thường kích thích nhu cầu tình dục. Vì vậy, nếu không được chuẩn bị, không được dạy dỗ một cách khoa học, khi bước vào tuổi dậy thì, họ dễ bị quật ngã bởi sức ép của bản năng.

Ở nhiều nước trên thế giới, hơn ba mươi năm nay, các hình thức giáo dục tình dục đã có vị trí của nó trong trường phổ thông. Nếu các hình thức đó được tiến hành tốt đẹp thì trẻ em ở từng độ tuổi đều có được những thông tin cần thiết, lĩnh hội được mọi vấn đề có liên quan tới đời sống tình cảm của con người.

Nói cái gì, nói vào độ tuổi nào thì phù hợp? Hàng loạt các câu hỏi được đặt ra. Các trường học tiến hành hội thảo với nhiều tầng lớp phụ huynh. Sau nhiều năm thực nghiệm, kiểm tra, chương trình đã được vạch ra.

Ở bậc phổ thông cơ sở

* Từ lớp 1 đến lớp 4

Giáo dục tình dục trong thời kỳ này phải thỏa mãn sự tò mò rất tự nhiên và chính đáng của trẻ em. Bài học có thể bắt đầu từ một sự kiện, một câu chuyện thực tế nào đó mà trẻ em đã chứng kiến. Bài giảng được tiến hành như một buổi chuyện trò, trao đổi giữa thầy giáo và học sinh.

Đề tài: 1. Sự khác nhau giữa hai giới tính; 2. Vì sao cần có những em bé ra đời?; 3. Bất kỳ ai cũng phải có cha và mẹ; 4. Các em bé ra đời từ đâu?

Ở độ tuổi này (10 tuổi trở xuống), trẻ em cần biết rằng em phát triển từ một chiếc trứng trong cơ thể mẹ, và cơ thể mẹ “nhả” em ra như thế nào. Nếu các em hỏi về vai trò của ông bố thì cần giải thích thật ngắn gọn, nhưng phải chân thật.

Ở mỗi đề tài, giáo viên có thể đề cập trở lại một đôi lần và kiểm tra khả năng lĩnh hội của các em. Cuối lớp tiểu học, các em phải có những hiểu biết cơ bản nói trên. Nếu trẻ em không tiếp nhận được những thông tin đúng đắn từ giáo viên, chúng sẽ tự tạo ra những lý thuyết khác nhau cho mình.

Có em bé gái nghĩ rằng bụng bà mẹ tự nứt ra cho em bé chui ra rồi sau đó bác sĩ khâu bụng bà lại. Chính cái ý nghĩ ngây thơ này có thể trở thành nguyên nhân xa xôi của nỗi hoảng hốt ở một số phụ nữ nhạy cảm khi lần đầu tiên lên bàn đẻ.

* Từ lớp 5 đến lớp 6

Ở thời kỳ này, trẻ em đã để ý tới những thay đồi của cơ thể, cảm nhận được những dấu hiệu đầu tiên của tuổi trưởng thành đang tiến lại gần mình. Vì vậy chúng cần có sự chuẩn bị.

Đề tài: 1. Cấu trúc và chức năng của các bộ phận sinh dục; 2. Hành kinh và hiện tượng xuất tinh tự nhiên; 3. Thụ thai, mang thai và đẻ; 4. Tránh thai; 5. Tình dục và việc uống bia rượu.

Ở bậc phổ thông trung học

Trong thời kỳ này, cần trao đổi với học sinh những vấn đề luân lý nghiêm túc, giúp hình thành quan điểm đạo đức. Những bài học về vấn đề tình dục cần được tiếp tục đào sâu và hoàn chỉnh.

Đề tài: 1. Tình bạn và tình yêu; 2. Sự lựa chọn người yêu và chuẩn bị cho cuộc sống vợ chồng; 3. Tính di truyền; 4. Quyền lợi và nghĩa vụ của gia đình: Hứa hôn, kết hôn, ly dị, sinh con ngoài giá thú; 5. Các hình thức tình dục dị biệt và phạm pháp: tình dục đồng giới, hiếp dâm, bạo dâm, bệnh cưỡng dâm trẻ em…; 6. Nạo thai và bệnh vô sinh; 7. Đa dâm và mại dâm; 8. Các bệnh tình dục; 9. Bệnh liệt dương và bệnh lãnh cảm của phụ nữ; 10. Những hành vi tình dục phạm pháp; 11. Tình yêu, tình dục trong văn học, điện ảnh; 12. Những cái chung và cái riêng của đàn ông và đàn bà trong cuộc sống yêu đương.

Mục đích của toàn bộ chương trình giáo dục tình dục từ tuổi ấu thơ tới tuổi trưởng thành không chỉ là trang bị kiến thức, xây dựng ý thức tình dục mà điều quan trọng là xây dựng những quan niệm đúng đắn về vai trò, trách nhiệm của người đàn ông và phụ nữ trong cuộc sống vợ chồng, trong gia đình và trong xã hội.

Theo Suckhoegioitinh

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ