Giáo dục giới tính nên bắt đầu sớm

Giáo dục giới tính nên bắt đầu sớm

(GD&TĐ) - Không chỉ các chuyên gia mà ngay cả phụ huynh cũng như nhà trường đều nhận thấy sự cần thiết trang bị kiến thức giới cho thanh thiếu niên. Thế nhưng, việc đưa giáo dục giới tính (GDGT) vào trường học như thế nào để GV chuyển tải vấn đề nhạy cảm này cho HS hiểu đúng, hiểu đủ mà không phải lo “vẽ đường cho hươu chạy” vẫn đang là câu hỏi lớn không chỉ thuộc ngành GD mà toàn xã hội.

Trẻ đang phát triển nhanh về thể chất

Trong xã hội hiện đại, trẻ em được chăm sóc toàn diện và tốt hơn nên phát triển nhanh về thể chất. Chỉ học lớp 3, lớp 4 nhưng nhiều bé gái đã dậy thì, vụt lớn như thiếu nữ, thậm chí học lớp 5- 6 đã cao hơn 1m60. Hoặc những bé trai đang học cuối cấp THCS đã có chiều cao lý tưởng 1m75 - 1m80. Nhìn bề ngoài các em quá lớn, chẳng khác gì nam thanh nữ tú nhưng thực ra tâm hồn các em vẫn chỉ là trẻ con mang hình hài người lớn.

Nhiều khi cứ ngỡ các em đã lớn, là thành viên trưởng thành trong gia đình nên cha mẹ lại càng ngại chuyện GDGT cho con cái. Ngược lại, càng bưng bít, né tránh, con trẻ lại càng tò mò. Nhu cầu nhận thức giới tính của trẻ vị thành niên cũng cần toàn diện hơn. Để thỏa mãn tò mò của mình, các em tự tìm hiểu về giới qua mạng, hay bị kích thích bằng phim ảnh, rất khó làm chủ bản thân khi không đón nhận được sự giáo dục tận tình, đầy đủ.

Người lớn, kể cả cha mẹ và nhà trường làm thế nào giúp con trưởng thành về mặt giới tính và hiểu đúng - vô cùng quan trọng. Song, cho dù ai cũng biết nâng cao chất lượng GDGT trường học là cần thiết, sẽ giúp trang bị cho HS, những chủ nhân tương lai đất nước nắm được những kiến thức cơ bản về cơ thể, sinh lý, tình dục...vv, từ đó tự biết phòng tránh, bảo vệ mình, nhưng GV dạy GDGT cho HS như thế nào mà không động chạm tới các nội dung vốn bị cấm kỵ bởi nền văn hóa phương Đông khá khắt khe như ở nước ta không phải là chuyện dễ dàng thực hiện.

c
Học sinh cần được tiếp cận sớm với kiến thức giới tính

Thiếu hiểu biết về giới

Thiếu hiểu biết về vấn đề giới là một thực trạng đang diễn ra ở lứa tuổi học đường. Trong khi lứa tuổi vị thành niên, đặc biệt ở tuổi dậy thì, sự phát triển khác lạ về cơ thể khiến trẻ tò mò tìm hiểu, khám phá nhưng chưa được người lớn, nhất là cha mẹ và thầy cô giải thích. Hầu như trẻ không hiểu biết gì về giới tính, hoặc hiểu biết hạn chế, lệch lạc, khiến một số em phải làm cha, làm mẹ bất đắc dĩ khi mới 14-15 tuổi, thời gian qua những nữ sinh 12 tuổi đã bất đắc dĩ phải làm mẹ đã xuất hiện.

Theo thống kê mới nhất của Hội Kế hoạch hóa gia đình Việt Nam thì nước ta có tỷ lệ nạo phá thai ở tuổi vị thành niên cao nhất Đông Nam Á và đứng thứ 5 trên thế giới. Tính trung bình mỗi năm cả nước có khoảng 300.000 ca nạo hút thai ở độ tuổi này và đang trong xu hướng tăng, chiếm 22%. Đấy là chưa kể nhiều em đã nạo hút thai nhiều lần, để lại hậu quả khôn lường, vĩnh viễn mất đi khả năng làm mẹ. 

Nguyên nhân là do tình trạng quan hệ tình dục trước hôn nhân có xu hướng ngày càng gia tăng, ở tuổi đời ngày càng trẻ. Các em quan hệ tình dục khi chưa có những hiểu biết đầy đủ về chăm sóc sức khỏe sinh sản, đặc biệt là bệnh lây nhiễm qua đường tình dục. 

Thực trạng trên không hoàn toàn do lỗi của các em. Trách nhiệm ở đây chính là lỗi của người lớn, của nhà trường bởi các em chưa được trang bị một cách đầy đủ, khoa học và chính thức các kiến thức về giới tính và SKSS. Đầu mối quan trọng nhất trong việc GDGT cho HS là cha mẹ và nhà trường. Thế nhưng, phần lớn các bậc cha mẹ không hẳn ai cũng hiểu biết đầy đủ và khoa học về giới tính, tự tin giải thích vấn đề tế nhị cho con cái. Nhà trường, gia đình và xã hội chưa thực sự kết nối chặt chẽ đưa GDGT vào trường học hiệu quả.

GDGT cho HS khi nào, nội dung, phương pháp chuyển tải như thế nào lại còn đang tranh cãi. Nếu như một số quốc gia phương Tây đưa GDGT sơ khai vào giảng dạy cho HS từ tuổi mẫu giáo 5 tuổi, sau đó nâng cao dần mức độ về giới cho HS các cấp tiếp theo. 

Nhưng ở nước ta, thực tế việc GDGT cho HS chậm hơn vài năm. Nguyên do, mọi người cho rằng HS tiểu học, thậm chí lên THCS vẫn được coi là quá bé để nhận thức về giới. Cũng có ý kiến không nên vẽ đường cho hươu chạy. Đây là quan niệm đã lỗi thời. Tốt nhất, hãy GDGT cho HS với dung lượng, phương pháp phù hợp và tùy thuộc vào nhận thức của từng độ tuổi.

Tổ chức WHO khuyến cáo, các chương trình GDGT nên tiến hành khi con trẻ chưa bước vào độ tuổi hoạt động tình dục sẽ giúp trẻ không hoạt động tình dục sớm và trang bị được nhiều kiến thức tình dục an toàn, giảm thiểu tối đa tình trạng có thai ngoài ý muốn cũng như bệnh tật.

Hoàng Linh

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ