Giải pháp tăng cường sản xuất công nghiệp và xuất khẩu

Giải pháp tăng cường sản xuất công nghiệp và xuất khẩu
(GD&TĐ) - Từ nay đến cuối năm, ngành công thương quyết tâm thực hiện đẩy mạnh sản xuất công nghiệp vượt mức kế hoạch (12%); kim ngạch xuất khẩu sáu tháng qua tăng 15,7% nên nhiều khả năng đạt và vượt chỉ tiêu Quốc hội đề ra là 12%, đồng thời giảm tỷ lệ nhập siêu, xuống ở mức khoảng 20% năm 2010.
Ngày 6-7, tại Hà Nội, Bộ Công thương tổ chức Hội nghị sơ kết công tác sáu tháng đầu năm 2010. và đề ra các giải pháp cho công tác của ngành đến hết năm 2010.
Sáu tháng qua, giá trị sản xuất công nghiệp ước đạt 366,11 nghìn tỷ đồng, tăng 13,6% so cùng kỳ năm 2009. Nhiều tỉnh, thành phố có giá trị sản xuất công nghiệp tăng khá như Vĩnh Phúc (39,6%), Phú Thọ (23%), Bình Dương (19%), Thanh Hóa (18,9%), Hải Dương (18,5%)... 
Mô tả ảnh. Mô tả ảnh.
Phấn đấu giá trị SXCN vượt mức kế hoạch 12%, giảm nhập siêu xuống mức 20%. Ảnh, internet
Nhiều loại sản phẩm có mức tăng trưởng cao hơn mức tăng trưởng chung toàn ngành như điện thương phẩm tăng 16,1%, khí đốt tăng 16,5%, khí hóa lỏng tăng 94,4%... 
Ðể hoàn thành các mục tiêu và nhiệm vụ năm 2010, Bộ Công thương đề ra bốn nhóm giải pháp tập trung các lĩnh vực sản xuất công nghiệp, xuất nhập khẩu, thương mại nội địa và đầu tư xây dựng. 
Về sản xuất công nghiệp: tiếp tục đẩy mạnh sản xuất bảo đảm cân đối cung cầu các mặt hàng thiết yếu, nhất là các tập đoàn: Ðiện lực Việt Nam, Dầu khí quốc gia Việt Nam, Công nghiệp Than và Khoáng sản Việt Nam và các nhà sản xuất điện khác phối hợp chặt chẽ nhằm huy động tối đa công suất các nhà máy điện đáp ứng nhu cầu sản xuất và sinh hoạt; đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, sản xuất nguyên phụ liệu trong nước để giảm chi phí, hạn chế nhập siêu. 
Về xuất nhập khẩu: đẩy mạnh xuất khẩu, xây dựng nhóm thị trường xuất khẩu; thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ để giảm nhập siêu; về thương mại nội địa: phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương trong việc theo dõi diễn biến cung cầu hàng hóa, giá cả, thị trường, chủ động có các biện pháp điều tiết cung cầu và bình ổn thị trường, kiềm chế lạm phát, không để xảy ra tình trạng sốt giá; mở rộng mạng lưới phân phối, bán lẻ.
Giang Đông

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ