Đó là một trong những định hướng của kế hoạch đào tạo năm 2011 và 5 năm 2011-2015 Bộ GD&ĐT đưa ra.
Cùng với đó là tăng cường quản lý giáo dục ĐH, gắn phát triển quy mô với các điều kiện để nâng cao chất lượng đào tạo.
Về chỉ tiêu tuyển sinh, từng bước điều chỉnh cơ cấu chỉ tiêu tuyển sinh đào tạo giữa các trình độ (từ trung cấp đến ĐH, sau ĐH). Giảm dần chỉ tiêu đào tạo TCCN trong các trường ĐH. Cân đối hài hòa giữa chỉ tiêu chính quy và chỉ tiêu đào tạo các loại hình khác (vừa làm vừa học, liên thông, bằng hai) để góp phần nâng cao trình độ của đội ngũ cán bộ công nhân viên, đội ngũ giảng viên, giáo viên.
Bên cạnh việc ưu tiên dành chỉ tiêu đào tạo đào tạo sau ĐH là đào tạo đội ngũ cán bộ người dân tộc thiểu số, đào tạo nguồn nhân lực theo địa chỉ sử dụng, đào tạo đáp ứng nhu cầu của xã hội và của các doanh nghiệp, đào tạo nguồn nhân lực cho những ngành nghề thuộc lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật (công nghệ điện tử-tự động hóa, công nghệ sinh học, công nghệ vật liệu mới-công nghệ nano, công nghệ thông tin), lĩnh vực y tế, nông lâm, nghệ thuật, thể dục thể thao, đội ngũ giáo viên một số bộ môn còn thiếu cho các vùng khó khăn.
Về xây dựng cơ sở vật chất và đầu tư trang thiết bị trường học, đối với các cơ sở đào tạo, trên cơ sở phát triển quy mô đào tạo năm 2011 và 5 năm 2011-2015, dựa trên các tiêu chí về diện tích đất, diện tích sàn xây dựng/ 1 sinh viên, phối hợp với cơ quan chủ quản và chính quyền địa phương xác định quỹ đất dành cho cơ sở đào tạo đảm bảo tối thiểu 5 ha/ 1 trường ĐH, CĐ; huy động các nguồn lực tăng cường xây dựng cơ sở vật chất để đến năm 2015 các trường ĐH, CĐ, TCCN đạt mục tiêu 3 m2 diện tích sàn xây dựng /1 sinh viên, học sinh; 50% - 60% số sinh viên, học sinh được ở trong ký túc xá của nhà trường hoặc của các khu đại học tập trung.
Hiếu Nguyễn