Nguyễn Ngọc Quỳnh Anh là HS trường THPT Huỳnh Thị Hưởng, huyện Chợ Mới (An Giang).
Theo thống kê của Sở GD&ĐT tỉnh An Giang, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014, Nguyễn Ngọc Quỳnh Anh - Học sinh trường THPT Huỳnh Thị Hưởng thuộc huyện Chợ Mới là một trong hai thí sinh đạt điểm 10 môn Lịch sử của toàn tỉnh.
Khi gặp Quỳnh Anh, ấn tượng ban đầu đập vào mắt chúng tôi là một cô bé có dáng người thon gọn, có nụ cười hiền khô. Thấy vóc dáng tiểu thư, chúng tôi hỏi em không sợ học ngành công an vất vả?
Quỳnh Anh cười tươi cho biết: “Ai cũng hay nghĩ con gái chân yếu tay mềm, theo học ngành công an sẽ vất vả, không phù hợp. Tuy nhiên với em cảm thấy môi trường đó rất tốt.
Được học tập trong môi trường đó, em sẽ trường thành rất nhiều và thỏa được điều em mong ước là trở thành một chiến sĩ công an của ngành điều tra trinh sát, góp phần gìn giữ trật tự xã hội cho địa phương…”.
Quỳnh Anh cho biết: Em bắt đầu thích học môn Sử từ khi lên lớp 5 và từ đó em dành nhiều thời gian cho môn học này. Ở trên lớp em đặc biệt chú tâm lời thầy giảng, vì ngoài những kiến thức “lý thuyết” trong sách giáo khoa các thầy cô truyền đạt thì khi thầy cô giảng bài thường kể thêm những mẫu chuyện xung quanh sự kiện hay cuộc chiến…
Chính những mẩu chuyện này giúp em nhớ bài rất lâu. Khi về nhà, Quỳnh Anh đọc thêm sách vở và đặc biệt là các chương trình chiếu phim tài liệu là em không hề bỏ qua.
Quỳnh Anh chia sẻ: “Để thích và học môn Sử tốt, với em thì xem phim tài liệu là rất quan trọng, vì nếu chỉ cậm cụi học trong sách vở là chưa đủ. Còn khi xem phim là những hình ảnh trực quan, sinh động, do đó giúp mình nhớ lâu những sự kiện hơn.
Ngoài việc xem phim tài liệu, em còn có thói quen vẽ sơ đồ theo giai đoạn lịch sử để xâu chuỗi các sự kiện lại một cách hệ thống, không bị nhầm lẫn về mốc thời gian giữa các sự kiện...”
Riêng về bí quyết nhớ chi chít các con số ngày tháng của các sự kiện, Quỳnh Anh cho biết, ngoài việc thể hiện các “cột mốc” đó vào sơ đồ thì Quỳnh Anh còn gắn những con số của các sự kiện với ngày tháng năm sinh của bạn bè, người thân hay cả số điện thoại… để ghi nhớ một cách chính xác nhất.
Ông Nguyễn Ngọc Đảnh – Cha của Quỳnh Anh - chia sẻ: “Tôi làm nghề buôn bán, vợ là giáo viên dạy tiểu học, do vậy trong việc học hành của hai cháu hầu như vợ tôi đảm đương việc này.
Nhưng rất may hai cháu đều có ý thưc học tập và rất vâng lời cha mẹ. Với Quỳnh Anh và cũng như chị cháu khi còn ở nhà, ngoài giờ học là việc cơm nước, giặt giũ, quét dọn nhà cửa… hai cháu thay mẹ làm lấy hết”.
Riêng về ngành học của Quỳnh Anh, ông Đảnh bày tỏ thêm: “Nguyên nhân tôi hướng cháu Quỳnh Anh vào ngành công an là vì tôi thấy môi trường này an toàn, trực tiếp góp phần bảo vệ xây dựng đất nước, nếu như cháu thi đỗ vào ngành công an.
Ngoài ra, có thể chất lính trong tôi cũng còn và cộng thêm việc trước đây tôi theo “hụt” ngành công an khi xuất ngũ. Do vậy, bây giờ tôi rất ủng hộ cháu thi vào ngành này, mặc dù có chút vất vả trong những ngày tháng đầu về chế độ tập luyện sức khỏe, tính chiến đấu”.
Nhìn lại kết quả học tập của Quỳnh Anh, từ tiểu học đến THPT, Quỳnh Anh luôn là học sinh khá giỏi. Trong năm 12, Quỳnh Anh đạt học sinh giỏi với điểm trung bình cả năm đạt 8,0. Các môn sở trường của Quỳnh Anh như Văn, Sử, Địa đều trên 8,5, riêng môn sử đạt 9,7.
Điểm tổng thi tốt nghiệp THPT của Quỳnh Anh là 30,5: Toán 6,5; Văn 6; Sử 10; Hóa 8. Đặc biệt trong năm học rồi, Quỳnh Anh được nhà trường chọn thi học sinh giỏi cấp tỉnh và em đạt giải B.
Sau kỳ thi tốt nghiệp, Quỳnh Anh cùng các bạn tham gia ôn luyện tại trường. Cũng theo Quỳnh Anh cho biết, năm nay ngành điều tra trinh sát mà em chọn thi vào Học viện Cảnh Sát Nhân dân có tỷ lệ chọi rất cao (1/36), do vậy em đang dốc hết sức để tập trung ôn tập, chuẩn bị tốt cho kỳ thi ĐH sắp tới…