Dùng tiền mua… vi phạm

Dùng tiền mua… vi phạm

Để “sửa sai”, ngày 10/2, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nóng chuyện “cưỡng hôn” bị xử phạt 200 nghìn đồng. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã có ý rằng, mức xử của luật hiện hành đang đứng trên quan điểm thu nhập của người dân. Nhưng khi thực hiện Nghị định 100, quy định xử phạt vi phạm uống rượu bia khi lái xe lên đến 40 triệu đồng đã phát huy được tác dụng.

Bà nói: “Nếu người dân không muốn ảnh hưởng đến thu nhập thì đừng vi phạm pháp luật”. Chủ tịch Quốc hội còn đồng tình phải tăng tiền phạt trong một số lĩnh vực để đáp ứng yêu cầu thực tiễn. Nó giúp tránh những vụ như sàm sỡ trong thang máy chỉ bị phạt 200.000 đồng.

Tôi có người bạn thường xuyên không đội mũ bảo hiểm. Anh em bạn bè đã nhắc nhở nhiều nhưng anh ta vẫn không đội. Tôi biết anh ta cũng đã nhiều lần bị cảnh sát giao thông giữ và xử phạt vì tội này.

Có lần ngồi cùng nhóm bạn, anh ta nói đại ý rằng: Thực ra chẳng phải anh ta không chấp hành luật. Luật quy định không đội mũ bảo hiểm thì chịu phạt 150 nghìn đồng (khi bị bắt). Mỗi lần như vậy, anh ta đều vui vẻ nộp phạt.

Và anh ta cho rằng, anh ta đã sòng phẳng với pháp luật. Anh dùng tiền để mua lỗi vi phạm (dù cách hiểu đúng là phải nộp phạt). 150 nghìn đồng mua được cái vé không đội mũ bảo hiểm với anh ta là quá rẻ.

Thường thì của rẻ là của ôi. Nhưng trong trường hợp cô gái bị cưỡng hôn, ai dám khẳng định nó là của ôi. Nhân phẩm một con người đã bị chà đạp, bôi bẩn bằng chính kẻ cưỡng hôn. Tiếc là nó lại được tiếp tay bởi một số quy định của pháp luật “giá rẻ”.

Thử hỏi các nhà làm luật, khi xây dựng văn bản ấy, các vị có sẵn sàng cho việc vợ, con mình bị cưỡng hôn với giá 200 nghìn đồng. Hay các vị đã không lường đến tình huống ấy, để rồi ban hành ra những văn bản pháp luật thiếu nhân văn.

Để rồi, hiển nhiên pháp luật lại trở thành một nhà “định giá” tài ba, cơ sở pháp lý chứng minh cho nụ hôn có giá 200 nghìn đồng. Cứ như hiện nay, chính một số quy định của pháp luật đã biến thứ có giá trị, thậm chí với một số người là vô giá thành “của ôi”.

Cũng tại nghị trường của phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 10/2, Thứ trưởng Công an, Thượng tướng Lê Quý Vương nói rằng: “Chúng tôi đang đề xuất sửa đổi Nghị định 167 xử lý vi phạm hành chính lĩnh vực an ninh trật tự. Trong đó sẽ điều chỉnh mức phạt với hành vi dâm ô. Không chỉ phạt 200.000 đồng mà có thể phạt 3 - 5 triệu đồng hoặc cao hơn”.

Thưa rằng, chưa biết “hoặc cao hơn” là bao nhiêu. Nhưng nếu chỉ dừng ở mức 3 - 5 triệu đồng cho hành vi dâm ô thì nó bèo bọt quá. Rất nhiều những con “yêu râu xanh” thừa tiền để đóng phạt. Vậy nên, hãy sớm điều chỉnh luật. Đừng để kẻ phạm tội dùng tiền mua được luật!

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ