"Mức trần đối với giá dầu của Nga do G7, EU và Australia đặt ra vào năm 2022 ngày càng trở nên không thể thực hiện được".
Điều này đã được tuyên bố bởi một tổ chức trung tâm của ngành bảo hiểm toàn cầu, khi bày tỏ một trong những lời chỉ trích trực tiếp nhất đối với các biện pháp được thiết kế nhằm tước đoạt tiền bán dầu của Điện Kremlin, hãng tin Bloomberg cho biết.
Ấn phẩm lưu ý rằng khoảng 800 tàu chở dầu, trước đây nằm dưới sự kiểm soát của các tổ chức thành viên ngành bảo hiểm quốc tế, hiện đã gia nhập cái gọi là đội tàu bóng tối.
Điều này được nêu trong một lá thư của Câu lạc bộ P&I nhằm đáp lại yêu cầu từ chính phủ Anh về tính hiệu quả của các biện pháp trừng phạt (hạn chế) đối với Nga.
Ngoài ra, các công ty bảo hiểm không có cách nào để kiểm tra xem liệu thương nhân có thực sự tuân thủ mức trần giá vàng đen do Liên bang Nga bán ra hay không.
"Giới hạn giá dầu của Nga dường như ngày càng không khả thi, khi có nhiều tàu và các dịch vụ liên quan tham gia thương mại song song", lá thư của Câu lạc bộ P&I nói rõ.
Đội tàu chở dầu bóng tối Nga ngày càng rời xa sự kiểm soát của phương Tây. |
Theo tờ Bloomberg, Moskva đang rút đội tàu chở dầu khổng lồ của mình khỏi sự kiểm soát của phương Tây, cũng như hoạt động buôn bán dầu có nguồn gốc từ Nga nói chung.
Việc tăng cường trách nhiệm và nghĩa vụ của các công ty đến từ những quốc gia nằm trong liên minh chống Nga sẽ chỉ dẫn đến sự di chuyển xa hơn nữa của các hoạt động thương mại và dịch vụ hỗ trợ, nằm ngoài mọi sự kiểm soát.
Vào tháng 4 năm 2024, chỉ có 16% tổng lượng hàng hóa của Nga được các thành viên Câu lạc bộ P&I vận chuyển, đây là con số thấp nhất kể từ đầu năm 2023. Giá dầu hiện tại đang vượt quá mức trần ấn định là 60 USD/thùng và dầu của Nga vẫn được bán như trước đây.
"Những thành viên của các Tổ chức Quốc tế thuộc Câu lạc bộ Bảo hiểm và Bồi thường không nên trở thành công cụ cưỡng bức", lá thư của Câu lạc bộ P&I kết luận.
Top 10 siêu tàu chở dầu lớn nhất thế giới. |