Điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển: Thí sinh cần xác định rõ ngành học

GD&TĐ - Theo TS Võ Thanh Hải - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Duy Tân (Đà Nẵng) - chuyên gia về tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp, phổ điểm năm nay có điểm bình quân cao hơn năm ngoái một chút. Dự kiến nguồn thí sinh ảo có thể tăng nếu không tuân thủ Quy chế tuyển sinh.

Ảnh minh họa/ Internet
Ảnh minh họa/ Internet

Lưu ý khi điều chỉnh nguyện vọng

Khẳng định mùa thi năm nay diễn ra tốt đẹp, điểm thi phản ánh đúng chất lượng của đề thi và năng lực của thí sinh; TS Võ Thanh Hải lưu ý thí sinh về việc điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển (ĐKXT). Theo đó, thí sinh cần căn cứ vào mức điểm thi của mình và theo dõi ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào (điểm sàn) của các trường. Nếu mức điểm thi của thí sinh cao hơn “điểm sàn” của các trường công bố thì các em bình tĩnh chờ đợi kết quả. Còn nếu điểm thi nằm trong quãng thấp hơn so với dự kiến ban đầu thì các em nên thay đổi nguyện vọng ĐKXT.

Cũng theo TS Võ Thanh Hải, việc thay đổi nguyện vọng cần lưu ý: Thứ nhất, thí sinh phải có sự rà soát, đánh giá kỹ về ngành mình cần học là gì? Đó mới là cái gốc, chứ không phải vì để trúng tuyển vào ĐH mà các em thay đổi nguyện vọng ĐKXT. Đây là sai lầm mà thí sinh hay vấp phải. Nhiều em khi có điểm và nảy sinh tâm lý muốn vào các trường ĐH nào đó bằng mọi giá, nên chọn ngành học, có điểm trúng tuyển thấp hơn ngành mà mình mong muốn. Đến khi trúng tuyển vào trường rồi mới thấy không phù hợp với năng lực của mình. Vì thế khi điều chỉnh nguyện vọng ĐKXT, điều đầu tiên thí sinh phải quan tâm đó là ngành học mình mong muốn.

 

Từ ngày 22 đến 31/7, Bộ GD&ĐT cho phép thí sinh điều chỉnh nguyện vọng ĐKXT. Vì vậy thí sinh không nhất thiết phải điều chỉnh ngay từ ngày đầu tiên. Thí sinh nên cân nhắc thật kỹ trước khi đưa ra quyết định cuối cùng, bởi các em chỉ được điều chỉnh một lần duy nhất.

 
TS Võ Thanh Hải

Thứ hai, từ ngành học mình yêu thích, mong muốn được học cần xem có bao nhiêu trường đào tạo và những trường đó có phù hợp với điều kiện kinh tế của gia đình mình hay không. Trên cơ sở đó mới quyết định có nên thay đổi nguyện vọng ĐKXT hay không.

Thứ ba, khi điều chỉnh nguyện vọng ĐKXT, thí sinh cần quan tâm đến trường ĐH, CĐ mà mình có ý định ĐKXT có những chính sách gì cho người học. Chẳng hạn như chính sách về học bổng hoặc chính sách có thể học một lúc hai ngành. Do đó, thí sinh kiểm tra thật kỹ rồi mới bắt đầu việc thực hiện điều chỉnh nguyện vọng ĐKXT.

TS Võ Thanh Hải
 TS Võ Thanh Hải

Giảm ảo nếu tuân thủ quy chế

TS Võ Thanh Hải phân tích, năm nay điểm trung bình của tất cả các môn đều tăng hơn so với năm ngoái. Vì vậy, rất có thể điểm chuẩn các trường năm nay sẽ tăng hơn so với năm 2018.

Ngoài ra, phổ điểm bình quân năm nay chủ yếu dao động từ 18 - 20 điểm. Do vậy những thí sinh được từ 24 điểm trở lên sẽ có tính ổn định; thí sinh nằm trong diện từ 18 - 24 điểm có sự cạnh tranh cao; còn những thí sinh dưới 18 điểm nên chọn những trường có mức điểm trúng tuyển thấp. Nhưng dự báo cũng sẽ tăng khoảng 2 điểm so với năm ngoái.

Năm nay, các trường sử dụng nhiều phương thức tuyển sinh khác nhau. Thứ nhất, dựa vào kết quả của Kỳ thi THPT quốc gia. Thứ hai, các trường xét tuyển theo học bạ THPT. Thứ ba, các trường xét kết quả điểm trung bình thi. Thứ tư, thi đánh giá năng lực. Thứ năm, các chương trình học có yếu tố nước ngoài... Cũng có trường xét tuyển theo phương thức: Lấy điểm thi THPT quốc gia của một môn rồi kết hợp với những điều kiện khác như: Điều kiện như học bạ để thực hiện xét tuyển...

“Với cách xét tuyển đa dạng như vậy, nguồn thí sinh ảo sẽ xảy ra nếu các trường không cập nhật danh sách lên Hệ thống của Bộ GD&ĐT. Nếu các trường đều thực hiện nghiêm Quy chế tuyển sinh của Bộ, tỷ lệ ảo sẽ giảm” - TS Võ Thanh Hải nhấn mạnh.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ